ไขปัญหาการกรนเรื้อรังในผู้หญิง พร้อมวิธีแก้ไขอย่างถูกต้อง

ไขปัญหาการกรนเรื้อรังในผู้หญิง พร้อมวิธีแก้ไขอย่างถูกต้อง

ไขปัญหาการกรนเรื้อรังในผู้หญิง พร้อมวิธีแก้ไขอย่างถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การกรนช่วงนอนหลับลึกไม่ใช่มีแค่เพียงในผู้ชายเท่านั้น แต่ยังมีในผู้หญิงด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถให้เสียงกรนที่ดังไม่แพ้กันอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นความอันตรายของปัญหาสุขภาพผู้หญิงไม่น้อย และยิ่งถ้าเป็นการกรนแบบเรื้อรัง อาจนำไปสู่การหยุดหายใจในช่วงเวลากลางคืนได้อีกด้วย จึงเป็นเรื่องที่คุณผู้หญิงควรใส่ใจให้มาก เรียนรู้เพื่อการป้องกันและการรักษาอย่างถูกต้องค่ะ

ปัญหาการกรนเรื้อรังในผู้หญิง เกิดขึ้นจากสาเหตุใด

อาการกรนเรื้อรังในผู้หญิง ไม่ใช่เรื่องน่าอายและเมื่อใดที่พบว่าคุณเองก็มีอาการนี้เช่นกัน ไม่ควรนิ่งนอนใจ แต่ควรรีบพบแพทย์และหาวิธีการรักษากับการดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อภาวะหยุดหายใจขณะหลับ หรือที่ถูกเรียกกันว่าไหลตาย ซึ่งในขณะที่คุณกำลังนอนหลับอยู่ กล้ามเนื้อบริเวณคอจะเกิดการผ่อนคลายและหย่อนตัวลง ทำให้ทางเดินหายใจแคบลงไปด้วย อากาศที่เคลื่อนผ่านบริเวณทางเดินหายใจ จึงผ่านไปได้ค่อนข้างยากจากพื้นที่แคบลง ทำให้บริเวณเนื้อเยื่อส่วนคออย่างเพดานอ่อน ลิ้นไก่ หรือต่อมทอนซิล จะมีการสั่นแล้วกลายออกมาเป็นเสียงดัง

นอกจากนี้ ยังสามารถเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น การอุดตันของทางเดินหายใจ อาการเจ็บป่วยด้วยต่อมทอนซิลโต หรือเนื้อเยื่อที่ผนังคอมีมากเกินไป มีลิ้นขนาดใหญ่ มีเนื้องอกหรือถุงน้ำบริเวณทางเดินหายใจ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นด้วยสาเหตุใดก็ตาม ถือว่าอันตรายทั้งหมด เพราะการเป็นโรคนี้มักจะมาพร้อมกับภาวะหยุดหายใจเฉียบพลัน ซึ่งจะเป็นการนอนหลับแล้วเสียชีวิตไปแบบไม่รู้ตัว โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้คุณผู้หญิงมีอาการนอนกรนได้มาก คือ ช่วงอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป จะมีปัญหาการกรนที่เพิ่มมากขึ้น น้ำหนักตัวที่สูงขึ้นเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดไขมันบริเวณลำคอ จึงเข้าไปปิดกั้นบริเวณช่องอากาศที่แคบลง ผู้หญิงวัยทองจะมีแนวโน้มการกรนได้มากพอกับผู้ชาย ผู้หญิงตั้งครรภ์เมื่อน้ำหนักเพิ่มจะมีปัญหานี้เช่นกัน

วิธีแก้ไขการนอนกรนของผู้หญิงในแบบการแพทย์

สำหรับวิธีการแก้ไขแบบง่าย ๆ เบื้องต้น คือ การลดน้ำหนัก การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และลดอาหารที่มีไขมัน  แป้งและน้ำตาลสูง แต่ถ้ามีปัญหาของโรคเรื้อรังอย่างโรคเบาหวานและความดัน รวมไปถึงโรคอื่น ๆ อาจจะต้องปรึกษาแพทย์เพิ่มเติม และมีการทำ Sleep Test ซึ่งทางการแพทย์นั้นจะมีให้เลือกวิธีการแก้ไข ทั้งแบบผ่าตัดและไม่ผ่าตัด โดยวิธีการไม่ผ่าตัดจะต้องใช้วิธีต่อไปนี้ค่ะ  

  • การใช้อุปกรณ์แก้นอนกรน iNAP ที่ถูกออกแบบมาสำหรับการนอนให้สบายมากขึ้นและลดความเสี่ยงภาวะหยุดหายใจซึ่งอุปกรณ์นี้จะเป็นหน้ากากครอบ และจะมีเครื่องพ่น ออกซิเจนให้ตลอดเวลา
  • ใช้เครื่องมือทางทันตกรรมเพื่อการรักษานอนกรนอย่าง Oral Appliance
  • ใช้อุปกรณ์ CP AP จะช่วยลดอาการนอนกรนและในวันถัดมาจะทำให้สมองสดชื่นมากขึ้น
  • การใช้คลื่นวิทยุ RF ที่จะเป็นคลื่นความถี่ที่เข้าไปบริเวณโคนลิ้นเพื่อ การรักษา เยื่อบุจมูกอักเสบและบริเวณปากทั้งหมด
  • การฝัง Pillar เพื่อรักษาอาการนอนกรน สำหรับระดับไม่รุนแรงมาก
  • การบำบัดกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าและทางเดินหายใจ เพื่อช่วยลดปัญหาหย่อนคล้อยของบริเวณช่วงลำคอ

วิธีการรักษาอาการนอนกรนในคุณผู้หญิง จะมีให้เลือกหลายประเภท ดังนั้นเพียงแค่คุณศึกษาให้ดีและเลือกที่เหมาะสมกับตัวคุณเอง จะช่วยให้การนอนหลับกลับมาเป็นปกติ การนอนหลับมีความสดชื่น และกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องกังวล เพียงแค่ปรึกษาแพทย์ ทุกปัญหาจากคลี่คลายลงได้แน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook