8 สัญญาณเตือนที่บอกว่าคุณคือ "เดอะแบก" เกินไปแล้ว

8 สัญญาณเตือนที่บอกว่าคุณคือ "เดอะแบก" เกินไปแล้ว

8 สัญญาณเตือนที่บอกว่าคุณคือ "เดอะแบก" เกินไปแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเคยได้ยินคำว่า “มากเกินไปก็ไม่ดี” ไหม คุณมีคุณสมบัติส่วนตัวแบบไหนที่คิดว่าตรงกับคำนี้บ้าง หลายคนอาจตอบว่า ขยัน อดทน ใจกว้าง มุ่งมั่น หรือเห็นอกเห็นใจ แม้ว่าจริงอยู่ที่การมีคุณสมบัติเหล่านี้มากเกินไปอาจกลายเป็นจุดอ่อนได้ หากเราไม่ระวัง แต่สิ่งหนึ่งที่มักถูกมองข้ามคือการพึ่งพาตนเองมากเกินไป

การพึ่งพาตนเองมากเกินไปอาจทำให้เรารู้สึกโดดเดี่ยวและห่างเหินจากคนรอบข้าง เราอาจทำให้คนอื่นรู้สึกว่าเราไม่ไว้ใจหรือไม่ต้องการพวกเขา ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้มักเกิดจากประสบการณ์ในอดีตที่ทำให้เราเรียนรู้ที่จะพึ่งพาตัวเองเท่านั้น ต่อไปนี้คือ 8 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณอาจกำลังพึ่งพาตนเองมากเกินไป

1.คุณเป็นคนที่เก็บตัวมาก

เคยมีใครบอกคุณบ้างไหมว่า "คุณลึกลับซับซ้อนมาก" หรือ "คุณเป็นเหมือนหนังสือเล่มปิด" แล้วก็บอกให้คุณลองเปิดใจบ้าง? แม้ว่าทุกคนจะมีสิทธิ์ที่จะเป็นส่วนตัว (และสิทธิ์นี้ควรได้รับการเคารพ) แต่การเป็นคนส่วนตัวกับการปิดกั้นตัวเองจากคนอื่นโดยสิ้นเชิงนั้นเป็นคนละเรื่องกัน

2.คุณเป็นคนที่ทำงานหนักมาก หรือเป็นพวกขยันเกินไป

ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบทำอะไรอยู่ตลอดเวลา และมักจะทุ่มเทให้กับงานหรือการเรียน การที่คุณ "พึ่งพาตนเองมากเกินไป" อาจเป็นสาเหตุหนึ่ง คุณอาจมุ่งเน้นไปที่อาชีพและการเรียน เพราะกลัวที่จะมีชีวิตส่วนตัวนอกเหนือจากนั้น คุณอาจทำให้ตัวเองยุ่งอยู่ตลอดเวลาเพื่อที่จะมีข้ออ้างในการยกเลิกนัด หรือไม่ใช้เวลากับคนที่คุณรัก หรือเพื่อที่จะได้อยู่คนเดียวเป็นเวลานาน

3. คุณไม่ยอมมอบหมายงาน

ทุกครั้งที่คุณอยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจหรือบทบาทผู้นำ จุดอ่อนที่ใหญ่ที่สุดของคุณคือการไม่ยอมมอบหมายงานให้คนอื่น ไม่ว่าจะเป็นงาน การเรียน หรือกิจกรรมสังคม ส่วนใหญ่แล้วคุณมักจะรับผิดชอบงานสำคัญๆ เองทั้งหมด และมอบหมายเพียงงานง่ายๆ ที่ไม่สำคัญให้คนอื่น หรือไม่เช่นนั้น คุณก็มีนิสัยชอบควบคุมทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่างานทุกอย่างเสร็จตามที่คุณต้องการ สรุปคือคุณไม่ไว้ใจคนอื่นให้ทำสิ่งที่คุณต้องการ และอยากทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ซึ่งนำไปสู่ข้อต่อไป

4.คุณไม่ค่อยขอความช่วยเหลือจากใคร

ไม่ว่าคุณจะกำลังเผชิญกับปัญหาหนักหนาแค่ไหน คุณก็ไม่เคยขอความช่วยเหลือจากใครเลย ไม่ใช่เพราะคุณหยิ่งหรือถือตัว แต่เป็นเพราะคุณไม่อยากต้องพึ่งพาคนอื่น คุณอาจมีปัญหาเรื่องการไว้ใจผู้อื่น และเชื่อในเจตนาดีของพวกเขา รวมถึงกลัวว่าจะกลายเป็นภาระหรือสร้างความรำคาญให้คนอื่น ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสัญญาณของการพึ่งพาตนเองมากเกินไป

5.คุณคุ้นเคยกับการทำทุกอย่างด้วยตัวเอง

ไม่ว่าจะเป็นการไปซื้อของ การดูหนัง การทำธุระ หรือการออกไปทานข้าวข้างนอก คุณมักจะทำทุกอย่างคนเดียว คุณใช้เวลาและเงินของคุณเองตามที่คุณต้องการ และคุณจะออกไปข้างนอกกับคนอื่นก็ต่อเมื่อพวกเขาชวนคุณเท่านั้น แม้ว่าการมีเวลาอยู่กับตัวเองและรู้สึกสบายใจกับการอยู่คนเดียวเป็นสิ่งสำคัญ แต่การเข้าสังคมและใช้เวลากับคนที่รักก็สำคัญเช่นกัน

6.คุณตัดสินใจทุกอย่างด้วยตัวเอง

คุณตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ ของชีวิตด้วยตัวเองทั้งหมด และแทบไม่เคยขอความคิดเห็นจากคนอื่นเลย คุณไม่ได้พิจารณาว่าคนอื่นคิดว่าอะไรดีที่สุด เพราะคุณอยากตัดสินใจด้วยตัวเองเพียงคนเดียว และถึงแม้คุณอาจคิดว่านั่นเป็นเรื่องที่ดี แต่จริงๆ แล้วมันแสดงให้เห็นว่าความพึ่งพาตนเองมากเกินไปของคุณกำลังทำให้คุณห่างเหินจากคนรอบข้าง

7. คุณพบปัญหาในการรักษาความสัมพันธ์ระยะยาว

ไม่ว่าจะเป็นความรักหรือมิตรภาพ คุณมักประสบปัญหาในการรักษาความสัมพันธ์ระยะยาว และหากคุณซื่อสัตย์กับตัวเอง คุณรู้ดีว่าเป็นเพราะคุณมักรักษาระยะห่างทางอารมณ์กับคนที่คุณใส่ใจ คุณรู้สึกไม่สบายใจที่จะเปิดใจหรือใกล้ชิดกับพวกเขา และมักกังวลว่าใช้เวลาร่วมกันมากเกินไป นอกจากนี้ คุณยังเคยได้รับคำติชมว่าไม่เก่งในการทำให้คนรู้สึกต้องการหรือขาดไม่ได้ และไม่เคยพยายามรักษาคนที่จากไป

8. คุณไม่ชอบคนขาดความมั่นใจ

เมื่อใดก็ตามที่คุณเห็นใครสักคนแสดงอาการขาดความมั่นใจ แม้เพียงเล็กน้อย คุณจะรีบถอยหนีทันที คุณไม่ชอบเมื่อเพื่อนขอให้คุณใช้เวลากับพวกเขาบ่อยขึ้น หรือเมื่อญาติพี่น้องส่งข้อความหรือโทรหาคุณบ่อยๆ คุณรู้สึกอึดอัดหรือหายใจไม่ออกเมื่อคนอื่นพยายามเข้าใกล้ และมักจะปฏิเสธพวกเขาอย่างรวดเร็ว เหตุผลก็คือ คุณคิดว่าการขาดความมั่นใจเป็นสัญญาณของความอ่อนแอ และในความคิดของคุณ ไม่มีใครควรต้องพึ่งพาคนอื่นนอกจากตัวเอง

ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ การทะเลาะกับเพื่อน การถูกพ่อแม่ทอดทิ้ง หรือประสบการณ์อันเจ็บปวดอื่นๆ ที่ทำให้คุณเป็นแบบทุกวันนี้ ก็ไม่เป็นไร คุณเก่งที่สามารถรับมือกับมันได้ด้วยวิธีของคุณเอง แต่คุณไม่จำเป็นต้องปล่อยให้มันกำหนดตัวตนและมุมมองของคุณต่อโลกการเป็นคนเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองเป็นเรื่องดี แต่การพึ่งพาคนอื่นบ้างก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ มนุษย์ทุกคนต้องการความรัก การมีเพื่อนร่วมทาง และรู้สึกเป็นที่ยอมรับ ชื่นชม และเข้าใจ และไม่ว่าเราจะพยายามมากแค่ไหน เราก็ไม่สามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง

ดังนั้นแม้ว่ามันอาจจะยากในตอนแรก แต่เราต้องพยายามเปิดใจกับคนรอบข้าง และยอมรับที่จะไว้ใจผู้อื่นอีกครั้ง ขอความช่วยเหลือเมื่อเราต้องการ มันอาจน่ากลัวที่จะต้องการใครสักคนหรืออยากให้ใครสักคนอยู่ใกล้ แต่การมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและมีความหมายกับผู้อื่นคือสิ่งที่ทำให้ชีวิตคุ้มค่า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook