5 อันดับ "เห็ด" ดีต่อสุขภาพ มีเห็ดอะไรบ้างกินได้ทุกวัน

5 อันดับ "เห็ด" ดีต่อสุขภาพ มีเห็ดอะไรบ้างกินได้ทุกวัน

5 อันดับ "เห็ด" ดีต่อสุขภาพ มีเห็ดอะไรบ้างกินได้ทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บนโต๊ะอาหารของเรามีเห็ดเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารมานานแล้ว แม้ว่าบางคนจะไม่ชื่นชอบรสชาติที่หลากหลายของเห็ด แต่เห็ดก็ปรากฏตัวในอาหารทั่วทุกมุมโลก นอกเหนือจากคุณสมบัติทางด้านอาหาร เห็ดได้รับการยอมรับในเรื่องของประโยชน์ต่อสุขภาพและการส่งเสริมสุขภาพที่ดีอีกด้วย และนี่คือ 5 อันดับเห็ดมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แนะนำให้ทานได้ทุกวัน

5 อันดับเห็ดมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

1.เห็ดหอม

เห็ดหอม ราชาแห่งเห็ดจากตะวันออก มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกได้รับการยกย่องอย่างสูงในเรื่องรสชาติที่หอมกลมกล่อมและประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย อุดมไปด้วยวิตามินบี ทองแดง ซีลีเนียม และสารต้านอนุมูลอิสระ เห็ดหอมมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน สุขภาพหัวใจ และส่งเสริมความมีชีวิตชีวาโดยรวม ถูกใช้มานานหลายศตวรรษในแพทย์แผนจีนโบราณ เห็ดหอมยังมีสารประกอบสำคัญอย่างเลนติแนน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

2.เห็ดหลินจือ

เห็ดหลินจือ ราชาราชาแห่งสมุนไพร ถูกใช้ในแพทย์แผนจีนมาหลายศตวรรษ โดยมีฉายาว่า "เห็ดแห่งความเป็นอมตะ" งานวิจัยชี้ให้เห็นว่าเห็ดหลินจือมีสารประกอบชีวภาพที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ ช่วยควบคุมการตอบสนองต่อความเครียดของร่างกาย เห็ดหลินจือมีลักษณะหมวกสีแดงน้ำตาล เงางาม ขึ้นบนไม้ที่ผุพัง เชื่อกันว่ามีคุณสมบัติเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยลดความเมื่อยล้า และส่งเสริมการผ่อนคลาย

3.เห็ดไมตาเกะ หรือ เห็ดนางฟ้าป่า

โดดเด่นด้วยรสชาติเข้มข้น กลิ่นหอมดิน และโครงสร้างเป็นชั้นคล้ายขนนกเห็ดชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในป่าญี่ปุ่นและอเมริกาเหนือ อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญ เช่น วิตามินบี สารต้านอนุมูลอิสระ และโพแทสเซียม งานวิจัยชี้ให้เห็นว่าเห็ดไมตาเกะอาจมีศักยภาพในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

4.เห็ดหัวลิง

เห็ดหัวลิง โดดเด่นด้วยลักษณะเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร มีสีขาว คล้ายแผงคอไหล่จากลำต้นไม้ พบได้ทั่วอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย ได้รับความนิยมอีกครั้งในฐานะเห็ดที่มีประโยชน์ต่อสมอง เห็ดหัวลิงอุดมไปด้วยสารประกอบที่อาจช่วยสนับสนุนสุขภาพสมอง กระตุ้นการสร้างปัจจัยการเจริญเติบโตของเส้นประสาท (NGF) และยังเป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุ รวมถึงสังกะสีและโพแทสเซียม

5.เห็ดหางไก่งวง

เห็ดหางไก่งวง ได้ชื่อมาจากสีสันสดใสของมัน คล้ายขนหางไก่งวงป่า พบได้ตามป่าทั่วโลก อุดมไปด้วยพอลิแซ็กคาไรด์ รวมถึงสาร PSK (polysaccharide-K) ที่ได้รับการศึกษาอย่างกว้างขวาง PSK ถูกวิจัยอย่างละเอียดถึงศักยภาพในการปรับสมดุลระบบภูมิคุ้มกัน และเสริมสร้างระบบป้องกันตามธรรมชาติของร่างกาย

เห็ดหางไก่งวง เหมาะสำหรับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในช่วงเปลี่ยนฤดูกาล หลายคนนิยมทานเป็นประจำทุกวัน ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการทานอาหารเสริมสารสกัดเห็ดหางไก่งวงที่มีคุณภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook