"ผงซักฟอก" ใช้ทำความสะอาดโถส้วมได้ไหม

"ผงซักฟอก" ใช้ทำความสะอาดโถส้วมได้ไหม

"ผงซักฟอก" ใช้ทำความสะอาดโถส้วมได้ไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ บ้านเวลาจะทำความสะอาดห้องน้ำ โถส้วม อาจเลือกที่จะหยิบสิ่งของใกล้ตัวอย่างเช่น "ผงซักฟอก" ที่ปกติใช้สำหรับซักทำความสะอาดเสื้อผ้า แต่แท้จริงแล้วเราสามารถใช้ผงซักฟอกทำความสะอาดโถส้วมได้หรือเปล่า

แม้ผู้ใช้หลายคนบอกต่อว่าการเทผงซักผ้าลงในโถส้วมช่วยขจัดคราบสกปรกได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ผู้ใช้บางคนก็เตือนว่า ผงซักผ้า โดยเฉพาะชนิดผง มีแนวโน้มที่จะทำให้ท่อระบายน้ำอุดตันมากกว่า นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้มีการเปลี่ยนไปใช้ผงซักผ้าชนิดน้ำในเครื่องซักผ้ามากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังเตือนว่า "สูตรลับ" การทำความสะอาดแบบนี้ไม่เหมาะสำหรับบ้านที่มีระบบบำบัดน้ำเสียแบบบ่อเกรอะ

ทำไมผงซักผ้าถึงเป็นตัวเลือกทดแทนน้ำยาล้างโถส้วมที่ดี

จากบทความนี้ ระบุว่าผงซักผ้าสามารถใช้แทนน้ำยาล้างโถส้วมได้ในยามจำเป็น แต่มีข้อควรระวังบางประการ

เหตุผลที่ผงซักผ้าเป็นตัวเลือกทดแทนที่ดี

  • ผงซักผ้ามีส่วนผสมทำความสะอาดคล้ายคลึงกับน้ำยาล้างโถส้วม
  • ผงซักผ้ามีกรดซิตริก ซึ่งช่วยขจัดคราบหินปูน คราบตะกรัน และคราบปัสสาวะ
  • ผงซักผ้าบางชนิดมีสารฟอกขาวที่ปราศจากคลอรีน ช่วยให้โถส้วมขาวขึ้น
  • ผงซักผ้ามีสารลดแรงตึงผิว ช่วยขจัดสิ่งสกปรกและคราบเหนียว
  • ผงซักผ้ามีเอนไซม์ ช่วยย่อยสลายคราบ

อย่างไรก็ตาม บทความนี้ยังระบุข้อเสียของการใช้ผงซักผ้าแทนน้ำยาล้างโถส้วมด้วย คุณสามารถดูข้อเสียเหล่านี้ได้ในคำถาม "ทำไมผงซักผ้าไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการทำความสะอาดโถส้วม"

ทำไมผงซักผ้าไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทำความสะอาดโถส้วม

แม้บทความก่อนหน้านี้จะแนะนำให้ใช้ผงซักผ้าแทนน้ำยาล้างโถส้วมได้ในยามฉุกเฉิน แต่ผู้ใช้และช่างประปาหลายคนก็เตือนว่า วิธีนี้มีความเสี่ยง โดยเฉพาะสำหรับบ้านที่มีระบบบ่อเกรอะ

สาเหตุที่ผงซักผ้าไม่เหมาะกับการทำความสะอาดโถส้วม:

  • สารตัวเติม: ผงซักผ้ามักมีสารตัวเติม ซึ่งอาจไม่ละลายน้ำหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้วิธีที่แนะนำให้เทผงซักผ้าครึ่งถ้วยลงในโถส้วม สารตัวเติมเหล่านี้อาจไปอุดตันท่อระบายน้ำได้ง่าย
  • ฟอสเฟต: ผงซักผ้ามักมีฟอสเฟต ซึ่งช่วยปรับสภาพน้ำ ลดคราบตะกรัน และขจัดคราบ แม้ฟอสเฟตจะมีประโยชน์ในการทำความสะอาด แต่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและสาหร่ายในระบบบ่อเกรอะ ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาท่ออุดตันและน้ำไหลย้อนกลับ
  • ฟอง: ผงซักผ้าบางชนิดมีฟองมากเกินไป ซึ่งอาจไปอุดตันระบบบ่อเกรอะ
  • เอนไซม์: เอนไซม์ในผงซักผ้ามีประโยชน์ในการย่อยสลายโปรตีน แต่ในขณะเดียวกัน มันอาจย่อยสลายแบคทีเรียดีที่ช่วยย่อยสลายของเสียในระบบบ่อเกรอะ แม้ว่าการเลือกใช้ผงซักผ้าแบบย่อยสลายได้ตามธรรมชาติจะช่วยลดปัญหานี้ได้บ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook