ปลาอายุเท่าไร เราจะรู้อายุของปลาได้อย่างไร ?

ปลาอายุเท่าไร เราจะรู้อายุของปลาได้อย่างไร ?

ปลาอายุเท่าไร เราจะรู้อายุของปลาได้อย่างไร ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สงสัยเหมือนกันว่าโดยปกติไม่ว่ามนุษย์หรือสัตว์ เราจะรู้อายุได้จากวัน เดือน ปีเกิด ส่วนต้นไม้ก็ดูจากวงปีในเนื้อไม้ แล้วปลาล่ะ เราจะรู้อายุของปลาได้อย่างไร ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาได้มีการเผยแพร่ข้อมูลไว้ว่า

"เรารู้อายุของมนุษย์และสัตว์ได้ด้วยการคำนวณจากวันเดือนปีเกิด ส่วนอายุของต้นไม้ก็คำนวณได้จากวงปีในเนื้อไม้ของต้นไม้นั้น ๆ ถ้าเราอยากรู้อายุของปลา จะรู้ได้จากอะไร

ปลาเป็นสิ่งมีชีวิต ย่อมต้องมีการเจริญเติบโต จากรายงานทางวิชาการพบว่าปลาทะเลบางชนิดในเขตอบอุ่นมีอายุถึง 20 ปี เช่น ปลาแฮร์ริ่งในทะเลเหนือ หรือปลาบึกในแม่น้ำโขงอาจมีอายุมากกว่า 15 ปี ในขณะที่ ปลาทูอาจมีอายุเพียง 3 ปี ก่อนจะถูกชาวประมงจับ นักวิทยาศาสตร์มีวิธีคำนวณอายุของปลาหลายวิธี
ขึ้นอยู่กับชนิดของปลานั้น ๆ

สำหรับปลามีเกล็ด จำนวนเกล็ดจะไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่เกิดจนตาย เราจึงไม่สามารถรู้อายุของปลาจากจำนวนเกล็ดได้ ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์จึงใช้วิธีนับจำนวนวงปีบนเกล็ดปลา ซึ่งวงปีดังกล่าว มีลักษณะเป็นวง และมีเส้นขอบชัดเจนเป็นการแสดงระยะเวลาการเจริญเติบโตของปลาเหล่านั้น

หากบนเกล็ดปลานั้นมีวงปีจำนวนมาก แสดงว่าปลานั้นมีอายุมาก ในกรณีที่ปลาไม่มีเกล็ด จะใช้วิธีคำนวณอายุจากกระดูกหูของปลา (กระดูกชิ้นเล็ก ๆ ที่เชื่อมระหว่างหูกับกระเพาะลม) โดยการนำกระดูกหูไปตัดขวาง แล้วสังเกตวงปีบนกระดูกหูของปลานั้น"

อ้างอิง

  • หนังสือ 243 คำถามวิทย์ต่อยอดความคิดไม่รู้จบ
  • หนังสือ ชีวิตน่ารู้ นานมีบุ๊คส์ 2543
  • https://www.saranukromthai.or.th
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook