เวียนศีรษะบ้านหมุน… ทำไม? คนเป็นกันเยอะ!

เวียนศีรษะบ้านหมุน… ทำไม? คนเป็นกันเยอะ!

เวียนศีรษะบ้านหมุน… ทำไม? คนเป็นกันเยอะ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยที่มาอาการเวียนศีรษะ บ้านหมุน… ทำไม? คนเป็นกันเยอะ!

เคยไหม? อยู่ดี ๆ ก็รู้สึกเหมือนโลกหมุนรอบตัว เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน เป็น ๆ หาย ๆ อยู่หลายวัน อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของ “โรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน”

สาเหตุการเกิดโรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน ส่วนใหญ่มาจากความเสื่อมของอวัยวะในหูชั้นใน จึงมักพบโรคนี้ในผู้สูงอายุ นอกจากนี้การเกิดอุบัติเหตุศีรษะได้รับการกระทบกระเทือน หูชั้นในอักเสบติดเชื้อ หรือเคยผ่าตัดที่หูชั้นกลางและชั้นใน ก็อาจทำให้เกิดโรคนี้ได้เช่นกัน

โรคนี้จะมีอาการเฉพาะคือ เวียนศีรษะบ้านหมุนขณะเปลี่ยนท่าทางของศีรษะ ซึ่งอาการจะเกิดขึ้นทันทีทันใดแค่ช่วงสั้น ๆ แล้วอาการจะค่อย ๆ หายไป เช่น ขณะที่ล้มตัวลงนอน ลุกจากที่นอน พลิกตัวในที่นอน หรือก้มเงย อาการจะเป็น ๆ หาย ๆ เพราะเมื่อมีการขยับศีรษะในท่าเดิมก็จะทำให้มีอาการเกิดขึ้นได้อีก แต่จะไม่รุนแรงเท่าครั้งแรก

หากผู้ป่วยมีอาการเวียนศีรษะรุนแรง อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย แต่โรคนี้จะไม่พบอาการหูอื้อ สูญเสียการได้ยินหรือมีเสียงผิดปกติในหู อาการทางระบบประสาท อาการแขนขาชาหรืออ่อนแรงร่วมด้วย อาการเวียนศีรษะที่เกิดจากโรคนี้อาจเป็นได้หลาย ๆ ครั้งต่อวัน มักเป็นอยู่หลายวันแล้วจะค่อย ๆ ดีขึ้น ใช้เวลานานเป็นสัปดาห์หรือเดือน และอาจกลับเป็นซ้ำได้อีก

การรักษาโรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน แพทย์จะรักษาตามอาการผู้ป่วย ด้วยการให้ยาทานบรรเทาอาการเวียนศีรษะ หรือการทำกายภาพบำบัดเพื่อเคลื่อนตะกอนหินปูนให้กลับเข้าที่ หากอาการยังไม่ดีขึ้นแพทย์อาจใช้วิธีการผ่าตัดรักษา ซึ่งการผ่าตัดจะได้ผลดีและไม่กลับมาเวียนศีรษะอีก

แผนกหู คอ จมูก โรงพยาบาลรามคำแหง อธิบายถึงโรคหินปูนในหูชั้นในกับอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2TvKpJT

อ่านเพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook