7 ผักมีเมือก ดีต่อระบบขับถ่าย ช่วยดูดซับสารพิษ ท้องผูกบ่อยเชิญทางนี้

7 ผักมีเมือก ดีต่อระบบขับถ่าย ช่วยดูดซับสารพิษ ท้องผูกบ่อยเชิญทางนี้

7 ผักมีเมือก ดีต่อระบบขับถ่าย ช่วยดูดซับสารพิษ ท้องผูกบ่อยเชิญทางนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาท้องผูกเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตอย่างมาก การมีระบบขับถ่ายที่ดีเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพโดยรวม วันนี้เราขอนำเสนอทางเลือกในการดูแลสุขภาพด้วยวิธีธรรมชาติ นั่นคือการบริโภคผักที่มีประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย ซึ่งนอกจากจะช่วยบรรเทาอาการท้องผูกแล้ว ยังช่วยดูดซับสารพิษในร่างกายได้อีกด้วย มาทำความรู้จักกับผักมีเมือกเหล่านี้ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย

7 ผักมีเมือกช่วยระบบขับถ่าย

1.ผักบุ้ง

ไม่ว่าจะเป็นผักบุ้งไทยหรือผักบุ้งจีน กินสดหรือปรุงสุก ก็ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้ดีทั้งนั้น เพราะผักบุ้งอัดแน่นไปด้วยใยอาหารสูง ช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ลื่นไหล อุจจาระนิ่มสบายตัว แถมยังช่วยขับของเสียในร่างกายได้ดีอีกด้วย หากใครกำลังมีปัญหาท้องผูก ลองทานผักบุ้งเป็นประจำ รับรองว่าช่วยได้แน่นอน

2.ผักปลัง

ผักปลังทั้งต้นมีประโยชน์มากไม่ว่าจะเป็นใบ ยอดอ่อน ลำต้น หรือแม้แต่ราก ก็สามารถนำมารับประทานได้หมด ความพิเศษของผักปลังอยู่ตรงที่มีเมือกเหนียวๆ เหมือนวุ้น ซึ่งเมือกชนิดนี้แหละค่ะที่จะช่วยเคลือบและหล่อลื่นลำไส้ ทำให้การขับถ่ายเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ระคายเคืองลำไส้เลยค่ะ ถือว่าเป็นยาระบายอ่อนๆ ตามธรรมชาติที่ดีเลยทีเดียว

3.บวบ

บวบเป็นพืชอเนกประสงค์ที่มีสรรพคุณทางยาหลากหลาย ไม่เพียงแต่ผลอ่อนจะอร่อยเหมาะนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนูเท่านั้น แต่ยังมีสรรพคุณทางยาที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น น้ำมันจากบวบสามารถนำมาใช้ทาเพื่อรักษาโรคผิวหนังได้ ผลบวบยังมีฤทธิ์เป็นยาระบาย ช่วยขับปัสสาวะ และกระตุ้นการผลิตน้ำนมในสตรีอีกด้วย นับว่าเป็นพืชที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างแท้จริง

4.กุยช่าย

กุยช่ายนอกจากจะเป็นผักที่เราใช้ทำอาหารอร่อย ๆ อย่างกุยช่ายนึ่ง กุยช่ายทอดแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยาที่น่าสนใจอีกมากมายเลยนะคะ กุยช่ายช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง แต่ก็มีฤทธิ์ร้อนเล็กน้อย ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ นอกจากนี้กุยช่ายยังมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ แก้ปัญหาท้องผูกได้ดี และสำหรับคุณผู้หญิงกุยช่ายยังช่วยขับเลือดเสียหลังมีประจำเดือนได้อีกด้วย ถือเป็นผักที่มีประโยชน์ครบครันเลยทีเดียว

5.กระเจี๊ยบเขียว

เป็นอีกหนึ่งพืชที่มีสรรพคุณทางยาคล้ายกับผักปลัง เพราะมีเมือกเหนียวๆ ช่วยเคลือบและปกป้องผนังลำไส้ ทำให้การขับถ่ายเป็นไปอย่างราบรื่น ลดอาการระคายเคือง และยังช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้อีกด้วย นอกจากนี้เมือกของกระเจี๊ยบเขียวยังเป็นอาหารของแบคทีเรียดีในลำไส้ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังช่วยกำจัดพยาธิตัวจี๊ดได้อีกด้วย

6.ตำลึง

ไม่ใช่แค่ผักที่อร่อย แต่ยังมีสรรพคุณทางยาที่น่าสนใจมากมายนอกจาก จะช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อแล้ว ยังช่วยระบบขับถ่ายได้ดี ช่วยขับสารพิษในลำไส้ และยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ อีกด้วย ถ้าทานตำลึงสดๆ จะยิ่งเห็นผลชัดเจนเลย แถมยังนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้งต้ม ตำ หรือผัด ก็อร่อยไม่แพ้กัน

7.ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ไม่เพียงแต่เป็นพืชสมุนไพรสำหรับบำรุงผิวเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพภายในร่างกายอีกมากมาย เนื้อวุ้นของว่านหางจระเข้ช่วยปลอบประโลมผิวที่แห้งกร้าน หรือผิวที่ถูกแดดเผาได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกาย อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยบำรุงสุขภาพให้แข็งแรงจากภายในสู่ภายนอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook