"อินทผลัมสด" กับ "อินทผลัมแห้ง" ประโยชน์ต่างกันอย่างไร กินแบบไหนดีกว่ากัน

"อินทผลัมสด" กับ "อินทผลัมแห้ง" ประโยชน์ต่างกันอย่างไร กินแบบไหนดีกว่ากัน

"อินทผลัมสด" กับ "อินทผลัมแห้ง" ประโยชน์ต่างกันอย่างไร กินแบบไหนดีกว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจคุ้นเคยกับ "อินทผลัม" (หรือที่มักเขียนกันผิดเป็น "อินทผาลัม") ผลไม้รสหวานฉ่ำ เนื้อนุ่มละมุน แม้จะมีน้ำตาลธรรมชาติอยู่สูง แต่รู้หรือไม่ว่า อินทผลัมนั้นเปี่ยมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย

อินทผลัมสด ต่างจากอินทผลัมแห้งอย่างไร

อินทผลัม ไม่ได้เป็นเพียงผลไม้หวานอร่อย แต่ยังเป็นพืชตระกูลปาล์มที่มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลาง เติบโตได้ดีในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้ง ปัจจุบันอินทผลัมได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ปลูกได้ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย อินทผาลัมจะเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวาน แต่ใครจะรู้ว่าอินทผาลัมนั้นเป็นผลไม้ที่มีไขมันต่ำและยังไม่มีคอเลสเตอรอลอีกด้วย อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ อีกมากมาย เช่น วิตามิน A, วิตามิน B1, วิตามิน B2, วิตามิน B6, วิตามิน K, แคลเซียม ฯลฯ รวมถึงยังมีสรรพคุณอีกมากมาย 

สำหรับอินทผลัมแห้ง ไม่ใช่การนำผลอินทผลัมสดไปผ่านการแปรรูปด้วยวิธีการใดๆ ไม่ว่าจะเป็นการอบ หรือการตาก แต่อินทผลัมแห้งคือสายพันธุ์ที่เป็นผลแห้งตั้งแต่ตอนอยู่บนต้น พอลูกแห้งจึงเก็บจากต้นมาเป่าลมร้อนทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ ก่อนทาน

ประโยชน์ของอินทผลัม

  • แหล่งพลังงานชั้นยอด: อินทผลัมอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต แหล่งพลังงานหลักของร่างกาย ช่วยให้รู้สึกอิ่มท้อง กระปรี้กระเปร่า
  • ใยอาหารสูง: ช่วยระบบขับถ่ายให้ทำงานเป็นปกติ ป้องกันอาการท้องผูก
  • แร่ธาตุสำคัญ: อินทผลัมมีแร่ธาตุสำคัญมากมาย เช่น โพแทสเซียม แมกนีเซียม เหล็ก
  • วิตามินบีรวม: ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง
  • วิตามินเอ: บำรุงสายตา
  • สารต้านอนุมูลอิสระ: ชะลอวัย ป้องกันโรคเรื้อรัง

ลองทานอินทผลัมสัก 3-5 เม็ดต่อวัน เป็นของว่าง หรือทานคู่กับโยเกิร์ต รับรองว่าคุณจะได้สัมผัสทั้งความอร่อยและคุณค่าทางโภชนาการ

กินอินทผลัมสด หรือ อินทผลัมแห้งดีกว่า

หลายคนอาจเข้าใจผิดว่า อินทผลัมสด ดีกว่า อินทผลัมแห้ง เพราะหวานน้อยกว่า แต่ความจริงแล้วทั้งสองแบบมีประโยชน์และสรรพคุณไม่ต่างกัน เพียงแต่มีรสชาติ สัมผัส และระยะเวลาเก็บรักษาที่ต่างกัน ดังนั้นคำถามที่ว่าแบบไหนดีกว่านั้น ไม่มีคำตอบตายตัวขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวว่าชอบรสชาติแบบไหน สะดวกแบบไหน และต้องการเก็บรักษาไว้กินนานแค่ไหน

อย่างไรก็ตามสำนักโภชนาการ กรมอนามัยได้มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า "ผู้อดอาหารนานอินทผาลัมเป็นแหล่งพลังงานที่ดี อินทผาลัมสดได้น้ำตาลน้อยกว่าแบบแห้ง คนทั่วไปกินได้เฉลี่ย 5-10 ผล/วัน แทนการกินน้ำอัดลมหรือขนมขบเคี้ยวที่มีแต่แป้ง ไขมัน และน้ำตาล จะได้ประโยชน์ดีกว่า

เอกสารอ้างอิง :

  1. ภญ. กฤติยา ไชยนอก. สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. [อินเตอร์เน็ต; ปรับปรุงเมื่อ10 มิถุนายน 2559]. อินทผาลัม .. อินทผลัม ... ผลไม้ให้พลังงาน. [สืบค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2565]. เข้าถึงจาก https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/320/อินทผาลัม/
  2. สมาคมเบาหวานแห่งประเทศไทย. [อินเตอร์เน็ต]. โรคเบาหวาน.. [สืบค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2565]. เข้าถึงจาก https://www.dmthai.org/index.php/knowledge/for-normal-person/health-information-and-articles/health-information-and-articles-old-3/846-2019-04-20-01-49-18#:~:text=โรคเบาหวาน%20คืคือ%20โรคที่,สาเหตุของการเกิดโรค~:text= /

3. Rachel Nall, MSN, CRNA. MedicalNewsToday. [Internet; update January 26, 2021]. Are dates healthful?. [Cited on March 15, 2022] Available from https://www.medicalnewstoday.com/articles/322548#how-to-eat-dates  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook