"แมวส้ม" 11 สายพันธุ์ มีอะไรบ้างมาทำความรู้จักกัน

"แมวส้ม" 11 สายพันธุ์ มีอะไรบ้างมาทำความรู้จักกัน

"แมวส้ม"  11 สายพันธุ์ มีอะไรบ้างมาทำความรู้จักกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่แน่ใจว่าแมวสีส้มได้รับความนิยมมากที่สุด อาจเป็นเพราะสีส้มนั้นดูคล้ายกับเสือ หรือเพราะเรามักจะนึกถึงแมวสีส้มว่าเป็นมิตรและร่าเริง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด แมวสีส้มก็ดูเหมือนจะครองใจคน ความจริงที่น่าสนใจก็คือแมวสีส้มนั้นมักจะเข้ากับคนง่าย เป็นมิตร และร่าเริง ตามที่ National Geographic กล่าวไว้แมวสีส้มเหล่านี้หลายตัวอาจจะมีลายขาวส้ม แต่เราก็รักพวกมันและแมวสีส้มฟูฟ่องทุกพันธุ์อยู่ดี ถ้ากำลังมองหาแมวสีส้มที่เป็นมิตรมาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว ลองดู 11 พันธุ์แมวเหล่านี้สิ พวกมันเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว

1.แมวพันธุ์เทอร์คิช แองโกร่า มีต้นกำเนิดในตุรกีมาหลายศตวรรษ จัดว่าเป็นแมวสายพันธุ์เก่าแก่ที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง มีหลักฐานที่บ่งบอกถึงสายพันธุ์นี้ย้อนหลังไปถึงศตวรรษที่ 17 แมวสายพันธุ์นี้พัฒนาขึ้นตามธรรมชาติและได้รับการยกย่องให้เป็นสมบัติของชาติในตุรกี แองโกร่าดั้งเดิมมีสีขาว ขนตาสีฟ้าหรือเขียว แต่ปัจจุบันมีหลายสี รวมถึงสีส้มลายแมวลาย

2.แมวสก็อตติชโฟลด์ น่ารักด้วยหูพับและใบหน้ากลมมน แต่ไม่ได้มาจากการผสมพันธุ์แบบคัดสรร แมวสก็อตติชโฟลด์โด่งดังในเรื่องหูพับลงและใบหน้ากลมมนที่ดูน่าเอ็นดู แต่สายพันธุ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากการผสมพันธุ์แบบคัดสรร แต่แท้จริงแล้ว เกิดจากการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมแบบสุ่มในแมวฟาร์มบางตัวที่ประเทศสก๊อตแลนด์ แมวเหล่านี้ถูกนำมาผสมพันธุ์กับแมวพันธุ์บริติชชอร์ตแฮร์และอเมริกันชอร์ตแฮร์ จนกลายเป็นแมวพันธุ์สก็อตติชโฟลด์ที่เรารู้จักในปัจจุบัน

3.แมวเปอร์เซียสีส้ม เป็นแมวสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมจากชนชั้นสูงและขุนนางมายาวนานหลายศตวรรษ แมวเปอร์เซียสีส้มดั้งเดิมนั้นจะมีใบหน้ากลม จมูกยาวปานกลาง และแววตาที่ดูหวานละมุน แต่ปัจจุบันด้วยกระบวนการผสมพันธุ์ที่พัฒนาสายพันธุ์ แมวเปอร์เซียหน้าแบนก็ได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งแมวเปอร์เซียหน้าแบนเหล่านี้มีโอกาสเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพต่างๆ มากกว่าแมวเปอร์เซียหน้ากลมดั้งเดิม

4.แมวพันธุ์มันช์กิน หรือที่รู้จักกันในชื่อ "แมวไส้กรอก" เป็นแมวที่โด่งดังจากขาที่สั้นป้อมน่ารัก แมวพันธุ์นี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นแมวแคระสายพันธุ์แรก แต่ด้วยความที่ขาที่สั้น แมวพันธุ์มันช์กินจึงมีโอกาสเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น โรคกระดูกสะโพก โรคหัวใจ และโรคกระดูกสันหลัง

5.แมวเมนคูน ยักษ์ใหญ่ใจดี ขนยาวสวย สุดสง่างาม แมวเมนคูนขึ้นชื่อว่าเป็นแมวสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาแมวบ้าน และเป็นแมวสายพันธุ์พื้นเมืองของทวีปอเมริกาเหนือที่เก่าแก่ที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง แมวเมนคูนเคยสร้างสถิติแมวที่ยาวที่สุดในโลกไว้กับกินเนสส์บุ๊คออฟเวิลด์เรคคอร์ดส์อีกด้วย แมวเมนคูนส่วนใหญ่จะมีสีส้มหรือลายแมวลายสีน้ำตาล แต่ก็มีแมวสีอื่นๆ ให้เห็นบ้าง แมวเมนคูนมีนิสัยอ่อนโยน จึงได้ฉายาว่า "ยักษ์ใหญ่ใจดี"

6.แมวเอ็กโซติก ช็อตแฮร์ นั้นเปรียบเสมือนแมวเปอร์เซียเวอร์ชั่นขนสั้น ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่แมวสายพันธุ์นี้จะมีสีส้มเช่นเดียวกับแมวเปอร์เซีย น่าสนใจว่า แมวเอ็กโซติก ช็อตแฮร์ หนึ่งในสี่ตัวจะมีขนยาว เนื่องจากพวกมันมียีนด้อยของขนยาวแฝงอยู่ แมวเอ็กโซติกขนยาวเหล่านี้ไม่ได้รับการยอมรับให้เป็นแมวเปอร์เซียจากสมาคมผู้รักแมว (Cat Fanciers’ Association) แต่ได้รับการยอมรับจากสมาคมแมวสากล (The International Cat Association)

7.แมวเดวอนเร็กซ์ ขึ้นชื่อเรื่องรูปลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร หูใหญ่ ใบหน้าเล็กจิ๋วคล้ายเอลฟ์ เต็มไปด้วยดวงตาโตกลม แมวสายพันธุ์นี้มีนิสัยสบายๆ เข้ากับคนง่าย ขี้เล่น หลายคนบอกว่าแมวพันธุ์นี้มีพฤติกรรมคล้ายสุนัขมากกว่าแมว แต่รูปลักษณ์ที่แปลกตาของแมวเดวอนเร็กซ์สีส้มนี้ ไม่ได้เกิดจากการผสมพันธุ์แบบคัดสรรโดยมนุษย์ แต่แมวสายพันธุ์นี้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในเมืองเดวอน ประเทศอังกฤษ เมื่อแมวข้างถนนตัวหนึ่งคลอดลูกแมวที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกประหลาด ลูกแมวตัวนั้นกลายเป็นพ่อพันธุ์ของแมวเดวอนเร็กซ์ทั้งสายพันธุ์

8.แมวบริติช ช็อตแฮร์ ขึ้นชื่อเรื่องความน่ารักโดยเฉพาะแมวที่มีขนสีส้มบางตัวมีดวงตาสีส้มหรือสีทอง ทำให้ดูโดดเด่น ขนสีส้มของพวกมันเรืองรองไปทั้งตัว ยิ่งแมวที่มีขนสีดำ ดวงตาสีส้มจะยิ่งดูสวยงามน่าสนใจ แต่ขนยาวหนานุ่มของแมวบริติช ช็อตแฮร์ ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เจ้าของต้องแปรงขนให้แมวทุกวัน เพื่อป้องกันขนพันกัน อย่างไรก็ตาม อย่าคาดหวังว่าแมวบริติช ช็อตแฮร์จะทำอะไรมากไปกว่าการนอน พวกมันเป็นแมวที่ขี้เกียจ ไม่ค่อยชอบเล่น แต่พวกมันเป็นแมวที่รักและขี้อ้อน ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีที่ชดเชยความขี้เกียจของพวกมันได้

9.แมวเบงกอล ขึ้นชื่อเรื่องรูปลักษณ์ที่โดดเด่น ด้วยขนลายจุดคล้ายเสือดาว แมวสายพันธุ์นี้เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างแมวป่าเอเชียติก กับแมวอียิปต์ แมวเบงกอลเป็นแมวขนาดใหญ่ น้ำหนักตัวมักเกิน 5 กิโลกรัม และขึ้นชื่อเรื่องความชอบเล่นน้ำ

10.แมวอเมริกัน บอบเทล ขึ้นชื่อเรื่องความฉลาด รูปลักษณ์ที่คล้ายแมวป่า และสายพันธุ์นี้เกิดขึ้นจากการคัดเลือกโดยธรรมชาติ หางสั้นของพวกมันเกิดจากการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรม และเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้แมวสายพันธุ์นี้จดจำได้ง่าย แมวอเมริกัน บอบเทล ชอบเล่น และสามารถเล่นเกมเดิมซ้ำ ๆ ได้หลายชั่วโมงโดยไม่เบื่อ

11.แมวอะบิสซิเนียน ขึ้นชื่อเรื่องขนสั้น ที่ดูแลรักษาง่ายกว่าแมวสีส้มสายพันธุ์อื่นๆ แต่ถึงอย่างนั้น แมวสายพันธุ์นี้ก็มีพลังงานสูง ต้องการการเอาใจใส่และเข้าสังคมเป็นประจำ ถิ่นกำเนิดของพวกมันยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ โดยผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าแมวสายพันธุ์นี้มีต้นกำเนิดมาจากอียิปต์ ในขณะที่บางคนเชื่อว่ามาจากเอธิโอเปีย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook