6 โรคติดเชื้อยอดฮิตช่วงฤดูฝนที่ต้องรู้จัก เพื่อรับมือป้องกันได้เท่าทัน

6 โรคติดเชื้อยอดฮิตช่วงฤดูฝนที่ต้องรู้จัก เพื่อรับมือป้องกันได้เท่าทัน

6 โรคติดเชื้อยอดฮิตช่วงฤดูฝนที่ต้องรู้จัก เพื่อรับมือป้องกันได้เท่าทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฤดูฝนมักเป็นช่วงเวลาที่โรคติดเชื้อต่างๆ มีโอกาสแพร่ระบาดได้มากขึ้น เนื่องจากความชื้นสูง และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเติบโตของเชื้อโรคอย่างมากมาย และสำหรับผู้หญิงที่ต้องการป้องกันตนเองจากโรคติดเชื้อในช่วงฤดูฝน นี่คือ 6 โรคที่รู้จักเพื่อทำความระมัดระวัง ป้องกันตัวเองไม่ให้มันทำร้ายคุณได้ค่ะ

6 โรคติดเชื้อยอดฮิตช่วงฤดูฝนที่ต้องรู้จัก

1.ไข้หวัดใหญ่

โรคติดเชื้อไวรัสที่พบได้บ่อย เนื่องจากแพร่กระจายง่ายในช่วงฤดูฝน  ด้วยสภาพอากาศเย็นและชื้น ทำให้ไวรัสเจริญเติบโตได้ดี อาการที่พบได้บ่อยคือ ไข้สูง, ปวดศีรษะ, ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และไอ ควรป้องกันด้วยการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และล้างมือบ่อยๆ ร่วมกับการรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูงเป็นประจำเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายอีกเท่าตัว

2.ไข้เลือดออก

ไข้เลือดออกเกิดจากการติดเชื้อไวรัสเดงกี่ผ่านยุงลายเป็นพาหะ อาการที่พบได้แก่ ไข้สูง, ปวดศีรษะ, ปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ และผื่นแดง ควรป้องกันด้วยการกำจัดแหล่งน้ำขังและใช้ยากันยุง เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงกัด

3.โรคฉี่หนู

โรคนี้พบได้บ่อย และมักจะถูกมองข้าม เกิดจากเชื้อแบคทีเรียเลปโตสไปรา ซึ่งแพร่กระจายผ่านน้ำที่ปนเปื้อนฉี่ของสัตว์ อาการที่พบได้แก่ ไข้สูง, ปวดศีรษะ, ปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะที่น่อง และมีอาการตาแดงร่วมด้วย ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำที่สกปรก และสวมรองเท้าบูทเมื่อจำเป็นต้องเดินในพื้นที่น้ำท่วม

4.โรคผิวหนังจากเชื้อรา

ความชื้นสูงในฤดูฝนเป็นปัจจัยที่ทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ดี ทำให้เกิดโรคผิวหนังจากเชื้อราได้ง่าย อาการที่พบได้แก่ ผื่นแดง, คัน และแผลพุพอง การป้องกันจึงควรรักษาความสะอาดของผิวหนังให้แห้ง และหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าชื้นเป็นเวลานานติดต่อกัน

5.โรคปอดบวม

โรคปอดบวมเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสในปอด อาการที่พบได้แก่ ไข้สูง, หนาวสั่น, ไอมีเสมหะ และหายใจลำบาก ควรป้องกันด้วยการรักษาระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และรับประทานยาปฏิชีวนะตามคำแนะนำของแพทย์เมื่อพบว่าตัวเองมีอาการเป็นไข้ตัวร้อน ซึ่งหากไม่รีบทำการรักษา เสี่ยงที่เชื้อจะลุกลามลงปอด จนกลายเป็นโรคดังกล่าวตามมานั่นเอง

6.โรคตาแดง

ตาแดงเกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียในตา ซึ่งมักพบได้มากในฤดูฝน โดยเฉพาะการโดนละอองฝนเข้าตา อาการที่พบได้แก่ ตาแดง, น้ำตาไหล, และคันตา ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสตาโดยตรง และใช้ผ้าเช็ดหน้าที่สะอาดเช็ดอย่างเบามือ เมื่อกลับเข้าบ้าน ให้รีบล้างหน้าทำความสะอาด และล้างตาด้วยน้ำเกลือ หรือผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อกำจัดเชื้อโรคและสิ่งสกปรกออกไป

เห็นแบบนี้แล้ว สาว ๆ ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะการดูแลสุขภาพในช่วงฤดูฝนเป็นสิ่งสำคัญ ช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการติดเชื้อและรักษาร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด เพื่อให้คุณสามารถผ่านพ้นช่วงฤดูฝนไปได้แบบสุขภาพดีนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook