ทำไม "แมว" ชอบเดินตามเราเข้าห้องน้ำ

ทำไม "แมว" ชอบเดินตามเราเข้าห้องน้ำ

ทำไม "แมว" ชอบเดินตามเราเข้าห้องน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคุณเป็นคนที่เลี้ยงแมว คุณคงเคยเจอสถานการณ์นี้มาบ้าง คือใช้อุ้งเท้าเล็กๆ พยายามยื่นเข้ามาใต้ประตูที่ปิดอยู่ หรือแมวน้อยยืนเฝ้าดูคุณอาบน้ำ ใช่ค่ะ เรากำลังพูดถึงพฤติกรรมของแมวที่ชอบเดินตามคุณเข้าห้องน้ำ เราต่างรู้ดีว่า ทุกสิ่งที่แมวทำ ล้วนเป็นการกระทำตามใจชอบของมันเอง ต่างจากสุนัขเพื่อนซี้ของเรา แมวค่อนข้างหวงแหนเวลาส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นเวลากิน เวลาขับถ่าย หรือแม้กระทั่งเวลานอน ดังนั้น ทำไมแมวถึงเลือกที่จะเดินตามเราเข้าห้องน้ำ? พฤติกรรมแปลกประหลาดนี้ มันไร้เดียงสา หรือแมวของคุณกำลังพยายามสื่อสารบางอย่างอยู่กันแน่?

1.เป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวัน

“แมวเป็นสัตว์ที่ชอบความเคยชิน” ดร. มาร์ค บีห์ล สัตวแพทย์ เจ้าของคลินิกแมว College Station CatClinic ในเมืองวีตัน กล่าวไว้ในบทความจาก Homeward Trail Animal Rescue “แมวมีนาฬิกาชีวิตภายในที่ค่อนข้างแม่นยำ พวกมันรู้ว่าเมื่อไหร่เจ้าของตื่น เมื่อไหร่เจ้าของจะออกไปทำงาน และเมื่อไหร่เจ้าของจะกลับบ้าน”

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่กิจวัตรประจำวันของคุณตอนเช้าในห้องน้ำจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันของแมวของคุณไปด้วยเช่นกัน

2.เพราะรักคุณ

“บางครั้งแมวอาจแสดงความรักในรูปแบบที่แยบยล สำหรับแมวบางตัว ความรักหมายถึงการมานั่งข้างคุณบนโซฟา หรือแค่การอยู่ใกล้ๆ คุณในห้องเดียวกัน สำหรับแมวบางตัว พวกมันแสดงความรักด้วยการมานั่งคลอเคลียบนั่งของคุณ เสียงร้องครืด หรือการเรียกร้องความสนใจ” ดร. มิเคิล มาเรีย เดลกาโด ผู้เชี่ยวชาญด้านแมวประจำเว็บไซต์ Rover กล่าว

“คุณกับแมวของคุณอาจจะมีสายสัมพันธ์ที่พิเศษ ดังนั้นเป็นไปได้สูงที่แมวของคุณจะอยากรู้อยากเห็นอย่างแท้จริงว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่และต้องการที่จะใช้เวลากับคุณ ผู้ติดตามตัวน้อยของคุณ (แมว) อาจจะรู้แล้วว่าห้องน้ำเป็นสถานที่ที่มักจะเจอคุณนั่งอยู่ บางครั้งก็อาจจะนั่งบนตักที่อบอุ่นของคุณด้วย! อาจจะดูรบกวนความเป็นส่วนตัวไปสักหน่อย แต่ก็แค่มันรักคุณเท่านั้นเอง”

3.กลัวการถูกทิ้ง

การเข้าร่วมกิจวัตรประจำวันของคุณตอนเช้า อาจจะเป็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นอันตราย แต่หากแมวของคุณแสดงสัญญาณอื่นๆ ของการผูกพันมากเกินไป แมวของคุณอาจกำลังเผชิญกับภาวะวิตกกังวลจากการถูกทิ้ง

ในช่วงการระบาดใหญ่ เราเปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวัน ตารางการทำงาน และชีวิตในบ้านของเรา ในฐานะสัตว์ที่ชอบความเคยชิน แมวของคุณอาจกำลังตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในกิจวัตรประจำวันของมัน ซึ่งอาจเป็นจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกลับไปทำงานที่ออฟฟิศแล้ว และแมวของคุณไม่ใช่ดาราซูมเหมือนอย่างเคยอีกต่อไป

สัญญาณที่บ่งบอกถึงภาวะวิตกกังวลจากการถูกทิ้ง หากการตามคุณเข้าห้องน้ำมาพร้อมกับพฤติกรรมอื่นๆ เช่น การเลียขนมากผิดปกติ พฤติกรรมก้าวร้าวผิดปกติ หางส่ายไปมา และสัญญาณพฤติกรรมอื่นๆ VCA Hospitals แนะนำให้ลองฝึกให้น้องแมวของคุณอยู่ตัวลำพัง ซึ่งเป็นวิธีช่วยให้น้องแมวของคุณเรียนรู้ที่จะรู้สึกสบายใจเมื่อคุณไม่อยู่

4.แมวของคุณอยากเล่น

ด้วยพื้นผิวเย็นๆ กลิ่นต่างๆ และ "ของเล่น" สุดสนุกมากมาย แต่ถ้าเจ้าเหมียวซนๆ ของคุณเริ่มทำสิ่งที่ไม่ควรทำ เช่น เล่นกับถังขยะในห้องน้ำ นั่นอาจจะเป็นสัญญาณบอกว่ามันเบื่อและต้องการกิจกรรมที่ท้าทายมากกว่านี้

5.แมวของคุณอยากรู้อยากเห็น

"ความอยากรู้อยากเห็นพาแมวตกน้ำ" ประโยคนี้คุ้นๆ กันใช่ไหมครับ? สำหรับแมวที่รักความอยากรู้อยากเห็น ห้องน้ำเต็มไปด้วยสิ่งมหัศจรรย์และน่าค้นหา การปิดประตูห้องน้ำยิ่งกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของพวกมัน ทำให้มันยิ่งอยากเข้าไปให้เร็วที่สุด ก่อนที่ทุกอย่างจะสนุกสนานโดยที่ไม่มีมันอยู่

แมวมีสัญชาตญาณตามธรรมชาติที่ชอบดื่มน้ำจากก๊อกน้ำ และมันก็มีสัญชาตญาณตามธรรมชาติที่อยากรู้อยากเห็นเช่นกัน

6.แมวของคุณหิว

หากแมวของคุณตามคุณไปที่ห้องน้ำ (รวมไปถึงที่อื่นๆ) มันอาจจะกำลังขอขนมจากคุณ แมวเป็นสัตว์ที่กินอาหารเป็นมื้อย่อย ดังนั้น จึงเป็นเรื่องปกติที่แมวของคุณจะต้องการกินอาหารมื้อเล็กๆ ตลอดทั้งวัน สังเกตแมวของคุณว่ามันร้องเหมียวและตะปบชามอาหารเปล่าหรือไม่ และโปรดจำไว้ว่า เช่นเดียวกับมนุษย์ แมวที่อ้วนหรือผอมเกินไปอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง ดังนั้นควรปรึกษาสัตวแพทย์ของคุณเกี่ยวกับน้ำหนักและอาหารที่เหมาะสมสำหรับแมวของคุณ รวมไปถึงความถี่ในการให้อาหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook