10 แผนอาหารเพื่อสุขภาพวัย 40 + ช่วยชะลอความเสื่อม ป้องกันโรคร้ายแรงได้

10 แผนอาหารเพื่อสุขภาพวัย 40 + ช่วยชะลอความเสื่อม ป้องกันโรคร้ายแรงได้

10 แผนอาหารเพื่อสุขภาพวัย 40 + ช่วยชะลอความเสื่อม ป้องกันโรคร้ายแรงได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่ออายุเข้าสู่ 40 ปีขึ้นไป ร่างกายจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยา ทำให้ความต้องการสารอาหารเปลี่ยนไป การมีแผนอาหารที่เหมาะสมจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย และป้องกันโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ก่อนอายุ 40 ร่างกายสามารถรับมือกับพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติ การนอนหลับไม่เพียงพอ การใช้สารเสพติด และอื่นๆ ได้ แต่ร่างกายจะค่อยๆ สูญเสียความสามารถในการฟื้นฟูตัวเองเมื่ออายุมากขึ้น อายุ 40 เป็นช่วงที่ความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและเบาหวานเพิ่มสูงขึ้น ไลฟ์สไตล์ที่ไม่ดีจะทำให้คอเลสเตอรอลและความดันโลหิตสูงขึ้น ดังนั้นการดูแลสุขภาพตั้งแต่อายุ 40 จึงมีความสำคัญมาก หากคุณเลยช่วงอายุ 40 มาแล้ว อย่าเพิ่งท้อแท้ ดีกว่าเริ่มสายกว่าไม่เริ่มเลย

ขอแนะนำเคล็ดลับการใช้ชีวิตประจำวันเล็กๆ น้อยๆ ที่จะส่งเสริมสุขภาพที่ดีและความสุขในระยะยาว

1.แทนที่จะกินอาหารจำพวกแป้งขัดสี เช่น ขนมปังขาว พาสต้า ลองเปลี่ยนมากินธัญพืชไม่ขัดสีอย่าง ข้าวโอ๊ต ข้าวฟ่าง เพราะอาหารเหล่านี้จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้น

2.กินผลไม้ทั้งผลดีกว่าดื่มน้ำผลไม้ เพราะการย่อยช้าลง การกินผลไม้ทั้งผลจะช่วยเรื่องกากใย ผลไม้ทั้งผลมีใยอาหารสูง แตงโมและเบอร์รี่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ควรกินมากขึ้นเพื่อผิวสวยไร้ริ้วรอย

3.มะเขือเทศมีสารสำคัญชื่อไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผนังหลอดเลือดสะอาด ลดความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน และยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพของต่อมลูกหมากอีกด้วย

4.ขมิ้นชันมีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ ควรบริโภคขมิ้นชันมากขึ้น เพราะช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคอัลไซเมอร์ได้ในระดับหนึ่ง ขิงและกระเทียมก็ควรบริโภคเป็นประจำเช่นกัน

5.ดื่มนมพร่องมันเนยหรือโยเกิร์ตไขมันต่ำ เพราะมีแคลเซียมสูง ซึ่งจำเป็นต่อการบำรุงกระดูก ผู้หญิงมักมีปัญหาเรื่องกระดูกพรุนได้ง่ายกว่าผู้ชาย ดังนั้นควรเพิ่มอาหารที่มีแคลเซียม เช่น นม ปลาเล็กปลาน้อย ผักใบเขียวเข้ม

6.ลดการบริโภคเกลือ เพราะอาจทำให้ความดันโลหิตสูง หลีกเลี่ยงอาหารกระป๋อง ผักดอง ปาปั๊ด เฟรนช์ฟราย และอาหารแปรรูปอื่นๆ ที่มีโซเดียมสูง เพราะเกลือมากเกินไปยังทำให้สูญเสียมวลกระดูกอีกด้วย

7.ถ้าอยากเผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้น ลองนอนหลับให้ครบ 7 ชั่วโมงต่อคืน แล้วทานอาหารที่ช่วยเร่งการเผาผลาญ เช่น เครื่องเทศ พริกขี้หนู ผักใบเขียวอย่างบรอกโคลี่ ซุปต่างๆ ผลไม้รสเปรี้ยว และชาเขียว

8.ทานเนยใสแทนเนยและน้ำมันทั่วไป เนยใสไม่มีไขมันทรานส์ ซึ่งต่างจากน้ำมันทั่วไป และเนยใสมีจุดควันสูง ทำให้ใช้ทอดหรือปรุงอาหารที่อุณหภูมิสูงได้

9.ปัญหาท้องผูกเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตอย่างมาก การมีระบบขับถ่ายที่ดีเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพโดยรวม วันนี้เราขอนำเสนอทางเลือกในการดูแลสุขภาพด้วยวิธีธรรมชาติ นั่นคือการบริโภคผักที่มีประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย ซึ่งนอกจากจะช่วยบรรเทาอาการท้องผูกแล้ว ยังช่วยดูดซับสารพิษในร่างกายได้อีกด้วย มาทำความรู้จักกับผักเหล่านี้ไปพร้อมกันค่ะ

10.ควรลดปริมาณการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลง หรือดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook