Pride month คืออะไร ทำไมต้องเป็นเดือนมิถุนายน

Pride month คืออะไร ทำไมต้องเป็นเดือนมิถุนายน

Pride month คืออะไร ทำไมต้องเป็นเดือนมิถุนายน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Pride month คืออะไร ทำไมต้องเป็นเดือนมิถุนายน

ธงสีรุ้งพัดปลิวไสว เสื้อผ้าสีสันฉูดฉาด หน้าผมจัดเต็ม ผู้คนตามเมืองใหญ่ รวมตัวกันเดินขบวนไปตามท้องถนน”

LGBTQIAN+ กลายเป็นคำที่ได้รับความสนใจและถูกพูดถึงอย่างมากในปัจจุบัน หลายคนคงเห็นกันชินตาตามหน้าเพจข่าวสารจากทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งวาระสำคัญที่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQIAN+ จะออกมาผนึกกำลังจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองหลากรูปแบบ 

ผู้คนทั่วโลกจะออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนสิทธิความเท่าเทียมในด้านต่างๆ พร้อมทั้งประดับธงสีรุ้งเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในความหลากหลายทางเพศ โดยเดือนนี้มักเป็นที่รู้จักและผ่านหูใครหลายคนในอีกชื่อหนึ่งว่า “Pride Month

Pride month
Pride Month คืออะไร?

ทุกๆเดือน มิถุนายน ของทุกปี ในหลายประเทศจะมีการจัดงานของกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศ ที่เราเรียกกันว่าเป็นเดือนแห่งเทศกาลไพรด์ หรือ Pride Month โดยเดือนแห่งเทศกาลไพรด์นี้จะเป็นเดือนแห่งความเท่าเทียมทางเพศ เป็นเดือนที่แสดงถึงความภาคภูมิใจของชาว LGBTQIAN+ 

โดยเทศกาลไพรด์นี้ มักจะมีการเดินพาเหรดที่เรียกว่า LGBTQ Parades หรือ ไพรด์พาเหรด (Pride Parade) เป็นเทศกาลที่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศจะเฉลิมฉลองกันอย่างคึกคัก จัดเต็ม โบกธงสีรุ้งให้สะบัด เพื่อเป็นแรงผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศของชาว LQBTQ+ ทั่วโลก ในขณะเดียวกัน Pride Month ก็ทำหน้าที่เสมือนการเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยเช่นกัน

ทำไมต้องเดือนมิถุนายน?

เหตุเกิดมาจากการประท้วงเรื่องผิวสีที่ถูกจดจำในชื่อ สโตนวอลล์ เมื่อปี 1969 ตำรวจพยายามจับกลุ่มชาว LGBTQ+ ในผับ สโตนวอลล์ อินน์ (Stonewall Inn) ที่กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ เนื่องจากการแต่งกายผิดเพศนั้นมีความผิดทางกฎหมายในสมัยนั้น เกิดการปะทะกันต่อเนื่อง เริ่มมีชาว LGBTQ+ ออกมาชุมนุมกันมากขึ้น เรียกร้องสิทธิในเรื่องของเพศ 

จากเหตุการณ์นี้เองทำให้ LGBTQ+ ถูกพูดถึงไปทั่วโลก เป็นการเคลื่อนไหวอย่างจริงจัง จากจุดนี้ทำให้เกิด Pride Parade การเดินขบวนของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ 

การเคลื่อนไหวมีอย่างต่อเนื่องจนในปี 2000 ประธานาธิบดี บิล คลินตัน ได้ประกาศให้เดือนมิถุนายนเป็น เดือนแห่งความภูมิใจของชาวเกย์และเลสเบี้ยน อีก 9 ปีต่อมา 2009 ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ได้ประกาศเพิ่มให้เป็น เดือนแห่งความภูมิใจของชาวหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT ที่เราคุ้นเคยกัน ก่อนมาเพิ่ม Q+ เข้าไป 

เปิดความหมาย “LGBTQIAN+”

สำหรับความหมายของ “LGBTQIAN+” นั้นย่อมาจากคำเรียกเพศวิถีต่างๆ ที่มีความหลากหลาย จากเดิมที่มีตัวอักษร “LGBT” แค่ 4 ตัว แต่ต่อมาได้ใส่ + เข้าไป เพื่อสื่อถึงความหลากหลายที่เพิ่มเข้ามา กระทั่งได้เพิ่มตัวอักษรเข้าไปอีก 4 ตัว กลายเป็น “LGBTQIAN+” ในปัจจุบันนั่นเอง โดย คำย่อในปัจจุบัน มาจากคำดังต่อไปนี้ 

  • L = Lesbian (เลสเบี้ยน) – เพศหญิงที่ชอบและสนใจเพศหญิงด้วยกัน
  • G = Gay (เกย์) – เพศชายที่ชอบและสนใจเพศชายด้วยกัน
  • B = Bisexual (ไบเซ็กชวล) – กลุ่มที่ชอบได้ทั้งเพศเดียวกันและเพศตรงข้าม
  • T = Transgender (ทรานส์เจนเดอร์) – ผู้ที่เพศกำเนิดไม่ตรงกับอัตลักษณ์ทางเพศ
  • Q = Queer (เควียร์) – ผู้ที่ไม่ได้จำกัดว่าเป็นเพศใด และต้องรักกับเพศใด
  • I =  Intersex (อินเตอร์เซ็กซ์) – ผู้ที่มีภาวะเพศกำกวม ระบุเพศไม่ได้ มีลักษณะทางกายภาพแตกต่าง
  • A = Asexual (อะเซ็กซวล) – ผู้ที่ไม่มีแรงดึงดูดทางเพศ แต่มีรักโรแมนติกและเพศสัมพันธ์ได้ 
  • N = Non-Binary (นอน-ไบนารี่) – ผู้ที่ไม่ต้องการระบุเพศของตัวเอง ไม่จำกัดอยู่ที่เพศชายหรือหญิง

และสุดท้ายนี้ทางเราหวังว่าข้อมูลข้างต้นจะเป็นประโยชน์ และทำให้ทุกคน ได้รู้ถึงที่มาที่ไปของ Pride month มากขึ้น และในเดือนแห่งเทศกาลไพรด์นี้ ทาง สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ก็จะขอเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดเรื่องราว สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ การยอมรับในสิทธิเสรีภาพของคนทุกเพศในสังคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook