อาหารควร-ไม่ควรทานก่อน- หลังศัลยกรรมมีอะไรบ้าง ป้องกันการติดเชื้อ

อาหารควร-ไม่ควรทานก่อน- หลังศัลยกรรมมีอะไรบ้าง ป้องกันการติดเชื้อ

อาหารควร-ไม่ควรทานก่อน- หลังศัลยกรรมมีอะไรบ้าง ป้องกันการติดเชื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณวางแผนที่จะทำศัลยกรรมประเภทใดก็ตาม คุณควรรู้ว่าสิ่งที่คุณกินก่อนและหลังการทำศัลยกรรมสามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อระยะเวลาในการรักษา อาการบวม แผลเป็น และความเสี่ยงของการติดเชื้อและนี่คืออาหารที่ควรรับประทานและชนิดใดที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อช่วยส่งเสริมการรักษาอย่างรวดเร็วและผลการผ่าตัดที่ประสบความสำเร็จ

อาหารที่ควรทานก่อนทำศัลยกรรม

การทำศัลยกรรมนั้นมักมีการนัดหมายล่วงหน้าหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน ซึ่งเป็นโอกาสดีที่คุณจะได้เตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการฟื้นตัว โดยการเพิ่มปริมาณอาหารที่มีสารอาหารจำเป็นต่อการซ่อมแซมร่างกาย ตัวอย่างอาหารที่ควรกินให้มากขึ้น ได้แก่

1.โปรตีน

โปรตีนเป็นสารอาหารที่จำเป็นในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดใหม่และคอลลาเจน คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบสำคัญของผิวหนัง กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และกระดูก ซึ่งเป็นโครงสร้างทางกายภาพทั้งหมดที่ต้องรักษาหลังการผ่าตัด โปรตีนยังมีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงอีกด้วย ผู้หญิงควรตั้งเป้าหมายที่จะกินโปรตีน 1.2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน นั่นหมายความว่าผู้หญิงที่มีน้ำหนัก 120 ปอนด์ (54 กิโลกรัม) ควรได้รับโปรตีนประมาณ 65 กรัมต่อวัน โดยทั่วไปความต้องการโปรตีนของผู้ชายจะสูงกว่าอยู่ที่ 1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน ตัวอย่างเช่น ผู้ชายที่มีน้ำหนัก 150 ปอนด์ (68 กิโลกรัม) ควรได้รับโปรตีนประมาณ 102 กรัมต่อวัน อาหารต่างๆ เช่น ปลา ไข่ ไก่ ไก่งวง เนื้อวัว เต้าหู้ โยเกิร์ตไขมันต่ำ ถั่ว ควินัว และถั่วต่างๆ ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี

2.ผลไม้และผัก

บริโภคผลไม้และผักที่มีปริมาณวิตามินเอสูง วิตามินซี, เซเลเนียม, และแมงกานีส ทั้งหมดเหล่านี้ช่วยต่อสู้กับสารอนุมูลอิสระเราพบในร่างกายของเราเป็นธรรมชาติเนื่องจากการตอบสนองต่อความเครียด (เช่น การผ่าตัด) และอาจทำให้เนื้อเยื่อเสียหายและชะลอกระบบการฟื้นฟู

คุณจะพบวิตามินเอในเคลละผักโขมและวิตามินซีในผลไม้ส้มและพริกหยวกเขียว เห็ด กะหล่ำปลี และผักโขมมีเซเลเนียมมากพอพอ สาหร่ายแดง สับปะรด และกล้วยเป็นแหล่งที่ดีของแมงกานีส เบื้องต้น หากคุณบริโภคผลไม้และผักที่มีสีสันหลากหลายทุกวัน คุณสามารถมั่นใจได้ว่าคุณได้รับสารอาหารที่จำเป็นในแต่ละวัน

3.น้ำดื่ม

ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 64 ออนซ์ หรือประมาณ 2 ลิตร จะดีมาก แต่ถ้าดื่มได้ 80-100 ออนซ์ หรือประมาณ 2.5 ลิตร

อาหารที่ควรเลี่ยงก่อนทำศัลยกรรม

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงก่อนการผ่าตัด ก่อนการผ่าตัดประมาณหนึ่งเดือน คุณควรลดเกลือ น้ำตาล และคาร์โบไฮเดรตขัดสี เช่น แป้งขาวและข้าวขาว อาหารทั้งหมดนี้สามารถเพิ่มการอักเสบและระงับระบบภูมิคุ้มกันได้ ประมาณหนึ่งสัปดาห์ก่อนการผ่าตัด ให้งดอาหารเสริมวิตามินและสมุนไพรทั้งหมด โอเมก้า 3 แคปซูล รวมถึงขิง ชาเขียว เมล็ดแฟลกซ์ พริกป่น มะเขือยาว กระเทียม มะเขือเทศ และมันฝรั่ง เนื่องจากอาจรบกวนการแข็งตัวของเลือดได้ในปริมาณมาก กำจัดแอลกอฮอล์ คาเฟอีน และสารให้ความหวานเทียมด้วย

อาหารที่ควรทานหลังทำศัลยกรรม

หลังการผ่าตัด ระบบย่อยอาหารของคุณอาจทำงานได้ไม่ดีนัก ดังนั้นในช่วง 72 ชั่วโมงแรก ควรรับประทานอาหารที่มีเนื้อนุ่มและย่อยง่าย เช่น แอปเปิ้ลซอส น้ำซุปไก่ ไข่ต้ม และโยเกิร์ต เพื่อลดภาระของระบบย่อยอาหาร เมื่อความอยากอาหารกลับมา ควรรับประทานอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูง เช่น อะโวคาโด น้ำมันมะกอก และเนยอัลมอนด์ ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ช่วยลดอาการบวม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ สับปะรด เชอร์รี่ ก็อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการอักเสบได้เช่นกัน

โปรตีนมีความสำคัญในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ดังนั้นควรบริโภคโปรตีนให้เพียงพอ และอย่าลืมดื่มน้ำสะอาดมากๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

อาหารที่ควรเลี่ยงหลังทำศัลยกรรม

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหลังการผ่าตัด หลังการผ่าตัด ให้หลีกเลี่ยงเกลือ น้ำตาล คาเฟอีน แอลกอฮอล์ และคาร์โบไฮเดรตขัดสีเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งเดือน หลังจากผ่านไปสามวัน คุณสามารถกลับมารับประทานอาหารเสริมวิตามินหรือสมุนไพรได้อีกครั้ง ยิ่งคุณปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ข้างต้นมากเท่าไร ประสบการณ์การผ่าตัดและการฟื้นตัวของคุณก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook