"กาแฟดริป" ดีต่อสุขภาพกว่า "กาแฟทั่วไป" อย่างไร ทำไมจึงแนะนำให้ดื่ม

"กาแฟดริป" ดีต่อสุขภาพกว่า "กาแฟทั่วไป" อย่างไร ทำไมจึงแนะนำให้ดื่ม

"กาแฟดริป" ดีต่อสุขภาพกว่า "กาแฟทั่วไป" อย่างไร ทำไมจึงแนะนำให้ดื่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"กาแฟดริป" เป็นกาแฟที่ผ่านวิธีการชงแบบง่ายด้วยการเทน้ำร้อนผ่านผงกาแฟโดยเป็นการแยกน้ำกาแฟออกจากการกากกาแฟด้วยตัวกรอง หรือฟิลเตอร์ อย่างถุงกรองผ้า ตะแกรง หรือกระดาษกรองให้น้ำไหลผ่านโดยแรงโน้มถ่วง ซึ่งแตกต่างจากกาแฟทั่วไปที่ใช้เครื่องชง เครื่องกด ฯลฯ

ข้อความส่วนหนึ่งจากเว็บไซต์ edition.cnn.com ได้มีการอธิบายว่า อยากรู้ไหมว่าวิธีชงกาแฟแบบไหนดีต่อสุขภาพมากที่สุด? เผื่อว่าจะช่วยให้มีอายุยืนยาวขึ้นด้วยนะ! จากงานวิจัยพบว่า การชงกาแฟผ่าน กระดาษกรอง นั้น ส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่าวิธีอื่นๆ เพราะวิธีนี้ช่วยลดสารประกอบที่เพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย

วิธีชงกาแฟผ่านกระดาษกรอง นั้นง่ายๆ เพียงใส่น้ำร้อนผ่านผงกาแฟบดที่วางอยู่บนกระดาษกรอง เทลงในภาชนะรองรับ เท่านี้ก็ได้กาแฟที่ทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพแล้ว

นอกจากวิธีชงแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพของกาแฟ ดังนี้

  • เลือกเมล็ดกาแฟคุณภาพดี: เมล็ดกาแฟที่ดี ปราศจากสารเคมี ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพ
  • ดื่มกาแฟดำ: หลีกเลี่ยงการใส่น้ำตาล ครีม หรือนมข้นหวาน เพราะจะเพิ่มแคลอรี่และน้ำตาล
  • ปริมาณที่เหมาะสม: ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ดื่มกาแฟไม่เกิน 2-3 แก้วต่อวัน
  • เวลาที่เหมาะสม: หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟตอนท้องว่าง ควรดื่มหลังทานอาหารเช้าประมาณ 30 นาที

กาแฟไม่กรอง เสี่ยงหัวใจ

ศาสตราจารย์ ดัก เทลเล่ จากมหาวิทยาลัยโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน ระบุว่า กาแฟที่ไม่ผ่านการกรองมีสารที่เพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในเลือด การกรองกาแฟจะช่วยกำจัดสารเหล่านี้ออกไป ลดความเสี่ยงของการเกิดหัวใจวายและการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร เทลเลยืนยันว่า ผลการศึกษาชิ้นนี้ให้หลักฐานที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างวิธีการชงกาแฟกับการเกิดหัวใจวายและอายุขัย

ข่าวร้ายสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟฝรั่งเศส (French press) หรือคาเฟ่ทีแอร์ (cafetière) ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน รวมถึงผู้ที่ชอบกาแฟตุรกีหรือกรีกเข้มข้น การต้มกาแฟหรือใช้เครื่องชงแบบกดอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

กาแฟกรองดีต่อสุขภาพ

การศึกษาใหม่ติดตามสุขภาพของชาวนอร์เวย์กว่าครึ่งล้านคน อายุระหว่าง 20 ถึง 79 ปี เป็นเวลา 20 ปี ผลการศึกษาพบว่า การดื่มกาแฟที่ไม่ผ่านการกรอง เช่น กาแฟตุรกีหรือกรีก ที่ผ่านการต้ม หรือกาแฟที่ชงด้วยเครื่องกด เพิ่มความเสี่ยงการเสียชีวิตในผู้ชายอายุ 60 ปีขึ้นไป เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงขึ้น

แต่การดื่มกาแฟที่ผ่านการกรอง เช่น การกรองด้วยกระดาษกรองกลับพบว่าดีต่อสุขภาพมากกว่าการไม่ดื่มกาแฟเลย กาแฟกรองลดความเสี่ยงการเสียชีวิตจากสาเหตุใดๆ ได้ 15% ลดความเสี่ยงการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้ชาย 12% และลดความเสี่ยงการเสียชีวิตจากโรคหัวใจในผู้หญิง 20% เมื่อเทียบกับการไม่ดื่มกาแฟ

ที่น่าสนใจคือการศึกษาพบว่าผู้ดื่มกาแฟกรอง 1-4 ถ้วยต่อวันมีอัตราการเสียชีวิตต่ำที่สุดศาสตราจารย์เทลเล่กล่าวว่าผลการศึกษาพบว่าผู้ดื่มกาแฟกรองมีสุขภาพดีกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟเลยโดยไม่สามารถอธิบายได้ด้วยปัจจัยอื่นๆ เช่น อายุ เพศ หรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ดังนั้น เราเชื่อว่าผลการศึกษานี้เป็นจริง





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook