5 วิธีดูแลผิวช่วงหน้าฝน ลดปัญหาระคายเคือง ถนอมผิวสวยได้ทุกวัน

5 วิธีดูแลผิวช่วงหน้าฝน ลดปัญหาระคายเคือง ถนอมผิวสวยได้ทุกวัน

5 วิธีดูแลผิวช่วงหน้าฝน ลดปัญหาระคายเคือง ถนอมผิวสวยได้ทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงฝนตกไม่ใช่แค่ช่วงเวลาที่จะทำให้การเดินทางยากลำบาก หรือเสื้อผ้าอาจเปียกชื้นได้ตลอดเวลาเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียต่อผิวหน้าและผิวกายของคุณสาว ๆ ได้มากด้วยเช่นกัน เพียงแค่สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง มีความชื้นจากน้ำฝนสูง ก็สามารถทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ง่ายอยู่แล้ว แต่เมื่อต้องเจอฝนที่ตกผ่านมลภาวะต่าง ๆ ลงมาแล้วสัมผัสกับผิว ก็อาจพาให้เกิดปัญหาสิว ผิวแห้งกร้าน และปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้อีกมากเลยทีเดียว จึงทำให้สาว ๆ หลายคน ต้องหาวิธีมาป้องกัน วันนี้จึงขอแนะนำ 5 วิธีดูแลผิวในช่วงฤดูฝนที่จะช่วยลดปัญหา และทำให้ผิวกลับมาสดใสได้อีกครั้งค่ะ

1.เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวเสมอ

แม้ว่าช่วงหน้าฝนจะเพิ่มความชื้นภายในอากาศ แต่ก็ไม่ได้ให้ผลดีกับผิว เพราะเป็นอากาศในแบบอับชื้นมากกว่า ทำให้ผู้ที่มีผิวมันอาจเกิดปัญหาเรื่องสิวบุกได้มากเลยทีเดียว ทั้งยังก่อให้เกิดผื่นคันตามผิวหนังได้ง่าย เพราะละอองฝนจะไปกระตุ้นให้ผิวเกิดการอักเสบ จึงควรมีการทามอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีความเข้มข้น และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นที่ดีให้กับผิวอย่างสม่ำเสมอ พร้อมการดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมทุกวัน ไม่ควรปล่อยให้ร่างกายหรือผิวต้องอดน้ำอย่างเด็ดขาด ต้องมีการเติมน้ำเข้าสู่เซลล์ผิว เพื่อลดอาการคัน อาการอักเสบและการเกิดสิว

2.ใช้ครีมกันแดดทุกวัน ห้ามขาด!

อากาศช่วงหน้าฝน มักจะมีความมืดครึ้มอยู่ตลอดทั้งวัน จึงทำให้สาว ๆ หลายคนชะล่าใจ ไม่ทาครีมกันแดด ซึ่งถือว่าผิดมาก เพราะแม้จะมีความมืดครึ้มแต่ก็ยังคงมีแสงแดดและรังสี UV ที่ทะลุเมฆลงมาได้ จึงทำให้เกิดการระคายเคืองและอักเสบของผิวได้ง่าย ทำให้เกิดความหมองคล้ำ ทำร้ายผิวได้ไม่แพ้กับแสงแดดจ้าเลยทีเดียว จึงควรทาผลิตภัณฑ์กันแดดที่สามารถป้องกันรังสี UVA และ UVB มีค่า SPF ตั้งแต่ 30-50 ขึ้นไป และควรเป็น PA +++ เพื่อปกป้องผิวได้ดีที่สุด

3.ทำความสะอาดล้ำลึก แต่ต้องอ่อนโยนด้วย

ช่วงหน้าฝนจะมีมลภาวะที่อยู่ภายในอากาศค่อนข้างสูง ทำให้ทั้งผิวหน้าและผิวกายอาจจะอมไปด้วยเชื้อโรคกับฝุ่นต่าง ๆ  เมื่อกลับถึงบ้านแล้วจึงควรทำความสะอาดอย่างล้ำลึก แต่ก็ควรต้องอ่อนโยนกับผิวด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแบบสารสกัดธรรมชาติ มีความชุ่มชื้น แต่ก็มีการทำความสะอาดที่ยอดเยี่ยม และทุกครั้งที่ทำความสะอาด ไม่ควรรุนแรงกับผิวมากจนเกินไปและไม่ควรทำให้ผิวแห้งตึง

4.ใช้ตัวช่วยลดความมัน

สำหรับผู้ที่มีผิวมันจะมีความเสี่ยงต่อปัญหาสิวและผิวเสีย ในช่วงหน้าฝนได้มากกว่าผิวแบบอื่น ๆ เพราะด้วยมลภาวะที่แฝงมากับน้ำฝนและอากาศ ดังนั้นถ้าคุณไม่ต้องการให้น้ำมันบนใบหน้า พาให้เกิดปัญหาเหล่านี้ ควรเลือกการใช้ตัวช่วยอย่างกระดาษซับมัน หรือผลิตภัณฑ์ควบคุมความมัน โดยใช้ทั้งในระหว่างวันและช่วงเช้า-เย็น เพื่อทำให้น้ำมันบนใบหน้าไม่สร้างปัญหามากจนเกินไป

5.พบแพทย์ถ้าอาการไม่ดีขึ้น

เมื่อใดที่เริ่มมีอาการคันตามผิวหนัง มีผื่นขึ้นแบบผิดปกติ มีสิวหลากหลายประเภทขึ้นบนผิวหน้า หลังการต้องลุยกับน้ำฝน แนะนำการพบแพทย์ทันที ยิ่งถ้าการรักษาด้วยตัวเองแล้วไม่ดีขึ้น ไม่ควรนิ่งนอนใจ แต่ควรไปพบแพทย์ เพื่อให้รู้ถึงต้นเหตุและจะได้แก้ไขทันเวลา จึงจะดีที่สุด

เมื่อสาว ๆ ต้องออกไปตะลุยฝน ไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้าหรือช่วงเย็น ควรมีอุปกรณ์ป้องกันติดตัวไปด้วย เช่น ร่มหรือชุดกันฝน  และควรสวมใส่เสื้อผ้าที่สามารถปกปิดผิวได้เป็นอย่างดี พร้อมการทำความสะอาดร่างกาย เส้นผม ใบหน้า และผิวพรรณทันทีหลังกลับถึงบ้าน ไม่ควรปล่อยให้เปียกชื้น เพราะนอกจากจะทำให้ผิวเสียแล้ว อาจทำให้สุขภาพต้องเสี่ยงโรคไปด้วยค่ะ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook