7 วิธีลดน้ำหนักให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ ทำง่ายสบายชิลๆ แต่ผอมได้จริง

7 วิธีลดน้ำหนักให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ ทำง่ายสบายชิลๆ แต่ผอมได้จริง

7 วิธีลดน้ำหนักให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ ทำง่ายสบายชิลๆ แต่ผอมได้จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิธีลดน้ำหนักเป็นคำค้นหายอดนิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิงที่มีน้ำหนักเกิน หรือต้องการปรับปรุงรูปร่างของตัวเอง คุณผู้หญิงจึงมีหลายวิธีในการลดน้ำหนัก แต่หลาย ๆ วิธีที่ว่านี้ก็อาจไม่สำเร็จ เพราะเลือกวิธีที่ไม่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง จนอาจยอมแพ้ได้ไม่นานหลังจากเริ่มต้น การจะลดน้ำหนักให้สำเร็จได้นั้น จึงต้องใช้ความพยายามอย่างสม่ำเสมอ และหาวิธีที่เหมาะกับกิจวัตรประจำวันของคุณผู้หญิง ด้วย 7 วิธีที่ทำให้ลดน้ำหนักได้อย่างสบายใจ ตามนี้เลยค่ะ

1.จัดเวลาการทานอาหาร

จัดตารางเวลาการรับประทานอาหารของตัวเอง เช่น การเลือกทำ IF มาเป็นตัวช่วยในการจัดเวลาทานอาหาร โดยผู้หญิงวัยทำงานควรเลือกใช้เป็นสูตรการกิน 8 ชั่วโมง และการอด 16 ชั่วโมง แต่ถ้าอยู่ในวัยที่มีร่างกายแข็งแรง แนะนำให้ใช้สูตรกิน 5 ชั่วโมง และงดอาหาร 21 ชั่วโมง เพื่อเป็นการลดมวลไขมันภายในร่างกาย พร้อมจัดตารางกินอาหารที่เหมาะสม เลือกเป็นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมันดี ไฟเบอร์ และอาหารต่าง ๆ ที่มีปริมาณเหมาะสมตามความต้องการใช้งานในร่างกายของผู้หญิงในแต่ละวัน

2.ดื่มน้ำอย่างมีคุณภาพ

การดื่มน้ำ ไม่ใช่แค่เพียงดื่มน้ำเปล่าสะอาด 8-10 แก้วต่อวันเท่านั้น ควรเป็นแบบจิบไปเรื่อย ๆ ไม่ใช่ดื่มรวดเดียว เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพร่างกายได้ เน้นดื่มก่อนมื้ออาหาร ไม่ว่าจะเป็นมื้อเช้า กลางวัน หรือเย็น ประมาณ 30 นาที ทำต่อเนื่อง 12 สัปดาห์ จะทำให้เหตุการณ์ลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพ กระตุ้นระบบเผาผลาญที่ดี และทำให้ลดความอยากอาหารได้มากพอสมควร

3.เลือกผลไม้น้ำตาลน้อย

การรับประทานผลไม้ควรมีอย่างต่อเนื่อง แต่ให้เลือกเป็นผลไม้ที่น้ำตาลไม่สูง เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง ส้ม เกรปฟรุต แก้วมังกร หรือผลทับทิม เป็นต้น รวมไปถึงผลของเบอร์รี่ทุกประเภทที่ออกเปรี้ยวอมหวาน จะให้วิตามินกับแร่ธาตุสูง พร้อมช่วยลดความอยากอาหารได้เป็นอย่างดี

4.ลดอาหารแปรรูป

อาหารแปรรูปมักจะทำให้การรับประทานอาหารง่ายและเร็ว แต่ในขณะเดียวกันภายในอาหารเหล่านี้ ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยโซเดียม น้ำตาล และไขมัน พร้อมการให้พลังงานที่สูงเกินกว่าร่างกายจะต้องการ พร้อมการขจัดออกที่ค่อนข้างยาก ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นไม่ควรซื้ออาหารแปรรูปมาเป็นหนึ่งในมื้ออาหารของตัวคุณเองเด็ดขาด ถ้าต้องการลดความอ้วนอย่างมีประสิทธิภาพ

5.บันทึกเรื่องทานอาหาร

จดบันทึกเรื่องการทานอาหารของคนในแต่ละวัน ห้ามข้ามมื้อใดเด็ดขาด แม้แต่มื้ออาหารว่างก็ควรต้องจด เพื่อนำมาสู่การวางแผนมื้ออาหารล่วงหน้า พร้อมทำตามอย่างเคร่งครัด ห้ามล้มเลิก ห้ามแผนแตก โดยเปลี่ยนให้อาหารแบบเดิม ๆ ลดลง ประมาณ 1-2% แล้วสัปดาห์ต่อไปให้ลดลง 4-6% พร้อมการลดอาหารแบบเดิม ๆ ลงไปเรื่อย ๆ แล้วเปลี่ยนสูตรอาหารใหม่ที่เป็นอาหารคลีน หรือลดปริมาณอาหารลง เพื่อให้สุขภาพดีขึ้นและลดน้ำหนักอย่างได้ผล

6.กินโปรตีนให้เพียงพอ

การออกกำลังกายและลดน้ำหนักที่ได้ผลดีในผู้หญิง ควรจะต้องเน้นการรับประทานโปรตีน จากเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น เนื้ออกไก่ไร้มัน เนื้อปลา เนื้อสัตว์ทะเล รวมไปถึงโปรตีนจากพืช โดยให้อยู่ที่ปริมาณ 0.8-1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมและต่อวัน เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวันมากที่สุด

7.จัดเวลาออกกำลังกาย

เมื่อควบคุมอาหารและเลือกการรับประทานอย่างมีคุณภาพแล้ว ให้จัดตารางการออกกำลังกาย โดยเน้นไปที่การออกกำลังกายแบบกระชับสัดส่วนอย่างเวทเทรนนิ่ง ที่ควรจะต้องทำอย่างสม่ำเสมอ 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ และการออกกำลังกายตั้งแต่ 30-45 นาทีเป็นต้นไป เพื่อกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

แนวคิดเรื่องการลดน้ำหนักสำหรับผู้หญิงอาจดูน่ากลัว และต้องใช้ความทุ่มเทกับความพยายามอย่างมาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดของการลดน้ำหนักสำหรับผู้หญิง คือ การผสมผสานระหว่างการออกกำลังกายและโภชนาการที่เหมาะสม การปรับเปลี่ยนที่สะดวกและสนุกสนาน ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณจึงเป็นสิ่งสำคัญ การเปลี่ยนแปลงในการลดน้ำหนักจึงควรค่อยเป็นค่อยไปและไม่เข้มงวดจนเกินไป เพื่อทำให้เกิดการพัฒนานิสัยใหม่ ๆ จำไว้ว่าสิ่งสำคัญคือต้องฟังร่างกายของคุณ และทำการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน แล้วให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวัน จะดีที่สุดค่ะ

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook