รู้จัก "ผักเกล็ดหิมะ" ผักน้องใหม่ กินได้ทั้งแบบสุก และสด รสชาติดี

รู้จัก "ผักเกล็ดหิมะ" ผักน้องใหม่ กินได้ทั้งแบบสุก และสด รสชาติดี

รู้จัก "ผักเกล็ดหิมะ" ผักน้องใหม่ กินได้ทั้งแบบสุก และสด รสชาติดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผักเกล็ดหิมะ (Crystal Ice Plant) ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วในหมู่คนรักสุขภาพ ด้วยคุณประโยชน์นานัปการ รสชาติ และเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ ผักชนิดนี้จึงได้รับฉายาว่า "อัญมณีแห่งวงการผัก"

ต้นกำเนิดและการค้นพบ

ผักเกล็ดหิมะมีถิ่นกำเนิดในแถบแอฟริกาใต้ คาบสมุทรไซนาย และยุโรปตอนใต้ ว่ากันว่าผู้นำมาปลูกครั้งแรกพบกับผักชนิดนี้ปะปนมากับทราย จึงนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ ด้วยความสวยงามของใบที่คล้ายเกล็ดหิมะปกคลุมอยู่เสมอ ต่อมาจึงมีการค้นพบประโยชน์มากมายของผักชนิดนี้ จึงเริ่มนำมารับประทานอย่างกว้างขวาง

ลักษณะและรสชาติ

ผักเกล็ดหิมะมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Mesembryanthemum crystallinum L. เป็นพุ่มเตี้ย ลำต้นอวบน้ำ ใบค่อนข้างหนา มีรสชาติเค็มนิดๆ แต่ไม่มีกลิ่นฉุน สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้งอาหารไทยและต่างประเทศ นิยมทานคู่กับพาสต้า สลัดน้ำมันงา ผักทอดเทมปุระ หรือทานคู่กับส้มตำแบบสาหร่ายพวงองุ่น

จุดเด่นของผักเกล็ดหิมะ

ผักเกล็ดหิมะมีจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร คือ บนใบจะมีเซลล์พิเศษที่เรียกว่า "แบลดเดอร์ เซลล์" (Bladder cell) ทำหน้าที่เก็บสะสมอาหาร แร่ธาตุ และน้ำ ช่วยให้ผักชนิดนี้ทนทานต่อสภาพอากาศแห้งแล้ง และยังทำให้ใบผักมีลักษณะเหมือนถูกปกคลุมด้วยเกล็ดน้ำแข็งอีกด้วย

คุณค่าทางโภชนาการ

ผักเกล็ดหิมะจัดเป็นพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยแคลเซียม โพแทสเซียม เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินเค วิตามินซี วิตามินบี1, บี2, บี6, บี9 และสารต้านอนุมูลอิสระอีกหลายชนิด เช่น ซูเปอร์ออกไซด์ ดิสมิวเทส

ประโยชน์ต่อสุขภาพ

  • ป้องกันผิวหนังจากรังสียูวีซี
  • ฆ่าเชื้อโรค
  • เสริมสร้างกระดูก
  • ป้องกันโรคหัวใจ
  • ต้านเบาหวาน
  • เร่งการเผาผลาญ
  • บำรุงสายตา

ความนิยมในปัจจุบัน

ปัจจุบันผักเกล็ดหิมะได้รับความนิยมในหลายประเทศ เช่น อินเดีย สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เยอรมนี ในทวีปเอเชียได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น เรียกว่า "บาราฟุ" (Barafu) ส่วนในประเทศไทยเพิ่งเริ่มได้รับความนิยมเมื่อไม่นานมานี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook