"วิ่ง" ออกกำลังกายทุกวัน ดีต่อสุขภาพจริงหรือ

"วิ่ง" ออกกำลังกายทุกวัน ดีต่อสุขภาพจริงหรือ

"วิ่ง" ออกกำลังกายทุกวัน ดีต่อสุขภาพจริงหรือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การวิ่งเพื่อสุขภาพ ไม่จำเป็นต้องวิ่งทุกวัน แม้จะวิ่งเพียงไม่กี่นาทีต่อวัน ก็ส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณได้ งานวิจัยชี้ให้เห็นว่า การวิ่งอาจช่วยยืดอายุขัยได้ด้วย การวิ่งทุกวันย่อมมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ผลการศึกษาแสดงว่า การวิ่งเพียง 5-10 นาทีต่อวัน ด้วยความเร็วปานกลาง อาจช่วยลดความเสี่ยงการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่นๆ

แต่ผลการวิจัยเดียวกันนี้ยังบอกอีกว่า ประโยชน์ที่ได้รับจะสูงสุดที่ประมาณ 4.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งหมายความว่า คุณไม่จำเป็นต้องวิ่งเป็นเวลาหลายชั่วโมงทุกวัน การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ใช้แรงกระแทกสูง การฝึกหนักเกินไปอาจนำไปสู่อาการบาดเจ็บ เช่น รอยร้าวจากความเครียด หรือ โรคกระดูกแข้งอักเสบ

จำนวนวันที่ปลอดภัยสำหรับการวิ่งแต่ละสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับเป้าหมาย และสภาพร่างกายของคุณ การจัดตารางเวลาสำหรับการออกกำลังกายแบบผสม การฝึกความแข็งแรง และการพักผ่อน ควรเป็นส่วนหนึ่งของแผนการฝึกซ้อมของคุณ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณเป็นนักวิ่งที่แข็งแรงและมีสุขภาพดีขึ้นโดยรวม

อ่านต่อเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ ความเสี่ยง ของการวิ่งทุกวัน รวมถึงเคล็ดลับในการเพิ่มการวิ่งทุกวันเข้าไปในกิจวัตรประจำวันของคุณ

ปลอดภัยไหม? กับการวิ่งทุกวัน

การวิ่งทุกวันอาจเพิ่มความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บจากการใช้งานมากเกินไป ซึ่งเกิดจากการออกกำลังกายหนักเกินไป เร็วเกินไป และร่างกายไม่ได้มีเวลาปรับตัว หรืออาจเกิดจากเทคนิคการวิ่งที่ไม่ถูกต้อง เช่น วิ่งท่าทางไม่เหมาะสม ส่งผลให้กล้ามเนื้อบางส่วนรับภาระมากเกินไป

วิธีหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บจากการใช้งานมากเกินไป

  • สวมใส่รองเท้าวิ่งที่เหมาะสม และเปลี่ยนรองเท้าวิ่งเป็นประจำ
  • เพิ่มระยะทางวิ่งทีละน้อย ในแต่ละสัปดาห์
  • สลับวันวิ่งกับการออกกำลังกายแบบผสม เช่น ปั่นจักรยาน หรือ ว่ายน้ำ
  • วอร์มร่างกายก่อนวิ่ง และ ยืดเหยียดหลังวิ่ง
  • วิ่งด้วยท่าทางที่ถูกต้อง
  • หากได้รับบาดเจ็บจากการวิ่ง ควรหยุดฝึกซ้อม และปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนการฟื้นฟู (พัก ประคบเย็น รัด ยกสูง) อาจช่วยในกระบวนการฟื้นฟูได้

วางแผนวิ่งประจำสัปดาห์

จำนวนครั้งที่คุณวิ่งแต่ละสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและสภาพร่างกายของคุณ ตัวอย่างเช่นหากคุณเป็นมือใหม่ ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นด้วยการวิ่งทุกวัน เพราะคุณเสี่ยงต่ออาการหมดแรง หรือบาดเจ็บได้ง่าย แนะนำให้เริ่มต้นด้วยการวิ่งวันเว้นวัน ระยะเวลาประมาณ 20-30 นาที ลองศึกษาโปรแกรม "วิ่งจากโซฟาสู่งานแข่ง 5 กิโลเมตร" เป็นจุดเริ่มต้น

การจัดสรรเวลา เพื่อวิ่งทุกวัน หรือหลายครั้งต่อสัปดาห์ อาจเป็นเรื่องท้าทาย ลองวิ่งตั้งแต่เช้าตรู่ก่อนที่กิจกรรมประจำวันจะเริ่ม หรือวิ่งในช่วงพักกลางวัน ค้นหาคลับวิ่ง หรือกลุ่มวิ่งในพื้นที่ของคุณ เพื่อสร้างแรงสนับสนุน และแรงจูงใจ วิ่งระยะสั้นๆ ในช่วงวันธรรมดา และเก็บการวิ่งระยะไกลไว้สำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่มีเวลามากกว่า

สำหรับนักวิ่งที่มีประสบการณ์ และวางแผนวิ่งทุกวัน การวางตารางฝึกซ้อมรายสัปดาห์ ให้มีความหลากหลาย เป็นสิ่งสำคัญ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถจัดสรร 1 วัน สำหรับการวิ่งระยะไกลในความเร็วที่คุณตั้งเป้าหมายไว้สำหรับการแข่ง อีกวันอาจเน้นการวิ่งเพื่อเพิ่มความเร็ว 1-2 วัน อาจเป็นการวิ่งระยะสั้น เพื่อฟื้นฟูร่างกาย วันอื่นๆ อาจทดลองวิ่งขึ้นเนินซ้ำๆ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขา หรือวิ่งเหยาะในสระว่ายน้ำเพื่อการฟื้นฟูร่างกายแบบแอคทีฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook