"ไข่ขาว" กับความเสี่ยงด้านสุขภาพ ที่ไม่มีใครเคยบอก

"ไข่ขาว" กับความเสี่ยงด้านสุขภาพ ที่ไม่มีใครเคยบอก

"ไข่ขาว" กับความเสี่ยงด้านสุขภาพ ที่ไม่มีใครเคยบอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไข่ขาวมักถูกยกย่องให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เนื่องด้วยคุณสมบัติที่ปราศจากคอเลสเตอรอล ไขมัน และแคลอรีต่ำ เปรียบเสมือนทางเลือกแทนไข่แดง ไข่ขาวอุดมไปด้วยโปรตีน โดยให้โปรตีนสูงถึง 6 กรัม ต่อ 1/4 ถ้วย อีกทั้งยังปราศจากไขมัน คาร์โบไฮเดรต และส่วนผสมจากนมวัว คุณสมบัตินี้จึงทำให้ไข่ขาวเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูง เนื่องจากปราศจากคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัว ไข่ขาวจึงกลายเป็นอาหารยอดนิยมสำหรับผู้ที่มุ่งมั่นลดน้ำหนักและผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนัก

อย่างไรก็ตามไข่ขาวก็มีความเสี่ยงอยู่บ้างแบบที่หลายๆ คนอาจไม่เคยทราบมาก่อน

  • อาการแพ้ แม้ไข่ขาวจะปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่ก็แพ้ไข่ได้ เด็ก ๆ มักจะมีอาการแพ้ไข่มากกว่ากลุ่มวัยอื่น ๆ แต่ส่วนใหญ่อาการจะหายไปเองเมื่ออายุ 5 ขวบ  อาการแพ้ไข่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันเข้าใจผิดว่าโปรตีนบางชนิดในไข่เป็นอันตราย อาการแพ้แบบไม่รุนแรง ได้แก่ ผื่นลมพิษ บวม น้ำมูกไหล ตาแดง คัน ตาแฉะ นอกจากนี้ยังอาจมีอาการทางเดินอาหาร คลื่นไส้ และอาเจียนได้ ไข่สามารถทำให้เกิดอาการแพ้รุนแรงที่เรียกว่าช็อกแอนาฟิแล็กติก ซึ่งเป็นอาการที่พบได้น้อย อาการแพ้รุนแรงนี้ทำให้ความดันโลหิตต่ำลงและมีอาการบวมที่คอและใบหน้าอย่างรุนแรง ซึ่งอาจถึงแก่ชีวิตได้

  • อาหารเป็นพิษจากเชื้อซัลโมเนลลา ไข่ขาวดิบยังเสี่ยงต่อการเป็นอาหารเป็นพิษจากเชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลลา เชื้อซัลโมเนลลาอาจอยู่ในไข่หรือบนเปลือกไข่ แต่อย่างไรก็ตาม การเลี้ยงสัตว์ปีกแบบยุคใหม่และการรักษาความสะอาดสามารถลดความเสี่ยงนี้ได้ นอกจากนี้ การปรุงไข่ขาวให้สุกยังช่วยลดความเสี่ยงต่อปัญหานี้ได้อย่างมาก

  • การดูดซึมไบโอตินลดลง ไข่ขาวดิบอาจลดการดูดซึมไบโอติน ซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้ พบได้ในอาหารหลากหลายชนิด ไบโอตินมีบทบาทสำคัญในการผลิตพลังงาน ไข่ขาวดิบมีโปรตีนชนิดหนึ่งชื่อว่า อะวิดิน (avidin) ซึ่งสามารถจับกับไบโอตินและหยุดการดูดซึมของมัน ตามทฤษฎีแล้ว สิ่งนี้อาจเป็นปัญหาได้ แต่คุณต้องกินไข่ขาวดิบจำนวนมากเพื่อให้เกิดการขาดไบโอติน นอกจากนี้ เมื่อปรุงไข่แล้ว อะวิดินจะไม่มีผลเช่นเดิม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook