6 เคล็ดลับพาอายุยืนยาวที่สาวๆ ไม่ทำตาม ไม่ได้แล้ว

6 เคล็ดลับพาอายุยืนยาวที่สาวๆ ไม่ทำตาม ไม่ได้แล้ว

6 เคล็ดลับพาอายุยืนยาวที่สาวๆ ไม่ทำตาม ไม่ได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าต้องการสุขภาพที่ดี ย่อมต้องเชื่อมระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพใจ จึงจะสามารถทำให้สุขภาพโดยรวมที่มีความแข็งแรงได้จริง สำหรับคุณผู้หญิงแล้วการใช้ชีวิตในประจำวันที่มีความเครียดและหนักหน่วงไม่แพ้กับผู้ชาย อาจพาให้สุขภาพกายและใจต้องล้มเหลวไปด้วย ดังนั้น วันนี้เราจึงขอแนะนำ 6 เคล็ดลับที่จะช่วยทำให้สาว ๆ มีอายุยืนยาวแบบสุขภาพดีและมีความสุขในการใช้ชีวิตมากขึ้น ดังนี้ค่ะ

6 เคล็ดลับช่วยให้อายุยืน

1.เลือกกินอาหารที่มีคุณภาพ

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ควรเริ่มต้นจากการจัดโภชนาการที่มีความสำคัญ โดยให้แบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ การกินอาหารเพื่อสุขภาพ และการกินอาหารให้ตรงตามปัญหาสุขภาพที่มีอยู่ โดยให้เน้นเป็นอาหารที่มีการปรุงแบบสดใหม่ มีการใช้วัตถุดิบเป็นพืชพรรณที่มีความปลอดภัย ไม่มีสารตกค้าง เน้นเป็นอาหารแบบต้านอนุมูลอิสระ และเป็นอาหารที่ช่วยในการควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสม

2.หมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอ

การทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่สอดคล้องทั้งทางร่างกายและจิตใจ มีความสำคัญมาก โดยหนึ่งในกิจกรรมที่คุณควรทำทุกวัน คือ การออกกำลังกาย โดยให้เลือกการออกในรูปแบบที่คุณสนใจ และทำอย่างน้อยที่ประมาณ 150 นาทีต่อสัปดาห์ เมื่อใดที่ร่างกายถูกกระตุ้นอย่างเหมาะสม ย่อมทำให้เกิดการหลั่งสารเอ็นโดรฟินที่ช่วยให้สมองมีความสุขมากขึ้น และยังเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ ให้อัตราการเผาผลาญไขมันที่ดี ลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมช่วยสร้างเสริมกล้ามเนื้อให้มากขึ้น

3.นอนพักผ่อนอย่างเพียงพอ

การนอนหลับและการพักผ่อนอย่างมีคุณภาพ ควรจะอยู่ที่อย่างน้อยประมาณ 7-8 ชั่วโมง ที่สำคัญคือควรหลับลึกถึงจะถือว่าเป็นการหลับอย่างมีคุณภาพและได้รับการฟื้นฟูจริง นอกจากนี้ ยังควรมีการงีบหลับระหว่างวันที่ประมาณ 20 นาที เพื่อเป็นการเพิ่มพลังงานโดยการนอน จะมีผลในเรื่องของการควบคุมน้ำหนักตัว ความอยากอาหาร และลดน้ำตาลในเลือด  ซึ่งการนอนไม่เพียงพอจะเสี่ยงต่อปัญหาการเป็นอัลไซเมอร์ได้ง่าย

4.จัดการความเครียด

เมื่อใดที่เกิดความเครียด ย่อมทำให้สุขภาพร่างกายและจิตใจทรุดโทรมลงค่อนข้างรวดเร็ว ซึ่งจะครอบคลุมแทบทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพ เพราะเมื่อเกิดความเครียดจะมีการหลั่งสารคอร์ติชอล ที่เป็นฮอร์โมนความเครียดแล้วเข้าไปทำลายทุกส่วนภายในร่างกาย ดังนั้นจึงควรมีการฝึกฝนความผ่อนคลาย มีการนั่งสมาธิ และการแก้ไขปัญหาหรือจัดการความเครียดที่ดีให้ได้มากที่สุด

5.เลี่ยงความเสี่ยงทำลายสุขภาพ

พฤติกรรมใด ๆ ก็ตามที่เป็นความเสี่ยงทำลายสุขภาพ ควรเลี่ยงและหยุดให้ได้มากที่สุด เช่น การใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ การสูบบุหรี่ และการติดสารเสพติด ซึ่งแต่ละประเภทล้วนทำให้ร่างกายเสียหายถึงระดับโมเลกุล สำหรับผู้หญิงถ้ามีการทำพฤติกรรมเหล่านี้ จะยิ่งทำให้สุขภาพร่างกายทรุดโทรมได้ง่ายกว่าผู้ชาย และเกิดอาการอักเสบภายใน พร้อมการทำลายปอดและอวัยวะต่าง ๆ ได้ค่อนข้างรวดเร็ว

6.เพิ่มความสัมพันธ์ที่ดี

ปรับเปลี่ยนความคิดใหม่ เพื่อการสร้างความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวและเพื่อน ๆ ให้ดียิ่งขึ้น เมื่อใดที่คุณสามารถมีความสัมพันธ์ที่ดีกับใครหลาย ๆ คน แล้วกลายเป็นพลังบวก จะยิ่งทำให้สุขภาพกายและใจดีอย่างมีคุณภาพ ลดปัญหาอาการซึมเศร้า และทำให้ภาวะร่างกายเกิดความสมบูรณ์มากขึ้น

การมีอายุยืนยาวในปัจจุบัน ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่อายุขัยหรือเพียงการแก่ตัวไปเรื่อย ๆ เท่านั้นนะคะ แต่จะเน้นเรื่องช่วงสุขภาพ ที่จะสูงวัยอย่างสง่างาม มีชีวิตที่ยืนยาว โดยไม่ต้องต้องล้มป่วย ไม่ต้องนั่งรถเข็น หรือเจ็บป่วยด้วยโรคภัยต่าง ๆ ง่ายจนเกินไป พร้อมปรารถนาที่จะสูงวัยด้วยสุขภาพที่ดี มีคุณภาพชีวิตดี และสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามที่คุณผู้หญิงต้องการนั่นเองค่ะ

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook