เปิดตู้เสื้อผ้า ชุดนักกีฬาโอลิมปิก Paris 2024 ตั้งแต่แบรนด์หรู ถึงงานแฮนด์เมด และนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน

เปิดตู้เสื้อผ้า ชุดนักกีฬาโอลิมปิก Paris 2024 ตั้งแต่แบรนด์หรู ถึงงานแฮนด์เมด และนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน

เปิดตู้เสื้อผ้า ชุดนักกีฬาโอลิมปิก Paris 2024 ตั้งแต่แบรนด์หรู ถึงงานแฮนด์เมด และนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สีสันหนึ่งในการแข่งขันโอลิมปิกคือคอลเลคชัน ชุดนักกีฬาโอลิมปิก ที่ทัพนักกีฬาของแต่ละประเทศสวมใส่ทั้งในพิธีการและการแข่งขัน เวทีโอลิมปิกจึงเปรียบดั่งแคทวอล์คในการแสดงศักยภาพด้านต่างๆ เช่น เทคโนโลยีการผลิตเสื้อผ้า การออกแบบและการตัดเย็บโดยแบรนด์ในประเทศ และ งานฝีมือแฮนด์เมดที่บ่งบอกเอกลักษณ์ประจำชาติ

Focus

  • คอลเลคชันชุดนักกีฬาที่ทัพนักกีฬาสวมใส่ทั้งในพิธีการและในการแข่งขันเป็นสีสันหนึ่งของโอลิมปิกที่แสดงศักยภาพด้านต่างๆของแต่ละประเทศทั้งการออกแบบแฟชั่น เทคโนโลยีการผลิต และเอกลักษณ์ประจำชาติ
  • แบรนด์ในประเทศมักเป็นผู้ออกแบบและตัดเย็บชุดกีฬาของประเทศนั้นๆ เพื่อโปรโมทศักยภาพด้านแฟชั่น เช่น Berluti ของฝรั่งเศส Ralph Lauren ของสหรัฐอเมริกา Lululemon ของ แคนาดา และ Asics ของญี่ปุ่น
  • ชุดนักกีฬาของประเทศไทยออกแบบและตัดเย็บโดยแบรนด์ แกรนด์สปอร์ต ด้วยลวดลายที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาชนะดินเผาเขียนลายจากแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงและผ้าย้อมครามของชุมชน

สีสันหนึ่งในการแข่งขันโอลิมปิกคือคอลเลคชัน ชุดนักกีฬาโอลิมปิก ที่ทัพนักกีฬาของแต่ละประเทศสวมใส่ทั้งในพิธีการเปิดและปิดการแข่งขัน ชุดที่ใช้ในพิธีรับเหรียญรางวัล ชุดที่ใช้ในการแข่งขันและการฝึกซ้อม รวมไปถึงชุดสำหรับกิจกรรมต่างๆในหมู่บ้านนักกีฬา เวทีโอลิมปิกจึงเปรียบดั่งแคทวอล์คสำหรับแต่ละประเทศในการแสดงศักยภาพด้านต่างๆ เช่น เทคโนโลยีการผลิตเสื้อผ้าเพื่อให้ได้ชุดกีฬาที่ทั้งสวมใส่สบายและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการแข่งขัน การออกแบบและการตัดเย็บโดยแบรนด์ในประเทศ และ งานฝีมือแฮนด์เมดที่บ่งบอกเอกลักษณ์ประจำชาติ

ชุดนักกีฬาโอลิมปิกประเทศสเปน แรงบันดาลใจจากดอกคาร์เนชัน (ภาพ: Joma)

Sarakadee Lite พาไปเปิดตู้เสื้อผ้า ชุดนักกีฬาโอลิมปิก ของ 10 ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก Paris 2024 ตั้งแต่ฝรั่งเศส ประเทศเจ้าภาพที่ได้แบรนด์หรู Berluti มาออกแบบชุด ทีมออสเตรเลียที่ชุดพิธีการเป็นกึ่งทางการแต่แฝงความหมายในทุกรายละเอียด เกาหลีใต้มาในโทนสีฟ้าอ่อนที่ผสมผสานความทันสมัยและกลิ่นอายวัฒนธรรมตะวันออก ทีมมองโกเลียกับงานแฮนด์เมดสุดประณีตสะท้อนศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมไปถึงทีมที่เน้นความเรียบง่ายและโชว์นวัตกรรมการผลิตเสื้อผ้าเพื่อความยั่งยืน เช่น ญี่ปุ่น และ สวีเดน และตบท้ายด้วยประเทศไทยที่ได้แรงบันดาลใจมาจากลวดลายภาชนะเขียนลายจากแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงและผ้าย้อมครามของชุมชน

พิธีเปิดโอลิมปิกจะจัดขึ้นกลางแม่น้ำแซนในกรุงปารีสอย่างเป็นทางการในเวลา 19.30 น. และจะไปสิ้นสุดเวลา 23.00 น.ของวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะตรงกับเวลา 00.30-04.00 น. ของวันที่ 27 กรกฎาคม 2567 ตามเวลาในประเทศไทย ส่วนพิธีปิดจะจัดขึ้นในวันที่ 11 สิงหาคม 2567 ที่สนามกีฬา สตาด เดอ ฟร็องส์ (Stade de France) ซึ่งเป็นสนามกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศส

ชุดนักกีฬาโอลิมปิกภาพ: Berluti

01 ฝรั่งเศส: หรูหรา ใส่สบายตอกย้ำความเป็นเมืองแฟชั่น

ชุดพิธีการที่นักกีฬาประเทศเจ้าภาพฝรั่งเศส Paris 2024 จะสวมใส่ในพิธีเปิดโอลิมปิกวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 (เวลาท้องถิ่น) และพิธีเปิดพาราลิมปิกในวันที่ 28 สิงหาคม 2567 เป็นฝีมือการตัดเย็บของแบรนด์หรู Berluti ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ค.ศ.1895 และปัจจุบันอยู่ในเครือ LVMH Group โดยทางแบรนด์ได้ออกแบบทั้งโททัลลุคให้แมทช์กันตั้งแต่ทักซิโด้ เสื้อเชิ้ต กางเกง กระโปรง ผ้าประดับกระเป๋าเสื้อสูทที่เรียกว่า Pocket Square ผ้าพันคอ เข็มขัด และ รองเท้า

ชุดนักกีฬาโอลิมปิกภาพ: Berluti

นักกีฬาจะสวมเสื้อเชิ้ตสีขาวตัดเย็บจากผ้าไหมและผ้าฝ้ายทับด้วยทักซิโด้เฉดสีมิดไนท์บูลที่ตัดเย็บจากผ้าทอขนสัตว์ Cool Wool ผสมผ้ายืด Lycra ที่มีน้ำหนักเบาและระบายอากาศเหมาะกับหน้าร้อน พร้อมกับเสริมลูกเล่นตรงปกเสื้อเป็นเฉดสีน้ำเงิน ขาว และแดง ซึ่งมาจากสีของธงชาติฝรั่งเศส และทอให้เกิดเอฟเฟกซ์แบบมันวาวและฟุ้งซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์

ชุดนักกีฬาโอลิมปิกภาพ: Berluti

นักกีฬาชายจะสวมทักซิโด้แขนยาวและประดับด้วย Pocket Square เฉดสีเดียวกับปกเสื้อและแมทซ์กับกางเกงขายาวสีพื้น เข็มขัดเคลือบเงาด้วยมือและสนีกเกอร์สีมิดไนท์บูลเข้าชุด ส่วนโททัลลุคของนักกีฬาหญิงเป็นทักซิโด้แขนกุดและแอสเซสเซอรี่คือผ้าพันคอสีเดียวกับปกเสื้อ พร้อมกับออฟชั่นให้เลือกระหว่างกางเกงขายาวสีพื้นแมทซ์กับสนีกเกอร์หรือกระโปรงคู่กับรองเท้าหนังนิ่มสีดำ โลโก้ของโอลิมปิกและพาราลิมปิกจะปักอยู่บนกระเป๋าทักซิโด้ด้านล่างซ้ายและด้านในปักข้อความเพื่อเสริมสร้างกำลังใจและยกย่องนักกีฬาที่เป็นตัวแทนของประเทศ

ชุดนักกีฬาโอลิมปิกภาพ: Berluti

ทีมช่างฝีมือของ Berluti ตัดเย็บชุดนักกีฬาด้วยคอนเซปต์ “สวมใส่สบายและหรูหรา” ที่อเทลิเยร์ของแบรนด์ในประเทศอิตาลีซึ่งเป็นสถานที่เดียวกับที่ตัดเย็บคอลเลคชันต่างๆ ของแบรนด์ด้วยเทคนิคและการควบคุมคุณภาพมาตรฐานเดียวกัน ผ้าที่นำมาตัดเย็บส่วนใหญ่มาจากประเทศในโซนยุโรป ส่วนผ้าผืนเล็กประดับเสื้อสูทและผ้าพันคอมาจากเศษผ้าที่เหลือจากคอลเลคชันก่อนๆ ส่วนชุดกีฬาที่ใช้ในการแข่งขันออกแบบโดยแบรนด์ Le Coq Sportif

ชุดนักกีฬาโอลิมปิกภาพ: Musinsa Official

02 เกาหลีใต้: วัฒนธรรมโบราณตะวันออกผ่านการตีความใหม่ให้ร่วมสมัย

ชุดพิธีการสำหรับใช้ในพิธีเปิดและพิธีปิดของทีมนักกีฬาเกาหลีใต้มาในโทนสีฟ้าอ่อนที่ผสมผสานความทันสมัยและแฝงกลิ่นอายวัฒนธรรมตะวันออกได้อย่างลงตัว แบรนด์ Musinsa Standard ผู้ออกแบบชุดในครั้งนี้กล่าวว่าเฉดสีฟ้าให้ความรู้สึกสงบและเป็นตัวแทนของซีกโลกตะวันออก อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความเข้มแข็งและจิตวิญญาณที่มุ่งมั่นของคนรุ่นใหม่ที่จะเปล่งประกายสดใสในหมู่นักกีฬาจากหลากหลายประเทศ

Paris 2024ภาพ: Musinsa Official

เสื้อเบลเซอร์และกางเกงสแล็คผลิตจากผ้าวูลสำหรับฤดูร้อนที่ระบายอากาศได้ดีและมีความคงทน ลวดลายของซับในเบลเซอร์ได้แรงบันดาลใจมาจากเครื่องลายครามของเกาหลีใต้เพื่อสะท้อนความงามแบบดั้งเดิมของเกาหลี ไอเท็มอีกชิ้นหนึ่งที่โดดเด่นคือเข็มขัดที่นำเข็มขัดของชุดราชสำนักแบบโบราณมาตีความใหม่ให้เหมาะกับเสื้อผ้าร่วมสมัย นอกจากนี้ยังมีโลโก้ “Team Korea” ปักไว้ด้านในปกของเสื้อเบลเซอร์ ด้านในเสื้อยืดและกางเกงสแล็ก รวมถึงพื้นรองเท้าด้านใน

Paris 2024ภาพ: Musinsa OfficialParis 2024

ไอเท็มอื่นประกอบด้วยเสื้อยืดที่ผลิตจากผ้าระบายความร้อนและความชื้น รองเท้าหนังสีขาวที่ออกแบบในรูปทรงรองเท้าวิ่ง และแอสเซสเซอรี่พิเศษคือสร้อยคอพร้อมจี้เงิน ลายแทกึก (Taeguk) ซึ่งเป็นลายโบราณและยังปรากฎในธงชาติของเกาหลีใต้ โดยมีความหมายถึงหยินหยางที่สมดุลและกลมกลืนประสานสอดคล้องกันอย่างสมบูรณ์และเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด

ชุดนักกีฬาโอลิมปิกภาพ: Michel & Amazonka

03 มองโกเลีย: สะท้อนศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วยงานแฮนด์เมดสุดประณีต

ชุดพิธีการของทัพนักกีฬามองโกเลียที่จะใช้ในพิธีเปิดและปิดการแข่งขันได้รับการกล่าวขวัญเป็นอย่างมากเมื่อมีการเปิดตัวเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2567 กับการผสมผสานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นเข้ากับความร่วมสมัยได้อย่างลงตัวและแสดงถึงความประณีตในงานปักแฮนด์เมดด้วยด้ายสีทอง

ภาพ: Michel & Amazonka

ออกแบบและตัดเย็บโดยแบรนด์ Michel & Amazonka ของสองพี่น้องดีไซเนอร์ Michel และ Amazonka Choigaalaa ที่มีชื่อเสียงในการนำชุดพื้นเมืองของกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศมาต่อยอดให้มีความร่วมสมัยและดูหรูหรา แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงกลิ่นอายวัฒนธรรมดั้งเดิมผสมกับแพตเทิร์นการตัดเย็บแบบยุโรป ทางแบรนด์เคยโชว์ฝีมือการออกแบบชุดพิธีการของทีมนักกีฬามองโกเลียมาแล้วในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่กรุงปักกิ่ง

ภาพ: Michel & Amazonkaภาพ: Michel & Amazonka

ชุดพื้นเมืองที่เรียกว่า เดล (Deel) ซึ่งสวมใส่ได้ทั้งชายและหญิงมีลักษณะเป็นเสื้อคลุมยาวและมีสายรัดผูกไว้ด้านข้าง ปกเป็นคอตั้งและมีการปักชุดด้วยลวดลายที่ประณีตโดยเฉพาะที่บริเวณข้อมือ ปกเสื้อ และด้านหน้า เป็นแรงบันดาลใจที่ดีไซเนอร์นำมาออกแบบเป็นชุดพิธีการสำหรับนักกีฬาด้วยพาเลทสีขาว เบจ และน้ำเงิน ส่วนลายปักแฮนด์เมดเป็นการผสมผสานระหว่างลายพื้นเมืองที่สื่อถึงธรรมชาติ พระอาทิตย์ พระจันทร์ และสัตว์ในจินตนาการ กับลวดลายที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิก เช่น ตราสัญลักษณ์โอลิมปิก Paris 2024 และคบเพลิง เป็นต้น

ชุดนักกีฬาโอลิมปิกภาพ: Ralph Lauren

04 สหรัฐอเมริกา: ลุคกึ่งทางการกับกางเกงยีนส์สะท้อนวัฒนธรรมอเมริกัน

ทีม USA ได้แบรนด์หรู Ralph Lauren ออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้าสำหรับใส่ในพิธีเปิดและปิดโอลิมปิกรวมถึงคอลเลคชันเพื่อใช้ในหมู่บ้านนักกีฬาโดยทางแบรนด์รับผิดชอบหน้าที่นี้ตั้งแต่การแข่งขันโอลิมปิกปี 2008 ที่กรุงปักกิ่งและติดต่อกันเรื่อยมาจนถึงครั้งล่าสุด Paris 2024

ชุดนักกีฬาโอลิมปิกภาพ: Ralph Lauren

ชุดสำหรับพิธีเปิดโดดเด่นด้วยเสื้อเบลเซอร์สีกรมท่าและกุ๊นขอบด้วยสีแดงและสีขาว ด้านในเป็นเสื้อเชิ้ตอ็อกฟอร์ดลายทางสีขาวและกรมท่าเข้าชุดกับกางเกงยีนส์ฟอก เสริมด้วยแอสเซสเซอรี่คือเนคไทสีเดียวกับเบลเซอร์และเช็มขัดหนังปักด้วยคำว่า “Team USA” และลายธงชาติ พาเลทสีของชุดเป็นสีแดง สีขาว และสีน้ำเงินมาจากสีของธงชาติ  ในพิธีปิดการแข่งขันจะเห็นนักกีฬาสวมแจ็กเก็ตสไตล์เสื้อนักแข่งรถแถบสีแดง ขาว น้ำเงินและกางเกงยีนส์สีขาวที่เข้ากันกับเสื้อโปโลด้านในที่เป็นลายทางคลาสสิคผลิตจากผ้าฝ้ายรีไซเคิล 100% ซึ่งเป็นไอเท็มใหม่ของแบรนด์  

ชุดนักกีฬาโอลิมปิกภาพ: Ralph Lauren

นักกีฬายังจะได้รับเสื้อผ้าจากคอลเลกชัน Villagewear เพื่อสวมใส่ในหมู่บ้านนักกีฬาและยังเป็นไลน์เสื้อผ้าที่จำหน่ายให้ผู้สนใจด้วยซึ่งประกอบด้วย แจ็คเก็ต สเวตเตอร์ เสื้อรักบี้ เสื้อถัก กางเกงจ็อกเกอร์ เสื้อยืด เสื้อโปโล และอีกหลากหลายไอเท็ม

ชุดนักกีฬาโอลิมปิกภาพ: Lululemon

05 แคนาดา: แรงบันดาลใจจากใบเมเปิ้ลและแสงออโรร่า

แบรนด์แฟชั่นที่โด่งดังของแคนาดา Lululemon รับหน้าที่ออกแบบและตัดเย็บชุดพิธีการสำหรับทีมนักกีฬาในพิธีเปิดและพิธีปิดโอลิมปิก รวมทั้งชุดสำหรับใช้ในพิธีรับเหรียญรางวัลและชุดสำหรับปรากฎตัวต่อหน้าสื่อมวลชน

ชุดนักกีฬาโอลิมปิกภาพ: Lululemon

ชุดสำหรับพิธีเปิดเป็นโททัลลุคสีแดงตั้งแต่เสื้อยืดแขนสั้นตัวใน บอมเบอร์แจ็คเก็ต กางเกงขาสั้น ถุงเท้ายาว และสนีกเกอร์ โดยบอมเบอร์แจ็คเก็ตพิมพ์ลายสถาปัตยกรรม ดอกไม้ พืชพรรณและสัตว์ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละรัฐเพื่อสื่อถึงประวัติศาสตร์และความหลากหลายทางชีวภาพของแคนาดา รวมทั้งเป็นการปลุกความฮึกเหิมให้นักกีฬาว่าพวกเขาคือตัวแทนที่มาจากรัฐต่างๆทั่วประเทศ

ชุดนักกีฬาโอลิมปิกภาพ: Lululemon

ส่วนลุคสำหรับพิธีปิดมาในโทนสีแดงเข้มเป็นเสื้อเชิ้ตแขนสั้นและกางเกงขาสั้นพิมพ์ลายที่ออกแบบร่วมกับศิลปินและนักกีฬาผาดโผน Mason Mashon ซึ่งเป็นแอมบาสเดอร์ของ Lululemon โดยได้แรงบันดาลใจมาจากแสงออโรร่าที่เรืองแสงในท้องฟ้ายามค่ำคืน

ชุดนักกีฬาโอลิมปิกภาพ: Lululemon

สำหรับพิธีรับเหรียญรางวัลนักกีฬาจะมาในลุคเสื้อแจ็คเก็ตและกางเกงวอร์มขายาวด้วยลวดลายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากใบเมเปิ้ลสีแดงบนพื้นหลังสีขาว ตัวเสื้อสามารถรูดซิปเป็นแขนสั้นหรือเปิดซิปด้านข้างได้เพื่อการระบายอากาศ และกางเกงสามารถรูดซิปปรับเป็นกางเกงขาสั้นได้เช่นกัน ทำให้นักกีฬามีวิธีปรับแต่งลุคได้หลากหลายตามความต้องการและสภาพภูมิอากาศ

ชุดโอลิมปิกภาพ: Joma

06 สเปน: ดอกคาร์เนชั่นสีแดงเบ่งบานพร้อมสีธงชาติ

ดอกคาร์เนชั่น ดอกไม้ประจำชาติของประเทศสเปน และสีธงชาติคือแดงและเหลืองเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบเสื้อผ้า ชุดนักกีฬาโอลิมปิก ที่แบ่งออกเป็น 3 คอลเลคชัน คือ ชุดพิธีการ ชุดรับรางวัล และชุดที่ใช้ในหมู่บ้านนักกีฬาโดยแบรนด์ Joma ด้วยวัสดุรีไซเคิลโพลิเอสเตอร์และผ้าฝ้ายออแกนิกและเทคโนโลยีผ้าสัมผัสเย็นเพื่อระบายอากาศและสบายเวลาสวมใส่

ชุดโอลิมปิกภาพ: Joma

คอลเลคชันที่ใช้สวมใส่ในขบวนพาเหรดระหว่างพิธีเปิดและปิดการแข่งขันสำหรับนักกีฬาชายประกอบด้วยกางเกงขายาวสีครีม เสื้อเชิ้ตสีขาว และเสื้อเบลเซอร์สีแดง ส่วนลุคของนักกีฬาหญิงคือเสื้อโปโลสีขาวและสวมทับด้วยแจ็คแก็ตสีแดง และไอเท็มไฮไลต์คือกระโปรงพลีสยาวระดับเข่าที่ไล่ระดับสีแดง เหลืองและขาว พร้อมกระเป๋าสะพายข้างสีแดงเป็นแอสเซสเซอรี่เข้าชุด สำหรับรองเท้าเป็นสนีกเกอร์สีขาวตัดเย็บจากหนังและวัสดุรีไซเคิล

ชุดนักกีฬาโอลิมปิกภาพ: Joma
ชุดนักกีฬาโอลิมปิกภาพ: Joma

สำหรับชุดที่นักกีฬาจะสวมใส่เมื่อขึ้นรับเหรียญรางวัลบนโพเดี่ยมนั้น เสื้อวอร์มเป็นลวดลายการไล่เฉดสีแดง เหลือง ขาว แต่มีลูกเล่นที่บริเวณช่วงแขนและครึ่งตัวด้านหลังเป็นเอฟเฟกต์เหมือนรอยย่นทำให้สีเหลืองแซมขึ้นมาและเข้าชุดกับกางเกงวอร์มสีแดง ปิดท้ายลุคด้วยสนีกเกอร์สีขาวเล่นลวดลายเป็นเส้นสายสีเหลืองและแดงซึ่งผลิตด้วยเทคโนโลยีล่าสุดสำหรับรองเท้าวิ่งที่เรียกว่า ระบบ ReactiveBall มีคุณสมบัติกันกระแทกสูงและรองรับช่วงเท้าได้พอดี

สุดท้ายเป็นคอลเลคชันสำหรับให้นักกีฬาใช้ระหว่างพักที่หมู่บ้านนักกีฬาโดยแต่ละคนจะมีเสื้อผ้ามากกว่า 40 ชิ้น อาทิ เสื้อกันฝน เสื้อโปโล เสื้อยืด เสื้อสเวตเตอร์ กางเกงขายาว กางเกงขาสั้น และชุดว่ายน้ำ แต่ยังคุมโทนด้วยสีหลักคือแดงและเหลืองและลวดลายที่ลดทอนรายละเอียดของรูปทรงดอกคาร์เนชั่น ทางแบรนด์ Joma ยังได้ดีไซน์สนีกเกอร์สีแดงเล่นเส้นสายสีเหลืองและขาวและส่วนบนป็นวัสดุตาข่ายระบายอากาศให้เข้าชุดกัน

ชุดโอลิมปิกภาพ: Asics

07 ญี่ปุ่น: สีแดงของแดนอาทิตย์อุทัยและเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน

สมกับชื่อแดนอาทิตย์อุทัยสำหรับชุดนักกีฬาของประเทศญี่ปุ่นที่มาในธีมสี “Sunrise Red” ชุดที่ใช้ในพิธีรับเหรียญรางวัลและในหมู่บ้านนักกีฬาเป็นเสื้อแจ็คแก็ตสีแดงไล่ระดับและเสื้อยืดแขนสั้นสีแดงลวดลายมงคลแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่เรียกว่า Yagasuri เพื่อสื่อความหมายถึงความมุ่งมั่นและแข็งแกร่ง แขนเสื้อแจ็คแก็ตและกางเกงวอร์มสีดำยังพิมพ์คำว่า “Team Japan” บริเวณด้านขวา

ชุดโอลิมปิกภาพ: Asics

ชุดนักกีฬาออกแบบและผลิตโดย Asics บริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬาและอุปกรณ์กีฬาที่มีชื่อเสียงระดับโลกภายใต้คอนเซปต์ “ความสมดุลระหว่างประสิทธิภาพและความยั่งยืน” โดยการใช้เทคโนโลยีที่ช่วยในการระบายอากาศและการเคลื่อนไหวของร่างกายอย่างเหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในขณะการแข่งขันอีกด้วย เสื้อแจ็คเก็ตผลิตด้วยเทคโนโลยี ACTIBREEZE ที่เป็นเอกสิทธิ์ของ Asics เพื่อลดความชื้นภายในเสื้อผ้าและให้ความสะดวกสบายเมื่อสวมใส่ บริเวณพื้นที่ที่ต้องการความยืดหยุ่นสูงผลิตด้วยวัสดุตาข่ายทำให้เคลื่อนไหวคล่องตัวและระบายอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ชุดโอลิมปิกภาพ: Asics

เสื้อแจ็คเก็ตและกางเกงวอร์มผลิตจากวัสดุรีไซเคิลและทางแบรนด์กล่าวว่าช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงถึง 34% เมื่อเทียบกับการผลิตชุดกีฬาที่ใช้ในโอลิมปิกปี 2020 ที่โตเกียว นอกจากนี้รองเท้ายังพัฒนามาจากรองเท้าวิ่งรุ่น NIMBUS MIRAI เป็นหนึ่งในรุ่นที่มีคุณสมบัติรองรับแรงกระแทกและน้ำหนักอย่างดีด้วยวัสดุที่ยืดหยุ่นและระบายอากาศ และที่สำคัญคือเป็นรุ่นที่ออกแบบเพื่อให้รีไซเคิลแต่ละชิ้นส่วนของรองเท้าได้ง่าย

ชุดโอลิมปิกภาพ: Sportscraft

08 ออสเตรเลีย: ประทับกลางใจด้วยตราแผ่นดินและคำปฏิญาณตน

ในพิธีเปิดและพิธีปิดโอลิมปิก นักกีฬาทีมชาติออสเตรเลียจะปรากฎตัวในลุคเสื้อเบลเซอร์สี Teal หรือสีเขียวนกเป็ดน้ำ ส่วนเสื้อตัวในเป็นเสื้อยืดผ้าฝ้ายสีขาวกุ๊นช่วงคอด้วยสีทองและเขียว นักกีฬาชายจะมาในลุคกึ่งทางการด้วยกางเกงชิโนขาสั้นสีเบจและสนีกเกอร์สีขาว ส่วนนักกีฬาหญิงสามารถเลือกสวมใส่กางเกงชิโนขาสั้นหรือกระโปรงพลีสไล่เฉดสีเบจ ทองและเขียว เสื้อผ้าออกแบบโดยแบรนด์แฟชั่น Sportscraft และสนีกเกอร์โดยแบรนด์ Volley

Paris 2024ภาพ: Sportscraft

ไอเท็มไฮไลต์คือเบลเซอร์ซึ่งกระเป๋าเสื้อด้านซ้ายตรงกับตำแหน่งหัวใจปักตราแผ่นดินของออสเตรเลียและสัญลักษณ์โอลิมปิกรูป 5 ห่วง ด้วยสีทองและกระดุมเป็นสีทองเช่นกันเพื่อสื่อความหมายถึงปารีส เมืองเจ้าภาพที่ได้ฉายาว่า นครแห่งไฟ หรือ City of Light ด้านในของกระเป๋าเสื้อปักคำปฏิญาณตนของนักกีฬาและที่สำคัญคือซับในของเบลเซอร์เป็นรายชื่อนักกีฬาจำนวน 301 คนที่เคยคว้าชัยในการแข่งขันโอลิมปิกตั้งแต่ค.ศ. 1896-2020

ผ้าผืนเล็กประดับกระเป๋าเบลเซอร์ที่เรียกว่า Pocket Square สำหรับนักกีฬาชายออกแบบโดย David Bosun ศิลปินชาวพื้นเมืองเกาะช่องแคบทอร์เรส (Torres Strait Island) และผ้าพันคอสำหรับนักกีฬาหญิงเป็นลวดลายศิลปะแบบอะบอริจินที่ออกแบบโดย Paul Fleming นักมวยที่ขึ้นสังเวียนชกในโอลิมปิกปี 2008 ที่ปักกิ่ง

Paris 2024ภาพ: Uniqlo

09 สวีเดน: เรียบง่าย สวมสบายสำหรับฤดูร้อนด้วย LifeWear คอลเลคชัน

ชุดนักกีฬาโอลิมปิก ของทีมชาติสวีเดนทุกคอลเลคชันตั้งแต่ชุดพิธีการที่ใช้ในพิธีเปิดและปิดการแข่งขัน ชุดในการแข่งขันกีฬา ชุดสำหรับการฝึกซ้อม ชุดสำหรับพิธีรับเหรียญรางวัล ชุดสำหรับปรากฎกายต่อสื่อมวลชนและชุดที่ใช้ในกิจกรรมต่างๆที่หมู่บ้านนักกีฬาล้วนได้รับการออกแบบและตัดเย็บโดย Uniqlo แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นที่เคยฝากฝีมือมาแล้วสำหรับชุดนักกีฬาสวีเดนในโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2020 ที่กรุงโตเกียว และโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่กรุงปักกิ่ง

Paris 2024ภาพ: Uniqlo

ชุดนักกีฬาโอลิมปิก ในคอลเลคชัน LifeWear ของ Uniqlo มีความเรียบง่ายโดยมีสีน้ำเงินและเหลืองเป็นสีหลักตามสีธงชาติของสวีเดน ชุดพิธีการเป็นเสื้อแจ็คเก็ตถักด้วยเทคโนโลยี WHOLEGARMENT ซึ่งช่วยให้สามารถขึ้นรูปสามมิติด้วยด้ายเส้นเดียวทำให้ไม่มีตะเข็บและมีพื้นที่ระบายอากาศบริเวณที่เหงื่อออกเยอะ เช่น ใต้วงแขน หลัง และหน้าอก ทำให้สวมใส่ได้สบายในหน้าร้อนและเป็นเทคโนโลยีที่ผลิตแบบเอ็กคลูซีพให้ทีมชาติสวีเดนโดยเฉพาะ

Paris 2024ภาพ: Uniqlo

ชุดนักกีฬาโอลิมปิก ที่ใช้ในการแข่งขันและฝึกซ้อมได้ผ่านการทดสอบจากห้องแล็บที่สำนักงานใหญ่ของ Uniqlo ใน กรุงโตเกียว โดยการจำลองสภาพภูมิอากาศและความชื้นของกรุงปารีสในช่วงที่มีการแข่งขันเพื่อนำมาพัฒนาเป็นเสื้อผ้าที่เหมาะสมด้วยเทคโนโลยี DRY-EX, Ultra Stretch, AIRsim และ UV Protection มีคุณสมบัติดูดซับเหงื่อและแห้งเร็ว ยืดหยุ่นและไม่มีตะเข็บ ต้านเชื้อแบคทีเรียและระงับกลิ่นกาย สำหรับชุดที่ใช้ใส่ในกิจกรรมต่างๆที่หมู่บ้านนักกีฬาเป็นเสื้อแจ็คเก็ตน้ำหนักเบาที่นุ่มเป็นพิเศษด้วยผ้า DRY-EX ที่แห้งเร็ว ป้องกันรังสียูวี และมีตาข่ายระบายอากาศพร้อมดีไซน์แบบปกตั้ง

นอกจากนี้เสื้อผ้ายังผลิตจากวัสดุรีไซเคิลถึง 98% ด้วยการนำเสื้อผ้าเก่ามาผ่านกระบวนการรีไซเคิลระดับโมเลกุลเพื่อให้ได้เส้นใยและนำไปถักทอเป็นเสื้อผ้าชุดใหม่ตรงตามคอนเซปต์การออกแบบ “นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนและประสิทธิภาพสูง”

Paris 2024ภาพ: แกรนด์สปอร์ต

10 ไทย: บ้านเชียงและผ้าย้อมคราม ความภูมิใจในมรดกโลกและภูมิปัญญาท้องถิ่น

ลวดลายจากภาชนะดินเผาเขียนลายที่ขุดค้นพบที่แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง อุดรธานี และเอกลักษณ์ของผ้าย้อมครามอันเป็นภูมิปัญญาของชุมชน ได้นำมาประยุกต์เป็นลวดลายสำหรับ ชุดนักกีฬาโอลิมปิก ทีมชาติไทย สำหรับการเดินทางและการแข่งขัน ด้วยเฉดสีน้ำเงิน แดง และขาวตามสีธงไตรรงค์ของไทย

Paris 2024ภาพ: แกรนด์สปอร์ต

ออกแบบและตัดเย็บโดยแบรนด์ แกรนด์สปอร์ต ภายใต้คอนเซปต์ Be Our Spirit” เพื่อสะท้อนถึงความเป็นไทยจากลวดลายบ้านเชียง แหล่งวัฒนธรรมโบราณคดีที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกเมื่อพ.ศ. 2535

Paris 2024ภาพ: แกรนด์สปอร์ต

แกรนด์สปอร์ต ได้วิจัยค้นคว้าและมีการประชุมร่วมกับผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ (FTCDC) มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี รวมทั้งได้ขอข้อมูลและคำแนะนำจากพิพิธภัณฑ์บ้านเชียง กรมศิลปากร และพูดคุยกับชุมชนชาวบ้านเชียงที่ยังคงสืบสานเรื่องของการทอผ้า การย้อมผ้าคราม และทำเครื่องปั้นลายบ้านเชียง เพื่อนำลวดลายทั้งจากภาชนะบ้านเชียงและลายผ้าย้อมครามของชุมชนมาประยุกต์ออกแบบชุดให้ทัพนักกีฬา ทั้งยังให้ความสำคัญกับนวัตกรรมการใช้วัสดุรีไซเคิลจากขวดพลาสติกในการผลิตเสื้อผ้าเพื่อช่วยลดปัญหาโลกร้อนอย่างยั่งยืน

อ้างอิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook