8 อาหารเพื่อสุขภาพ "ตับ" ที่ดี ลดความเสี่ยงโรคไขมันพอกตับ

8 อาหารเพื่อสุขภาพ "ตับ" ที่ดี ลดความเสี่ยงโรคไขมันพอกตับ

8 อาหารเพื่อสุขภาพ "ตับ" ที่ดี ลดความเสี่ยงโรคไขมันพอกตับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การรับประทานอาหารที่ดี ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ มีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพตับ ลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ และส่งเสริมการลดน้ำหนักอย่างมีสุขภาพ โดยอาหารดีที่ควรเน้น ได้แก่ อาหารที่มีกากใยอาหารสูง โปรตีนไขมันต่ำ เน้นโปรตีนจากพืช และไขมันดี

1.กาแฟช่วยลดเอนไซม์ตับที่ผิดปกติ กาแฟหนึ่งแก้วในแต่ละวันสามารถช่วยปกป้องตับจากไขมันพอกตับได้ การทบทวนปี 2021 พบว่าการบริโภคกาแฟเป็นประจำสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ลดลงในการเกิดโรคไขมันพอกตับ รวมถึงความเสี่ยงที่ลดลงของการเกิดพังผืดในตับในผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นไขมันพอกตับแล้ว กาแฟยังช่วยลดจำนวนเอนไซม์ตับที่ผิดปกติในผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคตับอีกด้วย

2.ผักใบเขียว ตัวช่วยลดไขมันพอกตับ ผักใบเขียวอย่าง คะน้า ผักโขม และผักใบเขียวอื่นๆ อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ อาจช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคไขมันพอกตับ

3.ถั่ว และถั่วเหลือง เพื่อลดความเสี่ยงของโรคไขมันพอกตับทั้งถั่วและถั่วเหลืองสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคไขมันพอกตับได้ ภาพรวมทางวิทยาศาสตร์ แหล่งอาหารและโรคตับที่เชื่อถือได้ ชี้ให้เห็นว่าพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วเลนทิล ถั่วชิกพี ถั่วเหลือง และถั่วลันเตา ไม่เพียงแต่เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงเท่านั้น แต่ยังมีแป้งที่ทนทานซึ่งช่วยปรับปรุงสุขภาพของลำไส้อีกด้วย การบริโภคพืชตระกูลถั่วอาจช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและไตรกลีเซอไรด์ในผู้ป่วยโรคอ้วนได้ นอกจากนี้ การศึกษาในปี 2019 ยังพบว่าอาหารที่อุดมด้วยพืชตระกูลถั่วช่วยลดโอกาสที่จะเกิดโรคไขมันพอกตับเป็นพิเศษ การศึกษาบางส่วนยังพบว่าการกินถั่วเหลือง (ไม่ว่าจะทดแทนเนื้อสัตว์หรือปลา หรือการบริโภคซุปมิโซะซึ่งมีถั่วเหลืองหมัก) อาจช่วยปกป้องตับได้

4.ปลา เพื่อลดระดับการอักเสบและไขมัน ปลาที่มีไขมัน เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาทูน่า และปลาเทราท์ มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง การวิจัยชี้ให้เห็นว่าการเสริมโอเมก้า 3 อาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีโรคไขมันพอกตับ โดยการลดไขมันในตับ เพิ่มคอเลสเตอรอล HDL ในการป้องกัน และลดระดับไตรกลีเซอไรด์

5.ธัญพืชเต็มเมล็ด แหล่งใยอาหารชั้นดี สู้ภัยไขมันพอกตับ ธัญพืชเต็มเมล็ด โดยเฉพาะ ข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วยใยอาหาร มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคไขมันพอกตับ

6.ถั่ว นั้นสัมพันธ์กับการอักเสบที่ลดลง การดื้อต่ออินซูลิน ความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น และความชุกของโรคไขมันพอกตับที่ลดลง การศึกษาขนาดใหญ่จากจีนพบว่าการบริโภคถั่วที่เพิ่มขึ้นมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับการลดความเสี่ยงของโรคไขมันพอกตับ และการวิจัยพบว่าผู้ที่เป็นโรคตับไขมันที่กินวอลนัทมีการปรับปรุงการทดสอบการทำงานของตับ

7.ขมิ้นชัน เครื่องเทศส้มใสช่วยลดเอนไซม์บ่งบอกความเสียหายของตับ ขมิ้นชันเครื่องเทศสีส้มสดใส มีสารสำคัญอย่าง เคอร์คูมินซึ่งอาจช่วยลดตัวบ่งชี้ความเสียหายของตับ ในผู้ป่วยโรคไขมันพอกตับ

8.เมล็ดทานตะวัน แหล่งสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี เมล็ดทานตะวันเป็นแหล่งอุดมไปด้วย วิตามินอีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ แพทย์นิยมนำวิตามินอีมาใช้ในรูปแบบของ อาหารเสริมเพื่อรักษาโรคไขมันพอกตับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook