6 เหตุผลทำไม "แมว" ชอบกล่องกระดาษเป็นชีวิตจิตใจ

6 เหตุผลทำไม "แมว" ชอบกล่องกระดาษเป็นชีวิตจิตใจ

6 เหตุผลทำไม "แมว" ชอบกล่องกระดาษเป็นชีวิตจิตใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของแมวหลายคนคงเคยประหลาดใจ เมื่อซื้อของเล่นใหม่สุดเจ๋งให้แมว แต่เจ้าเหมียวกลับสนใจกล่องกระดาษที่ใส่มามากกว่า! ทำไมแมวถึงชอบกล่องกระดาษขนาดนั้นนะ? บทความนี้มีคำตอบให้ค่ะ

เป็นที่รู้กันดีว่าแมวชื่นชอบกล่อง พวกมันมองว่า ไม่มีของเล่นใดในโลก ไม่ว่าจะราคาแพงหรือดูหรูหราแค่ไหน จะเทียบเท่ากล่องกระดาษธรรมดาได้เลย เรื่องนี้สร้างความงุนงงให้เจ้าของแมวส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเพิ่งซื้อเตียงนอนใหม่แสนสบายหรือของเล่นเจ๋งๆ ให้ แต่ดูเหมือนเจ้าแมวจะชอบกล่องบรรจุภัณฑ์มากกว่า

เหตุผลที่แมวชอบกล่องกระดาษ

1.กล่องกระดาษเป็นที่ปลอดภัย

แมวรู้สึกสบายใจและปลอดภัยภายในพื้นที่ปิด ดังนั้นพวกมันจึงชอบใช้เวลากับกล่องกระดาษ กล่องทำหน้าที่เป็นเหมือนที่ซ่อนตัว ช่วยป้องกันสัตว์นักล่าที่อาจเข้ามาแอบทางด้านข้างหรือด้านหลัง แมวที่อยู่ในกล่องจะเห็น "ผู้บุกรุก" ไม่ว่าจะเป็นเหยื่อ คน หรือสัตว์เลี้ยงตัวอื่น ๆ ได้อย่างชัดเจน หมายความว่าพวกมันจะไม่โดนอะไรมาทำให้ตกใจ

นอกจากนี้ กล่องยังช่วยลดความเครียดและเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่แมวสามารถสังเกตการณ์โดยไม่ถูกมองเห็น ซึ่งเหมาะสำหรับแมวมาก เนื่องจากสัญชาตญาณของพวกมันมักจะวิ่งหนีและซ่อนตัวเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่กดดัน แมวไม่มีกลไกการแก้ไขปัญหาที่ติดตัวมา ดังนั้น พวกมันจึงชอบที่จะหลบหนีจากปัญหาต่างๆ ความปลอดภัยที่ได้จากพื้นที่ปิดส่วนตัว เป็นอีกคำตอบที่เป็นไปได้ว่าทำไมแมวถึงชอบกล่อง

2.กล่องช่วยให้แมวปรับตัว

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยอูเทรคท์ https://www.uu.nl/en ค้นพบอีกเหตุผลหนึ่งว่าทำไมแมวถึงชอบกล่อง การศึกษานี้ทดลองกับแมวในศูนย์พักพิง โดยแบ่งแมวออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งได้รับกล่อง และอีกกลุ่มไม่ได้รับกล่อง ผลการศึกษาพบว่า แมวที่ได้รับกล่องมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ได้ดีกว่าแมวที่ไม่ได้รับกล่อง พวกมันมีพฤติกรรมเครียดน้อยลง กินอาหารมากขึ้น และเล่นกับเจ้าหน้าที่และแมวตัวอื่นๆ มากขึ้น นักวิจัยเชื่อว่า กล่องช่วยให้แมวรู้สึกปลอดภัยและมั่นคง พื้นที่ปิดช่วยให้แมวรู้สึกเหมือนมีอาณาเขตของตัวเอง

3.กล่องกระดาษเก็บความอบอุ่นได้ดีเยี่ยม

อีกเหตุผลหนึ่งที่แมวชอบกล่องก็เพราะว่ามันช่วยให้พวกมันอบอุ่น! กล่องกระดาษไม่เพียงแต่เป็นฉนวนกันความร้อนที่ดี แต่พื้นที่ขนาดเล็กภายในกล่องยังช่วยให้แมวขดตัวและผ่อนคลาย รู้สึกสบายและอบอุ่น อุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับแมวจะอยู่ที่ประมาณ 37°C ดังนั้นความอบอุ่นจึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเจ้าเหมียวของคุณ

4.แมวเป็นสัตว์ที่ช่างสงสัย

แมวเป็นสัตว์ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอยากรู้อยากเห็น ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เมื่อใดก็ตามที่คุณซื้อของใหม่ พวกมันจะรีบวิ่งมาดมและสำรวจทันที ของใหม่ไม่เพียงแต่มีกลิ่นที่แตกต่าง แต่แมวของคุณยังอยากรู้ด้วยว่าของใหม่นี้มีไว้ทำอะไรในบ้านของคุณ หากคุณซื้อของที่มีกล่องมา อย่าแปลกใจเลยที่แมวของคุณจะถูตัวไปรอบๆ กล่องและดมมันอย่างตั้งอกตั้งใจ

5.กล่องคือเตียงนอนสุดสบายสำหรับแมว

แมวใช้เวลานอนหลับถึง 18 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นการค้นหาที่นอนที่สมบูรณ์แบบจึงเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับคุณกล่องกระดาษอาจดูธรรมดา แต่สำหรับแมวแล้ว มันคือถ้ำส่วนตัวสุดหรูที่ให้ความอบอุ่นและปลอดภัย เราขอแนะนำให้วางกล่องไว้ในบ้านของคุณเพื่อเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับแมวของคุณ

6.กล่องกระดาษ: ของเล่นสุดมันส์สำหรับแมว

อีกเหตุผลหนึ่งที่แมวชอบกล่องก็คือพื้นผิวสัมผัส กระดาษแข็งมีเนื้อสัมผัสที่เหมาะสำหรับแมวในการกัดและข่วน เล่นสนุกได้อย่างเต็มที่ เจ้าของแมวหลายคนมักพบว่าแมวชอบกล่องเพียงเพื่อกัดและเคี้ยว และในที่สุดก็ฉีกมันเป็นชิ้นๆ

สำหรับแมวของคุณ กล่องกระดาษธรรมดาๆ กลายเป็นของเล่นที่น่าสนใจและสนุกสนาน เล่นได้เป็นเวลานาน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook