5 สิ่งควรเลี่ยงทำตอนเช้า ทำเสียสุขภาพ และความเป็นอยู่

5 สิ่งควรเลี่ยงทำตอนเช้า ทำเสียสุขภาพ และความเป็นอยู่

5 สิ่งควรเลี่ยงทำตอนเช้า ทำเสียสุขภาพ และความเป็นอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจละเลยพฤติกรรมบางอย่างในตอนเช้า โดยไม่รู้ตัวว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ทั้งวัน ลองมาดู 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงทำตอนเช้ากันว่ามีอะไรบ้าง

5 สิ่งที่ควรเลี่ยงทำตอนเช้า

1.อย่ารีบตื่น! เริ่มต้นวันอย่างผ่อนคลาย

คุณเป็นคนหนึ่งที่ตื่นก่อนนาฬิกาปลุกดัง และรีบกระโดดออกจากเตียงทันทีหรือไม่? ไม่ว่าคุณจะมีพลังงานมากแค่ไหนในตอนเช้า การเริ่มต้นวันอย่างช้าๆ จะดีกว่า การรีบเร่งในตอนเช้าส่งสัญญาณอันตรายไปยังร่างกายของคุณ ระบบของคุณจะปล่อยฮอร์โมนความเครียด ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณในระยะยาว อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์ติซอลและผลกระทบต่อร่างกายของคุณได้ที่นี่

อย่างไรก็ตาม การกดเลื่อนนาฬิกาปลุกก็ไม่ดีเช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับอย่าง รีนา เมห์รา จากคลีฟแลนด์คลินิกในสหรัฐอเมริกา แนะนำอย่างยิ่งให้เลิกกดเลื่อนนาฬิกาปลุก วงจรการนอนหลับสั้นๆ ระหว่างเสียงปลุกนั้นไม่ผ่อนคลายเลย และมักทำให้คุณรู้สึกง่วงซึมตลอดทั้งวัน

สรุปแล้วการตื่นนอนอย่างค่อยเป็นค่อยไปและให้เวลาร่างกายปรับตัวสู่ความตื่นตัว จะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นและพร้อมรับวันใหม่ได้อย่างเต็มที่

2.เช็กโทรศัพท์มือถือหลังตื่นนอน นิสัยที่ควรเลิก

จากผลการศึกษา พบว่า 80% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟน ตรวจเช็ค Instagram, ข่าวสาร, WhatsApp ฯลฯ ภายใน 15 นาทีหลังตื่นนอน พฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต เพราะการจ้องหน้าจอโทรศัพท์มือถือทันทีหลังตื่นนอน กระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนความเครียด ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานและสุขภาพในระยะยาว

แทนที่จะหยิบโทรศัพท์มือถือ ลองเปลี่ยนมาใช้เวลานาทีแรกของวันไปกับ

  • การทำสมาธิ: ช่วยให้จิตใจสงบ ผ่อนคลาย
  • การฝึกหายใจ: ช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจน
  • การออกกำลังกายเบาๆ: ช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

การเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยกิจกรรมดีๆ จะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น มีพลัง พร้อมรับมือกับความท้าทายต่างๆ ตลอดทั้งวัน

3.อดอาหารเช้าดีต่อสุขภาพจริงหรือ

การอดอาหารเช้าอาจไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเสมอไป ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายหลายคนนิยมการอดอาหารแบบเป็นช่วง (intermittent fasting) แต่ยังมีผู้เชี่ยวชาญอีกกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ผลการศึกษาชิ้นล่าสุด ระบุว่า ผู้ที่อดอาหารเช้า มีแนวโน้มทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพตลอดทั้งวัน และมักขาดสารอาหาร โดยเฉพาะหากคุณเป็นคนที่หิวบ่อย รู้สึกอ่อนเพลีย การทานอาหารเช้าสักเล็กน้อย จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น

4.กาแฟตอนเช้า รอทานอาหารเช้าก่อนดีกว่า

หลายคนคงคุ้นเคยกับการเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยกาแฟแก้วโปรด แต่รู้หรือไม่ว่าการดื่มกาแฟทันทีหลังตื่นนอน อาจส่งผลเสียต่อระดับน้ำตาลในเลือดได้นะ จากผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่าการดื่มกาแฟทันทีหลังตื่นนอน ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด แทนที่จะดื่มกาแฟ ลองเปลี่ยนเป็นดื่มน้ำเปล่าสักแก้วใหญ่ก่อน

หลังจากทานอาหารเช้าเสร็จแล้วค่อยดื่มกาแฟแก้วโปรด การทานอาหารเช้า ช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงาน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด การดื่มกาแฟหลังทานอาหารเช้า จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมคาเฟอีนได้ดี

5.แปรงฟันหลังทานอาหาร: ผิดหรือไม่?

หลายคนคงคุ้นเคยกับการแปรงฟันหลังทานอาหารเป็นประจำเพื่อสุขภาพช่องปากที่สดชื่น แต่รู้หรือไม่ว่า การแปรงฟันหลังทานอาหารทันที อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพฟันของคุณได้นะ จากผลการศึกษาพบว่าการแปรงฟันหลังทานอาหาร กระตุ้นการผลิตน้ำลาย ซึ่งช่วยย่อยอาหาร แต่ยังส่งผลต่อชั้นเคลือบฟัน ที่ถูกกรดจากอาหารกัดกร่อน

หากแปรงฟันทันทีหลังทานอาหารชั้นเคลือบฟันจะอ่อนแอ ส่งผลให้ฟันสึกกร่อน ดังนั้นควรแปรงฟันหลังทานอาหารอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้เวลาให้น้ำลายทำหน้าที่ และชั้นเคลือบฟันแข็งแรงขึ้น

แทนที่จะทำสิ่งเหล่านี้ลองเปลี่ยนพฤติกรรมตอนเช้าใหม่ดังนี้

  • ตื่นนอนตามเวลา
  • ดื่มน้ำเปล่า
  • ยืดเส้นยืดสาย
  • ทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์
  • เตรียมตัวล่วงหน้า

การเปลี่ยนพฤติกรรมอาจดูยากในตอนแรก แต่ลองฝึกฝนสม่ำเสมอ ร่างกายและความเป็นอยู่ของคุณจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook