โรงพยาบาลวิมุต ร่วมมือกับ แอ็กนอสเฮลท์ นำ AI เพิ่มความสะดวกในการคัดกรองอาการ 24 ชั่วโมง

โรงพยาบาลวิมุต ร่วมมือกับ แอ็กนอสเฮลท์ นำ AI เพิ่มความสะดวกในการคัดกรองอาการ 24 ชั่วโมง

โรงพยาบาลวิมุต ร่วมมือกับ แอ็กนอสเฮลท์ นำ AI  เพิ่มความสะดวกในการคัดกรองอาการ 24 ชั่วโมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงพยาบาลวิมุต โรงพยาบาลในเครือ บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จํากัด (มหาชน) ได้ร่วมมือกับ แอ็กนอสเฮลท์ (Agnos Health) บริษัทสตาร์ทอัปผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ทางการแพทย์ นำเทคโนโลยี AI คัดกรองอาการ เปิดให้บริการกับกลุ่มลูกค้าโรงพยาบาลวิมุต และผู้รับบริการบน Line official account ของโรงพยาบาลวิมุต ได้แก่ ViMUT Telemedicine (@vimuttelemed) และ ViMUT hospital (@vimuthospital) เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการรับบริการ โดยสามารถคัดกรองอาการ เพื่อปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ หรือก่อนการนัดหมายแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาอาการเจ็บป่วย ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ระบบ AI symptom checker หรือ AI คัดกรองอาการป่วยของ Agnos ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ง่าย แรกเริ่มได้เปิดให้ใช้งานระบบ AI คัดกรองอาการนี้ บนแอปพลิเคชัน Agnos มานานกว่า 3 ปี มีการใช้งานจริงมากกว่า 2 แสนราย และ ในปัจจุบันได้นำมาพัฒนาให้สามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบของ Line Official เพื่อให้เข้าถึงผู้ใช้งานทุกกลุ่มเป้าหมายได้สะดวกยิ่งขึ้น โดย AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ผ่านการทดสอบมามากกว่า 1 แสนครั้ง โดยแพทย์ผู้ชำนาญการ 26 สาขาวิชา มีความแม่นยำสูง โดย AI จะทำการคัดกรองอาการป่วยออกมาเป็น 3 ระดับ ได้แก่

  • สีเขียว (Self-care) อาการไม่รุนแรง สามารถดูแลรักษา บรรเทาอาการด้วยตนเอง หรือปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ พร้อมด้วยบริการจัดส่งยาโดยมีเภสัชกรที่คอยให้คำแนะนำ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางมาโรงพยาบาล
  • สีเหลือง (Seek-medical advice) อาการรุนแรงปานกลาง ผู้ป่วยสามารถทำนัดหมายแพทย์ออนไลน์ เพื่อตรวจเพิ่มเติม หรือปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออนไลน์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
  • สีแดง (Emergency care) อาการรุนแรง แนะนำให้ผู้ป่วยควรรีบพบแพทย์ที่โรงพยาบาลวิมุต

หลังจากใช้งาน AI คัดกรองอาการแล้ว ผู้ป่วยสามารถรับบริการทางการแพทย์จากเจ้าหน้าที่แอดมินบน Line official account ของโรงพยาบาลวิมุต ในขั้นต่อไป ได้อย่างรวดเร็ว โดยเจ้าหน้าที่ไม่ต้องซักถามอาการป่วยใหม่ ลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน และเจ้าหน้าที่จะสามารถให้คำปรึกษาทางการแพทย์ และแนะนำบริการการรักษาหรือช่วยทำนัดหมายแพทย์เฉพาะทางให้แก่ผู้ป่วยได้อย่างตรงจุด เกิดการสื่อสารที่คล่องตัวกว่าการพิมพ์สนทนาให้คำปรึกษาทั่วไป อีกทั้งยังเปิดให้บริการนี้ได้ ตลอด 24 ชั่วโมง

นายแพทย์ตะวัน จิตต์จุฬานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวิมุต กล่าวว่า “การร่วมมือกับแอ็กนอสเฮลท์ เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของ รพ. วิมุต ในการเป็นโรงพยาบาลแห่งนวัตกรรม ในการนำนวัตกรรมทางการแพทย์เข้ามายกระดับการดูแลรักษาคนไข้ทุกรูปแบบ การเข้ามาของระบบคัดกรองในรูปแบบ AI นี้ เป็นตัวช่วยให้ผู้ใช้บริการสะดวกสบายยิ่งขึ้น สามารถช่วยเรื่องของการให้บริการได้ 24 ชั่วโมง โดยเป็นตัวเชื่อมต่อการให้บริการลูกค้าและโรงพยาบาล ในการให้ข้อมูลต่างๆ รวมถึงช่วยคัดกรองอาการเบื้องต้น และแนะนำผู้ใช้บริการได้ว่าควรไปศูนย์ไหน โดยไม่ต้องรอเวลาทำการของเจ้าหน้าที่แอดมิน  รวมถึงได้ปรึกษาความกังวลใจเรื่องสุขภาพ และอาการต่างๆ ได้ทุกเวลา   ช่วยลดความผิดพลาด และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ในการดูแลคนไข้ ช่วงหลังเวลาทำการ อีกทั้งยังช่วยดึงดูดผู้ใช้บริการได้เพิ่มมากขึ้น เป็นการเพิ่มมูลค่าให้การบริการของโรงพยาบาล  และยังได้ผลลัพธ์ที่ออกมาเกินความคาดหมาย”

การนำ AI คัดกรองอาการป่วยของ Agnos เข้ามาเชื่อมต่อ และเปิดให้บริการกลุ่มผู้ใช้บริการโรงพยาบาลวิมุต และผู้รับบริการบน Line official account ของโรงพยาบาลวิมุต เป็นการผลักดันให้เทคโนโลยี AI ทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าได้มาช่วยดูแลสุขภาพผู้ป่วยแบบไร้รอยต่อ ให้ตอบโจทย์ความทันสมัยในการให้บริการ เพิ่มความสะดวกในการรักษา อย่างทันท่วงที คาดหวังว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้รับบริการ”

ดร. ปพนวิช ชัยวัฒโนดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอ็กนอสเฮลท์  กล่าวปิดท้ายว่า “การร่วมมือกับโรงพยาบาลวิมุตครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญที่ Agnos นำเทคโนโลยี AI คัดกรองอาการป่วยของ Agnos เข้ามาเชื่อมต่อ และเปิดให้บริการกลุ่มลูกค้าโรงพยาบาล นำเทคโนโลยี AI ทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าได้มาช่วยดูแลสุขภาพผู้ป่วยแบบไร้รอยต่อ ตอบโจทย์ความทันสมัยในการให้บริการ เพิ่มความสะดวกในการดูแลคนไข้ ตลอด 24 ชม. นอกจากเทคโนโลยี AI คัดกรองอาการ ยังมีอีกหลายนวัตกรรมที่บริษัทพัฒนาร่วมกับโรงพยาบาล เพื่อพลิกโฉมการให้บริการคนไข้ทั้งก่อนและหลังเข้าพบแพทย์ ตอบโจทย์ Smart hospital เต็มรูปแบบ”

สามารถทดลองใช้งานได้แล้ว บน Line official account ทั้ง 2 บัญชี ได้ที่

ViMUT Telemedicine (Line ID : @vimuttelemed) และ Vimut hospital (Line ID : @vimuthospital)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook