"ซีอิ๊วขาว" กับ "ซอสปรุงรส" ต่างกันอย่างไร ใช้แทนกันได้ไหม

"ซีอิ๊วขาว" กับ "ซอสปรุงรส" ต่างกันอย่างไร ใช้แทนกันได้ไหม

"ซีอิ๊วขาว" กับ "ซอสปรุงรส" ต่างกันอย่างไร ใช้แทนกันได้ไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในครัวของเราเครื่องปรุงรสที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ "ของเค็ม" ไม่ว่าจะใช้หมักเนื้อสัตว์ ปรุงอาหาร หรือต้มยำแกงจืด น้ำปลาคงเป็นคำตอบแรกที่ผุดขึ้นมาในหัว แต่ยังมีอีก 2 ตัวช่วยที่หลายบ้านคุ้นเคย นั่นคือ "ซีอิ๊วขาว" และ "ซอสปรุงรส" แต่หลายคนก็ยังสงสัยว่าทั้งสองอย่างนี้ต่างกันอย่างไร สามารถใช้แทนกันได้ไหม และแต่อย่างเหมาะสำหรับทำอะไร

ซีอิ๊วขาว กับซอสปรุงรสต่างกันอย่างไร

ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ปรุงรสสองชนิดนี้แตกต่างกันหลายด้านตั้งแต่

จุดกำเนิด : ซีอิ๊วขาว กำเนิดจากภูมิปัญญาตะวันออก โดยมีหลักฐานการผลิตซีอิ๊วขาวในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี สำหรับซอสปรุงรส เป็นองค์ความรู้ที่ได้มาจากฝั่งตะวันตก
วัตถุประสงค์ในการใช้งานจริงๆ ก็ต่างกัน

กระบวนการผลิต : ซีอิ๊วขาวส่วนใหญ่แล้วผลิตโดยกระบวนการหมักแบบธรรมชาติ คือนำถั่วเหลืองมาหมักจนย่อยสลายเป็นน้ำซีอิ๊ว ซึ่งใช้เวลา 3-6 เดือนในการหมัก ส่วนซอสปรุงรส เครื่องปรุงรสคู่ครัวที่หลายคนคุ้นเคย ผลิตผ่านกระบวนการหมักแบบเคมีที่รวดเร็ว โดยใช้กรดไฮโดรคลอริกเข้มข้นเร่งการหมักย่อยถั่วเหลืองหรือกากถั่วเหลือง จากนั้นจึงใช้โซดาไฟปรับสภาพให้เป็นกลาง กระบวนการทั้งหมดนี้ใช้เวลาเพียง 7 วัน ผลลัพธ์ที่ได้คือ ซอสปรุงรสที่มีรสชาติเค็มจัด กลมกล่อม และราคาประหยัด

กลิ่น และ รสชาติ : แม้จะเป็นผลิตภัณฑ์ผลิตมาจากถั่วเหลืองเหมือนกัน แต่กลิ่นและรสชาติของทั้งสองนั้นแตกต่างกัน ซีอิ๊วขาว ผลิตจากถั่วเหลืองหมักตามธรรมชาติ ผ่านกระบวนการหมักที่ยาวนาน ส่งผลให้ซีอิ๊วขาวมีรสชาติเค็มกลมกล่อม กลิ่นหอมถั่วเหลืองอ่อนๆ ปราศจากกลิ่นสังเคราะห์ เหมาะสำหรับปรุงอาหารประเภทต้ม แกง ยำ หมักเนื้อสัตว์ หรือใช้เป็นน้ำจิ้ม สำหรับซอสที่มีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม ในระยะเวลาอันสั้น แต่ด้วยกระบวนการผลิตที่รวดเร็วนี้ ซอสปรุงรสจึงไม่มีกลิ่นหอมจากธรรมชาติเหมือนกับซีอิ๊วขาว ผู้ผลิตจึงต้องเติมแต่งกลิ่นและรสชาติเพิ่มเติม เพื่อให้ได้รสชาติที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook