5 สัญญาณเตือนร่างกายกำลังขาดโอเมก้า-3

5 สัญญาณเตือนร่างกายกำลังขาดโอเมก้า-3

5 สัญญาณเตือนร่างกายกำลังขาดโอเมก้า-3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรดไขมันโอเมก้า-3 เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ทำหน้าที่สำคัญหลายประการทั้งเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ ซึ่งเปรียบเหมือนกำแพงเมือง ทำหน้าที่ปกป้องเซลล์ กรดไขมันโอเมก้า-3 มีส่วนช่วยในการสร้างเยื่อหุ้มเซลล์ให้แข็งแรง นอกจากนี้ยังผลิตสื่อสัญญาณโดยสื่อสัญญาณจากกรดไขมันโอเมก้า-3 สารเหล่านี้ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ เช่น ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด และระบบต่อมไร้ท่อ ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ว่าแต่คุณจะทราบหรือไม่ว่าตัวเองกำลังขาดกรดไขมันโอเมก้า-3 อยู่ และนี่คือ 5 สัญญาณเตือนร่างกายกำลังขาดโอเมก้า-3

5 สัญญาณเตือนร่างกายกำลังขาดโอเมก้า-3

1.ผิวแห้ง แพ้ง่าย คุณรู้หรือไม่ว่าผิวหนังก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่แสดงออกได้ชัดเจน หากร่างกายขาดกรดไขมันโอเมก้า-3 หากร่างกายขาดโอเมก้า-3 จะทำให้เกิดอาการผิวแห้ง ระคายเคือง หรือเป็นสิวมากกว่าปกติ กรดไขมันโอเมก้า-3 มีส่วนช่วยเสริมสร้างเกราะป้องกันผิว ลดการสูญเสียน้ำ และปกป้องผิวจากสารระคายเคือง ดังนั้นหากคุณมีปัญหาผิวแห้ง แพ้ง่าย ควรพิจารณาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ให้แน่ใจว่าได้รับกรดไขมันโอเมก้า-3 อย่างเพียงพอ

2.ภาวะซึมเศร้า กรดไขมันโอเมก้า-3 เป็นส่วนประกอบสำคัญของสมอง มีฤทธิ์ปกป้องเซลล์ประสาท และลดการอักเสบ นอกจากนี้ยังอาจช่วยป้องกันและรักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น โรคอัลไซเมอร์ ภาวะสมองเสื่อม และโรคสองขั้ว อีกด้วย ผลการวิจัยหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่า ภาวะขาดกรดไขมันโอเมก้า-3 สัมพันธ์กับความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าที่สูงขึ้น

3.อาการตาแห้ง กรดไขมันโอเมก้า-3 มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพของดวงตา โดยช่วยคงความชุ่มชื้น และอาจส่งเสริมการผลิตน้ำตาด้วย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน มักแนะนำให้รับประทานอาหารเสริมกรดไขมันโอเมก้า-3 เพื่อช่วยบรรเทาอาการตาแห้ง ซึ่งมักมีอาการระคายเคือง และอาจส่งผลต่อการมองเห็น

4.อาการปวด ตึงข้อ ตามวัยที่เพิ่มขึ้นหลายคนอาจพบกับอาการปวด และตึงข้อ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับโรคข้อเข่าเสื่อมที่เกิดจากการสึกหรอของกระดูกอ่อน หรือโรครูมาตอยด์ซึ่งเป็นโรคภูมิต้านทานตนเองชนิดหนึ่ง ที่มีอาการอักเสบ งานวิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่าการรับประทานอาหารเสริมกรดไขมันโอเมก้า-3 ช่วยลดอาการปวดข้อ และเพิ่มแรงกำมือ นอกจากนี้กรดไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งเป็นกรดไขมันประเภทเดียวกับโอเมก้า-3 อาจมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องมีการศึกษามากขึ้นในกลุ่มคน

5.ผมแห้ง หลุดร่วง ไม่เพียงแต่ช่วยคงความชุ่มชื้นให้ผิว กรดไขมันโอเมก้า-3 ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพเส้นผมอีกด้วย การเปลี่ยนแปลงของเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นความหนา ความแข็งแรง หรือความหนาแน่น อาจเป็นสัญญาณที่ร่างกายขาดกรดไขมันโอเมก้า-3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook