10 อันดับนามสกุลที่คนเกาหลีใช้มากที่สุด พร้อมความหมาย

10 อันดับนามสกุลที่คนเกาหลีใช้มากที่สุด พร้อมความหมาย

10 อันดับนามสกุลที่คนเกาหลีใช้มากที่สุด พร้อมความหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ คนที่รับเด็กมาเลี้ยง มักมีความปรารถนาที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับรากเหง้าและที่มาของเด็ก หากเด็กของคุณได้รับการรับเลี้ยงมาจากประเทศเกาหลี นามสกุลของครอบครัวที่แท้จริงของพวกเขา อาจเป็นหนึ่งในเบาะแสสำคัญที่ช่วยให้คุณเข้าใจอดีตของพวกเขาได้ เคยได้ยินเรื่องตลกยอดนิยมในเกาหลีไหม? "ถ้าคุณโยนก้อนหินจากเนินเขาในกรุงโซล มีโอกาส 50% ที่มันจะโดนคนนามสกุล คิม อี หรือ พัค"

นั่นเป็นเพราะนามสกุลทั้งสามนี้พบบ่อยมากในเกาหลี จนเกือบครึ่งหนึ่งของประชากร 51.3 ล้านคน มีนามสกุลเหล่านี้ ทุกๆ 15 ปี สำนักงานสถิติข้อมูลเกาหลี (KOSIS) จะทำการสำรวจสำมะโนประชากรและที่อยู่อาศัย ซึ่งจะเผยให้เห็นนามสกุลที่พบบ่อยที่สุดในประเทศ การสำรวจสำมะโนประชากรล่าสุด จัดขึ้นในปี 2019 พบว่ามีนามสกุลทั้งหมด 286 นามสกุลในเกาหลี

10 อันดับนามสกุลที่คนเกาหลีใช้มากที่สุด

1.คิม นามสกุลที่พบบ่อยที่สุดในเกาหลี มากกว่า 10.6 ล้านคน หรือคิดเป็น 21.5% ของประชากรทั้งหมด ครองอันดับหนึ่งนามสกุลยอดนิยมของประเทศ นามสกุลคิม มีรากเหง้าจากราชวงศ์ สืบย้อนไปถึงสมัยอาณาจักรซิลลา (57 ปีก่อนคริสตกาล - ค.ศ. 935) และสมาพันธรัฐกายา (ค.ศ. 42 - 562) เมื่อสองอาณาจักรนี้รวมกัน ส่งผลให้นามสกุลคิม กลายเป็นหนึ่งในนามสกุลที่พบบ่อยที่สุดในเกาหลี

ในสมัยราชวงศ์โชซ็อน (ค.ศ. 1392 - 1910) เหล่าขุนนางและประชาชนทั่วไป ต่างพยายามเปลี่ยนนามสกุลเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจ หลายคนเลือกใช้นามสกุลของราชวงศ์ที่ใหญ่ที่สุดในเวลานั้น นั่นคือราชวงศ์คิม ในภาษาอังกฤษ นามสกุลคิม แปลว่า "ทองคำ" สื่อถึงคุณค่าและความเจริญรุ่งเรือง ปัจจุบันนามสกุลคิมยังคงเป็นนามสกุลที่พบบ่อยที่สุดในเกาหลี สะท้อนให้เห็นถึงรากเหง้าอันยาวนาน วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ นามสกุลนี้ เปรียบเสมือนตัวแทนของความเป็นเกาหลี ที่สืบทอดผ่านกาลเวลา

2.อี นามสกุลที่พบบ่อยอันดับสองในเกาหลี มากกว่า 7.3 ล้านคน หรือคิดเป็น 14.7% ของประชากรทั้งหมด นามสกุลนี้ แฝงไว้ด้วยความงามและความหมายอันลึกซึ้ง นามสกุลอีมีวิวัฒนาการมาจากนามสกุลโบราณหลายนามสกุล รวมไปถึงนามสกุล "ลิ" (李) ซึ่งเป็นนามสกุลของราชวงศ์โชซ็อน ราชวงศ์สุดท้ายของเกาหลี ปกครองประเทศตั้งแต่ปี ค.ศ. 1392 ถึงปี ค.ศ. 1910 ในภาษาเกาหลี นามสกุลอี แปลว่า "ลูกพลัม" หรือ "ต้นพลัม" สื่อถึงความงาม ความอ่อนหวาน และฤดูใบไม้ผลิ นอกจากนี้ ลูกพลัมยังเป็นสัญลักษณ์ของปัญญา ความสำเร็จ และโชคลาภ

นามสกุลอีมีความนิยมในเกาหลีมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่สมัยราชวงศ์โชซ็อน สาเหตุหลักมาจาก ราชวงศ์โชซ็อนมีนโยบายส่งเสริมให้นามสกุล "ลิ" เป็นที่นิยม ส่งผลให้นามสกุลนี้แพร่หลายไปทั่วประเทศ

3.พัค นามสกุลที่พบบ่อยอันดับสามในเกาหลี มากกว่า 4.1 ล้านคน หรือคิดเป็น 8.4% ของประชากรทั้งหมด นามสกุลนี้ แฝงไว้ด้วยร่องรอยจากประวัติศาสตร์อันยาวนาน สืบทอดสู่ความนิยมในปัจจุบัน นามสกุลพัคสืบย้อนไปถึง กษัตริย์ฮยอกกอเซ พัค กษัตริย์ผู้ปกครองแคว้นพูคฮัน อาณาจักรโบราณบนคาบสมุทรเกาหลี พระองค์มีชีวิตอยู่ในช่วง 57 ปีก่อนคริสตกาล - 4 ค.ศ.

นักประวัติศาสตร์เชื่อกันว่า นามสกุลพัค มาจากคำภาษาเกาหลีว่า "บัก" (박) แปลว่า "ฟักทอง" สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ โชคลาภ และความเจริญรุ่งเรือง

4.ชเว นามสกุลที่พบบ่อยอันดับสี่ในเกาหลี มีผู้ใช้มากกว่า 2.3 ล้านคน คิดเป็น 4.7% ของประชากรทั้งหมด นามสกุลนี้เปรียบเสมือนยอดเขาสูงตระหง่าน แฝงไว้ด้วยความหมายอันล้ำค่า สะท้อนถึงพลัง ความมุ่งมั่น และความสำเร็จ

ในประเทศเกาหลีโดยทั่วไปแล้วเด็กจะสืบทอดนามสกุลจากพ่อ ผู้หญิงเกาหลีจะไม่เปลี่ยนนามสกุลหลังแต่งงาน นามสกุลจึงเปรียบเสมือนตัวแทนของสายเลือด เชื่อมโยงสมาชิกในครอบครัวเข้าด้วยกัน นามสกุลชเว มีวิวัฒนาการมาจากนามสกุลโบราณหลายนามสกุล เชื่อกันว่า นามสกุลนี้ มาจากคำภาษาจีนโบราณว่า "เฉิน" (崔) แปลว่า "ภูเขา" "ยอดเขา" หรือ "ยอด" สื่อถึงความยิ่งใหญ่ ความมั่นคง และความสูงส่ง

นามสกุลชเวจึงไม่ใช่แค่ตัวอักษรบนกระดาษ แต่แฝงไว้ด้วยความหมายอันลึกซึ้ง สื่อถึงพลังความมุ่งมั่น และความสำเร็จ เปรียบเสมือนยอดเขาสูงตระหง่าน ที่มุ่งมั่นสู่จุดสูงสุด

5.จอง นามสกุลที่พบบ่อยอันดับห้าในเกาหลี มีผู้ใช้มากกว่า 2.1 ล้านคน คิดเป็น 4.1% ของประชากรทั้งหมด นามสกุลนี้เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความอ่อนเยาว์ สื่อถึงพลัง ความสดใส และความเจริญก้าวหน้า

นามสกุลจอง มาจากคำภาษาเกาหลีโบราณว่า "정" (jeong) แปลว่า "อ่อนเยาว์" นามสกุลนี้มักถูกใช้เพื่อแยกแยะบุคคลสองคนที่มี่ชื่อเดียวกัน โดยเฉพาะระหว่างพ่อกับลูกชาย หรือลูกพี่ลูกน้องสองคน นามสกุลจองจึงเปรียบเสมือนตัวแทนของรุ่นใหม่ ผู้ที่จะสืบทอดเจตนารมณ์และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

นามสกุลจองมีความนิยมในเกาหลีมาอย่างยาวนาน นามสกุลนี้สื่อถึงพลัง ความสดใส และความเจริญก้าวหน้า สะท้อนให้เห็นถึงความหวังและความมุ่งมั่นของบุคคลรุ่นใหม่ที่จะสร้างอนาคตที่ดีกว่า

6.คัง นามสกุลที่พบบ่อยอันดับหกในเกาหลี มีผู้ใช้มากกว่า 1.1 ล้านคน คิดเป็น 2.2% ของประชากรทั้งหมด นามสกุลนี้เปรียบเสมือนกลิ่นหอมจากขิง สื่อถึงความอบอุ่น ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรือง

นามสกุลคัง มาจากคำภาษาเกาหลีโบราณว่า "강" (gang) แปลว่า "ขิง" นามสกุลนี้มักถูกใช้โดยชนเผ่าโบราณที่อาศัยอยู่ในบริเวณภูเขา ขิงเป็นพืชที่มีคุณค่าทางยา เชื่อกันว่าช่วยขับไล่ความชั่วร้าย และนำโชคลาภมาสู่ผู้ครอบครอง นามสกุลคังจึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความมั่นคง ความเจริญรุ่งเรือง และความโชคดี

นามสกุลคัง มีความนิยมในเกาหลีมาอย่างยาวนาน นามสกุลนี้สื่อถึงความอบอุ่น ความเอื้ออาทร และความสามัคคี สะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าของครอบครัวและชุมชน

7.โช นามสกุลที่พบบ่อยอันดับเจ็ดในเกาหลี มีผู้ใช้มากกว่า 1.05 ล้านคน คิดเป็น 2.1% ของประชากรทั้งหมด นามสกุลนี้เปรียบเสมือนร่องรอยจากราชวงศ์ สื่อถึงความสูงศักดิ์ ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรือง

นามสกุลโช สืบย้อนไปถึงราชวงศ์โบราณหลายราชวงศ์ในเกาหลี นามสกุลนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นนามสกุลของราชวงศ์ สื่อถึงความสูงศักดิ์ อำนาจ และเกียรติยศ นามสกุลโช แปลว่า "ที่สอง" "จุดเริ่มต้น" หรือ "เทียนไข" ความหมายเหล่านี้ล้วนแฝงไว้ด้วยนัยยะอันล้ำค่า สื่อถึงจุดเริ่มต้นใหม่ ความเจริญรุ่งเรือง และความหวัง

8.ยุน นามสกุล ยุน (หรือ ยุน) แปลว่า “ผู้ว่าการ” มีผู้คนประมาณ 1.02 ล้านคนรายงานว่ามีชื่อนี้ในปี 2558

9.จาง ในปี 2015 ชาวเกาหลีประมาณ 992,000 คนมีชื่อสกุลนี้ Jang แปลว่า “นักธนู”

10."อิม" หรือ "ลิม" เป็นหนึ่งในนามสกุลที่พบบ่อยที่สุดในเกาหลีใต้ โดยอยู่ในอันดับที่ 10 จากการสำรวจสำมะโนประชากรปี 2015 พบว่ามีผู้ใช้นามสกุลนี้ประมาณ 823,000 คนนามสกุลนี้เขียนด้วยอักษรฮันกึลว่า "임" ซึ่งสามารถแปลความหมายได้หลายอย่าง เช่น "ป่า" "ป่าไม้"  หรือ "ต้นไม้"

นามสกุล "อิม" หรือ "ลิม" นั้น มีที่มาจากอักษรจีนสองตัว ได้แก่:

  • 林 (림) : หมายถึง "ป่า" หรือ "ป่าไม้"
  • 任 (임) : หมายถึง "รับผิดชอบ" "หน้าที่" หรือ "มอบหมาย"

นามสกุลนี้มีสองรูปแบบการออกเสียงที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกฎการออกเสียงภาษาเกาหลี

  • อิม (Im) : ออกเสียงเมื่อพยางค์แรกของคำเป็นเสียงสระ
  • ลิม (Lim) : ออกเสียงเมื่อพยางค์แรกของคำเป็นเสียงพยัญชนะ

ดังนั้น ไม่ว่าจะออกเสียงว่า "อิม" หรือ "ลิม" ก็ล้วนหมายถึงนามสกุลเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook