5 ปัญหาสุขภาพที่เกิดช่วงมีประจำเดือน ตัวการจากอาหารล้วนๆ รู้แล้วต้องเลี่ยง

5 ปัญหาสุขภาพที่เกิดช่วงมีประจำเดือน ตัวการจากอาหารล้วนๆ รู้แล้วต้องเลี่ยง

5 ปัญหาสุขภาพที่เกิดช่วงมีประจำเดือน ตัวการจากอาหารล้วนๆ รู้แล้วต้องเลี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การรับประทานอาหาร ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงหรือจะเสื่อมสภาพลงได้ จากการเลือกของตัวคุณเอง โดยเฉพาะในกลุ่มสาว ๆ ที่ยังคงมีประจำเดือน รู้หรือไม่ว่าอาหารก็สามารถส่งผลกระทบต่อประจำเดือนของคุณได้มากพอสมควร ซึ่งถ้าคุณเลือกไม่ดีอาจทำให้การมีประจำเดือนเกิดปัญหา และนำพาปัญหาสุขภาพต่าง ๆ มาด้วย ดังนั้นลองมาดูกันว่าอาหารที่สาว ๆ รับประทานในทุกวันนี้ สามารถส่งผลกระทบต่อประจำเดือนในด้านใดบ้างตามนี้เลยค่ะ

5 ปัญหาสุขภาพที่เกิดช่วงมีประจำเดือน

1.ตัวบวม

หนึ่งในปัญหาใหญ่ของผู้หญิงเป็นประจำเดือน คือ อาการตัวบวม ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะมาจากอาหารที่มีความเค็ม  อาหารที่มีส่วนผสมของเกลือสูง รวมไปถึงอาหารที่มีโซเดียมเป็นส่วนผสมสำคัญ ยิ่งรับประทานไปมากเท่าไหร่ จะทำให้เกิดปัญหาน้ำคั่งค้างภายในร่างกายได้มากเท่านั้น จึงสื่อออกมาเป็นอาการตัวบวมและจะนำพาความท้องอืด ไม่สบายท้องมาด้วย

2.อารมณ์แปรปรวน

ช่วงเป็นประจำเดือนผู้หญิง จะมีอารมณ์ที่ไม่ปกติมาอยู่แล้ว แต่ถ้าเมื่อใดที่มีน้ำตาลในเลือดสูง รับประทานของหวานหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมากจนเกินไป จะยิ่งทำให้อารมณ์แปรปรวนหนักมาก เพราะระดับน้ำตาลในเลือดจะแกว่งขึ้น-ลงแบบควบคุมได้ยาก ดังนั้นถ้าไม่อยากเหวี่ยงใส่หนุ่มคนรัก หรือคนอื่น ๆ แบบไร้เหตุผล ช่วงเป็นประจำเดือน สาว ๆ ควรลดของหวานและอาหารที่มีน้ำตาลให้ได้มากที่สุดค่ะ

3.ปวดไมเกรน

อาการปวดไมเกรน ปวดศีรษะส่วนต่าง ๆ รวมไปถึงอาการเวียนหัว ตัวบวม ถือเป็นอาการกวนใจของผู้หญิงหลายคนที่มักจะชอบดื่มชา กาแฟ และเครื่องดื่มมีคาเฟอีนเป็นประจำ เพราะคาเฟอีนถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดการคั่งค้างของน้ำภายในร่างกายและกดประสาท ทำให้เกิดไมเกรนได้ง่าย ดังนั้นในช่วงที่เป็นประจำเดือน ลดเครื่องดื่มคาเฟอีนลงได้จะดีที่สุด

4.ลำไส้แปรปรวน

อาการลำไส้แปรปรวน ท้องอืด ท้องเสีย หรือบางครั้งอาจท้องผูก แบบที่คาดเดาไม่ได้ รวมไปถึงอาการคลื่นไส้และระคายเคืองกระเพาะอาหาร สามารถเป็นได้ในผู้ที่มีประจำเดือน แม้ว่าคุณจะไม่เคยมีอาการเหล่านี้มาก่อนก็ตาม แต่ถ้ามีการทานอาหารที่มีรสจัด รสเผ็ดมากจนเกินไป จะยิ่งไปกระตุ้นให้เกิดอาการหนักขึ้น

5.มดลูกบีบตัว

อาการมดลูกบีบตัวจนทำให้ปวดบริเวณท้องน้อย ถือเป็นอาการอันดับต้น ๆ ที่ผู้หญิงต้องเผชิญเมื่อเป็นประจำเดือน ซึ่งถือว่ากวนใจไม่น้อย เพราะเมื่อใดที่มีอาการปวดประจำเดือนในลักษณะมดลูกบีบตัว จะทำให้ผู้หญิงหมดแรงและแทบไม่สามารถทำกิจกรรมอื่น ๆ ในชีวิตประจำวันได้เลย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากสารพรอสตาแกลนดิน ที่มาจากกลุ่มเนื้อสัตว์ เนื้อแดง อย่างเนื้อวัวและเนื้อหมู ซึ่งถ้ารับประทานมากจนเกินไป จะทำให้เกิดมดลูกบีบตัวได้ค่อนข้างสูง

อาหารอร่อย มีความสำคัญต่อทั้งความรู้สึกและร่างกาย แต่เมื่อใดที่คุณผู้หญิงมีประจำเดือน หรือมีสัญญาณเตือนว่าประจำเดือนกำลังมา ควรรู้เรื่องของอาหารเหล่านี้ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในช่วงเป็นประจำเดือนมา จึงควรหลีกเลี่ยงหรือลดให้ได้มากที่สุด พร้อมการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แทน เพื่อลดอาการที่ไม่ดีในช่วงการมีประจำเดือนและเสริมสุขภาพให้แข็งแรงมากขึ้นด้วยค่ะ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook