"ดอกดาวเรือง" ดอกไม้บ้านบ้านกินได้ กับประโยชน์ด้านสุขภาพที่ไม่เคยรู้มาก่อน

"ดอกดาวเรือง" ดอกไม้บ้านบ้านกินได้ กับประโยชน์ด้านสุขภาพที่ไม่เคยรู้มาก่อน

"ดอกดาวเรือง" ดอกไม้บ้านบ้านกินได้ กับประโยชน์ด้านสุขภาพที่ไม่เคยรู้มาก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดอกดาวเรือง...มากกว่าแค่ดอกไม้ประดับ รู้หรือไม่ว่าดอกไม้สีเหลืองสดใสชนิดนี้ซ่อนคุณสมบัติทางยาที่น่าสนใจมากมาย ที่จะช่วยดูแลสุขภาพของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะประโยชน์ด้านการบำรุงสายตา บทความนี้จะพาคุณไปค้นพบสรรพคุณอันหลากหลายของดอกดาวเรือง และวิธีการนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

ประโยชน์ด้านสุขภาพของดอกดาวเรือง

ในดอกดาวเรืองมีสารสีในกลุ่มแคโรทีนอยด์อย่างลูทีน และซีแซนทีน มีบทบาทสำคัญในการดูแลสุขภาพดวงตาของเรา ร่างกายของเราไม่สามารถสร้างสารสำคัญทั้งสองชนิดนี้ขึ้นมาเองได้ จึงต้องได้รับจากการบริโภคอาหาร หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

ทำไมลูทีนและซีแซนทินจึงสำคัญต่อดวงตา

  • ส่วนประกอบหลักของจอประสาทตา: ลูทีนและซีแซนทิน เป็นสารแคโรทีนอยด์ชนิดเดียวที่พบในปริมาณสูงในเลนส์แก้วตาและจอประสาทตา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของดวงตา
  • ป้องกันความเสื่อมของดวงตา: สารทั้งสองชนิดทำหน้าที่เหมือนเป็น "ฟิลเตอร์" ปกป้องจอประสาทตาจากแสงสีฟ้าที่มีพลังงานสูง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระและความเสื่อมของเซลล์ในจอประสาทตา
  • ต้านอนุมูลอิสระ: ลูทีนและซีแซนทิน มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระต่อเซลล์ในดวงตา
  • ลดความเสี่ยงของโรคตา: การได้รับลูทีนและซีแซนทินในปริมาณที่เพียงพอ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคตาต่างๆ เช่น ต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม และต้อหิน

แหล่งของลูทีนและซีแซนทิน

  • อาหาร: ผักใบเขียวเข้ม เช่น ผักคะน้า บรอกโคลี ผักโขม และไข่แดง
  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร: ไวตาเนเจอร์พลัส ลูทีนและซีแซนทิน จากสารสกัดดอกดาวเรือง ผสมสารสกัดบิลเบอร์รีซึ่งเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยลูทีนและซีแซนทิน (Vitanature+ Lutein and Zeaxanthin from Marigold Extract with Bilberry Extract)

ไวตาเนเจอร์พลัส

อย่างไรก็ตามลูทีนและซีแซนทิน เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพดวงตา การได้รับสารทั้งสองชนิดในปริมาณที่เพียงพอ จะช่วยปกป้องดวงตาจากความเสื่อมและลดความเสี่ยงของโรคตาต่างๆ เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี ควรบริโภคอาหารที่มีลูทีนและซีแซนทินเป็นประจำ หรือปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำเกี่ยวกับการทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook