“ซุมบ้า” การเต้นออกกำลังกายที่เกิดขึ้นจากความบังเอิญ ใครได้ลองต้องอยากเต้นอีก

“ซุมบ้า” การเต้นออกกำลังกายที่เกิดขึ้นจากความบังเอิญ ใครได้ลองต้องอยากเต้นอีก

“ซุมบ้า” การเต้นออกกำลังกายที่เกิดขึ้นจากความบังเอิญ ใครได้ลองต้องอยากเต้นอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ทุกคนสามารถเต้นซุมบ้าได้โดยที่ไม่รู้สึกว่ากำลังออกกำลังกายอยู่ เรื่องปวดเมื่อย หรือตึงตามร่างกายมันจะเกิดขึ้นเป็นปกติ ไม่ต่างจากการออกกำลังกายรูปแบบอื่น แต่สิ่งที่คนจะจำได้คือความสนุกที่ได้ร่วมคลาสซุมบ้าต่างหาก” เบโต้ เปเรส (Beto Perez) ผู้ก่อตั้งบริษัท ซุมบ้า ฟิตเนส จำกัด (Zumba® Fitness, LLC.) เคยกล่าวไว้

1,000 คือจำนวนแคลเลอรี่สูงสุดที่สามารถผลาญหายไปหลังจากเต้นซุมบ้าครบ 1 ชั่วโมง แต่มากไปกว่านั้น คือความสนุก หลายคนเผลอยิ้มออกมาโดยไม่รู้ตัวระหว่างการขยับร่างกายไปตามจังหวะเพลง ซุมบ้าจึงไม่เพียงทำให้สุขภาพกายดีขึ้น แต่รวมไปถึงสุขภาพใจด้วย

วาววา ณิชารี โชคประจักษ์ฉัตร ผู้มีชื่อเสียงจากอาชีพนักแสดงที่โดดเด่นและความหลงใหลในการออกกำลังกาย และการเต้น รวมถึงซุมบ้า® กล่าวว่า "การเต้นซุมบ้าทำให้การออกกำลังกาย ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป มันสนุกอย่างเหลือเชื่อ ในขณะที่เผาผลาญแคลอรีและคงความกระฉับกระเฉงและฟิตร่างกาย การผสมผสานที่ลงตัวของการเต้นรำและการออกกำลังกายทำให้ทุกชั้นเรียนรู้สึกเหมือนเป็นปาร์ตี้ ดนตรีและท่าเต้นซุมบ้าเป็นวิธีที่เหมาะที่มีเอกลักษณ์ ผสานการออกกำลังกายและความสนุกสนานเข้าด้วยกัน อยากให้ทุกคนได้ลอง แล้วการออกกำลังกาย จะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป"

ขณะที่กำลังสนุกไปกับซุมบ้า ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphin) หรือสารแห่งความสุขออกมา สารนี้จะถูกผลิตออกมาจากต่อมใต้สมองพิทูอิทารี และไฮโปทาลามัส เมื่อร่างกายเรารู้สึกผ่อนคลาย เช่น เวลาออกกำลังกาย โดยจะทำปฏิกิริยากับหน่วยรับความรู้สึกและสมอง ซึ่งมีส่วนช่วยในการบรรเทาความเครียด วิตกกังวล รวมถึงภาวะซึมเศร้าด้วย

จุดเริ่มต้นของซุมบ้าเกิดขึ้นด้วยความไม่ตั้งใจ แต่กลับกลายเป็นการเต้นที่คนกว่า 15 ล้านคนพร้อมใจกันเข้าร่วมคลาสทุกสัปดาห์ในยิมและฟิตเนสกว่า 200,000 แห่ง จาก 185 ประเทศทั่วโลก

กำเนิด “ซุมบ้า”

ซุมบ้า เป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่มีรากมาจากการเต้นแอโรบิก ที่มาของมันอาจจะดูแตกต่างไม่เหมือนใคร แต่สามารถทำให้คนทั่วโลกติดใจ จนกลายเป็นคอมมูนิตี้ฟิตเนสที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ซุมบ้า มาจากคำว่า “รุมบ้า (Rumba)” ที่แปลว่างานเลี้ยงฉลอง หรือปาร์ตี้ ในปี 1986 เบโต้ เปเรส (Beto Perez) ครูสอนเต้นแอโรบิกชาวโคลอมเบียในวัย 16 ปีดันลืมพกเทปเพลงที่ใช้สอนในคลาสมา นาทีนั้นเขามีแต่เทปเพลงละติน โดยเฉพาะแนวซัลซ่า (Salsa) และเมอแรงก์ (Merengue)

เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ก็เลยทำเหมือนว่าเตรียมคลาสพิเศษครั้งนี้ไว้แล้ว และจัดการเต้นสด ๆ เลย ด้วยเทปเพลงที่มีอยู่ ณ ตอนนั้น แต่กลับกลายเป็นว่าผู้เต้นตามกลับสนุกสนานอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน “พวกเขาชอบคลาสนั้นมาก แล้วก็ขอให้ผมเต้นอีก มันบ้ามากเลย จู่ ๆ ผมก็กลายเป็นคนที่ริเริ่มสิ่งที่แตกต่างโดยไม่รู้ตัว” เบโต้จึงตัดสินใจใช้เพลงละตินและจังหวะแบบนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

คลาสพิเศษในครั้งนั้นเปลี่ยนชีวิตของเบโต้ไปตลอดกาล สมัยนั้นยังไม่ได้เรียกว่าซุมบ้า แต่เรียกว่า “แอโรบิกแบบละติน” ในเมืองต้นกำเนิดที่คาลิ (Cali) ประเทศโคลอมเบีย และเรียกว่า “รุมบ้า” ในเมืองหลวงอย่างโบโกต้า เขาโด่งดังมากในระดับประเทศ ชนิดที่ว่าเคยถูกว่าจ้างให้ออกแบบท่าเต้นในบางเพลงของ ชากีร่า (Shakira) ศิลปินป็อปสตาร์ชาวโคลอมเบียนด้วย แต่แม้ว่าเขาจะประสบความสำเร็จมาก เบโต้ก็มีความฝันที่จะมีชีวิตแบบอเมริกันดรีม

เขาตัดสินใจเดินทางไปอเมริกา ชีวิตช่วงแรกสำหรับเขาลำบากมาก เพราะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ต้องปรับตัวมาก และเงินในกระเป๋าร่อยหรอ แต่สิ่งที่เบโต้นำติดตัวมาด้วยคือ ซุมบ้า หลังจากที่ได้มีโอกาสสอนเต้นที่ไมอามี่ ไม่นานก็เป็นกระแส ผู้คนต่างชื่นชอบกับท่าเต้นของเบโต้และตื่นเต้นกับการเต้นอันแปลกใหม่นี้

ที่นั่น เบโต้เจอกับอัลแบร์โต เพิร์ลแมน (Alberto Pearlman) ลูกชายของนักเรียนในคลาสนี่เอง ที่ต่อมากลายเป็นหุ้นส่วนในธุรกิจร่วมกับอัลแบร์โต อาเกียน (Alberto Aghion) ในปี 2001 ณ ตอนนั้นเองคำว่า “ซุมบ้า” ถึงกำเนิดขึ้นมาพร้อมกับ “ซุมบ้า ฟิตเนส (Zumba® Fitness)” ธุรกิจการเต้นซุมบ้าของเบโต้และพาร์ตเนอร์ร่วมชาติชาวโคลอมเบียน

ใครๆ ก็เต้น (ตาม) ได้

เพราะซุมบ้าทำให้ใคร ๆ ที่ได้ลองขยับตามแล้วก็รู้สึกหลงรักและยิ้มออกมา ในเว็บไซต์ zumba.com มีคลาสซุมบ้าให้เลือกมากมาย ทั้งคลาสในสถานที่จริง คลาสออนไลน์ และคลาสที่ออกแบบตามความต้องการของผู้เรียน เพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนที่สุด ซึ่งนอกจากคลาสซุมบ้าปกติแล้ว ยังมีคลาสพิเศษอื่นๆ ให้เลือก ตามอายุที่ของผู้เรียน ระดับความฟิต และความสนใจที่แตกต่างกัน

  • Zumba® Gold: สำหรับผู้สูงอายุที่ยังแอคทีฟ ชอบท่าเต้นดั้งเดิม แต่ลดระดับความหนักลง
  • Zumba® Kids: สำหรับเด็ก มีการแบ่งเป็นช่วงๆ และเพิ่มเกมและกิจกรรมสนุกๆ
  • Aqua Zumba®: ผสมการเต้นซุมบ้า กับแรงต้านของน้ำ สนุกแบบปาร์ตี้สระน้ำ
  • Zumba® Step: ผสมการเต้นสเต็ปแอโรบิก กับปาร์ตี้ฟิตเนสเข้าไว้ด้วยกัน
  • Zumba® Toning: เพิ่มแรงต้านด้วยเวทน้ำหนักเบา เพื่อเน้นกลุ่มกล้ามเนื้อที่ต้องการ

คอร์สครูสอนซุมบ้า

นอกจากคลาสเรียนซุมบ้าสำหรับนักเรียนแล้ว ก็ยังมีคอร์สสำหรับคนที่อยากฝึกเป็นครูสอนเต้นซุมบ้าด้วย (Instructor Trainings) คนที่สนใจอยากมีรายได้เสริม หรือจะสอนแบบเต็มเวลา ในขณะเดียวกันก็ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ก็สามารถสมัครคอร์สฝึกเป็นครูที่ได้รับใบอนุญาต (Licensed Instructor) ผ่านเว็บไซต์ Zumba.com ได้ หลังจากจบคอร์ส ก็สามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายครูสอนเต้นซุมบ้า หรือ Zumba Instructor Network (ZIN™) ซึ่งจะได้รับการสนับสนุน เพื่อให้การสอนประสบความสำเร็จ และได้เข้าร่วมกลุ่มครอบครัวซุมบ้าระดับโลกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook