7 อาหารย่อยง่าย ลดปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ ระบบย่อยทำงานได้ดีขึ้น

7 อาหารย่อยง่าย ลดปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ ระบบย่อยทำงานได้ดีขึ้น

7 อาหารย่อยง่าย ลดปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ ระบบย่อยทำงานได้ดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับผู้ที่มีปัญหาทางเดินอาหาร การเลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย จะช่วยลดอาการไม่สบายท้อง ท้องอืด ท้องเสีย และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่างกายของเราต้องการสารอาหารหลากหลายชนิด ทั้งใยอาหาร โปรตีน และไขมัน แต่สารอาหารเหล่านี้บางรูปแบบอาจย่อยยาก ส่งผลต่อระบบย่อยอาหารบทความนี้จะแนะนำ 7 อาหารย่อยง่าย ที่ช่วยให้คุณได้รับสารอาหารครบถ้วน ป้องกันปัญหาทางเดินอาหาร และเสริมสร้างสุขภาพที่ดี

7 อาหารย่อยง่าย

1.กล้วย ย่อยง่าย เหมาะกับทุกคน

กล้วยเป็นผลไม้ที่ย่อยง่าย เหมาะกับคนทุกวัย โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคลำไส้แปรปรวน ท้องเสีย หรือท้องผูก

2.ซอสแอปเปิ้ล ตัวช่วยย่อยง่าย อุดมสารอาหาร

ผลไม้ถือเป็นส่วนสำคัญของอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารต่างๆ แต่ในขณะเดียวกัน ใยอาหารในผลไม้บางชนิดก็อาจส่งผลต่อระบบย่อยอาหาร ทำให้เกิดอาการไม่สบายท้องได้ นอกจากนี้ซอสแอปเปิ้ลยังมีเพคติน (Pectin) ซึ่งเป็นใยอาหารละลายน้ำ ช่วยรักษาอาการท้องเสียบางชนิดได้อีกด้วย

3.ไข่ อาหารย่อยง่าย เหมาะกับทุกวัย

ไข่ถือเป็นอาหารชั้นเลิศ หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ไข่สามารถปรุงได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ไข่ต้ม ไข่ลวก ไข่ดาว หรือไข่เจียว ซึ่งล้วนย่อยง่าย เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้ที่กำลังพักฟื้นจากโรคทางเดินอาหาร เช่น โรคลำไส้แปรปรวน ท้องเสีย หรือคลื่นไส้

4.มันเทศ อาหารย่อยง่าย อุดมประโยชน์

มันเทศเป็นแหล่งใยอาหารทั้งชนิดละลายน้ำและละลายไม่ได้ ใยอาหารชนิดละลายน้ำ ช่วยเพิ่มจำนวนแบคทีเรียดีในลำไส้ ส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหาร ใยอาหารชนิดละลายไม่ได้ ช่วยลดเวลาการย่อยอาหาร และกระตุ้นการขับถ่าย

5.อกไก่ แหล่งโปรตีนย่อยง่าย เหมาะกับทุกคน

อกไก่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ย่อยง่าย ช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเอง อกไก่ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินบีหลากหลายชนิด อกไก่ย่อยง่าย เหมาะกับผู้มีปัญหาทางเดินอาหาร

6.แซลมอน : อาหารย่อยง่าย อุดมสารอาหาร

แซลมอนเป็นแหล่งโปรตีน กรดไขมันโอเมก้า 3 แร่ธาตุ และวิตามินบีหลากหลายชนิด

7.ข้าวโอ๊ต : อาหารย่อยง่าย อุดมพลังงาน

ข้าวโอ๊ต เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าครอกเกอร์เกลือ เพราะเป็นอาหารแปรรูปน้อยกว่า และยังเป็นแหล่งพลังงานชั้นดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook