รู้จัก "อาร์ติโชค" ราชาผักโปรตีนสูง ช่วยดูแลตับ ลดเสี่ยงมะเร็ง

รู้จัก "อาร์ติโชค" ราชาผักโปรตีนสูง ช่วยดูแลตับ ลดเสี่ยงมะเร็ง

รู้จัก "อาร์ติโชค" ราชาผักโปรตีนสูง ช่วยดูแลตับ ลดเสี่ยงมะเร็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก้าวเข้าสู่วัยกลางคน หลายคนเริ่มห่วงใยสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของน้ำตาล ไขมัไม่ดีในเลือด ฯลฯ "อาร์ติโชค" ผักที่มีรูปร่างแปลกตา อาจเป็นคำตอบที่กำลังมองหา เพราะนอกจากรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว อาร์ติโชคยังอัดแน่นไปด้วยสารอาหารสำคัญที่ร่างกายต้องการ โดยเฉพาะเป็นผักที่มีโปรตีนสูง ซึ่งมีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระดูกให้แข็งแรงมาไขข้อข้องใจไปพร้อมกันว่า อาร์ติโชคจะช่วยดูแลสุขภาพของคุณได้อย่างไรบ้าง

อาร์ติโชคคืออะไร

อาร์ติโชคเป็นผักชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าทางอาหารสูง อุดมไปด้วยสารอาหารจำเป็นมากมาย เช่น วิตามินซี วิตามินเอ และธาตุเหล็ก นอกจากนี้ยังมีโพแทสเซียมและสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย นอกจากจะมีสารอาหารครบถ้วนแล้ว อาร์ติโชคยังมีโปรตีนสูงกว่าผักชนิดอื่นๆ โดยมีปริมาณ 3.5 กรัมต่อหน่วยบริโภค ดังนั้นการบริโภคอาร์ติโชคเป็นประจำนอกจากจะได้รับโปรตีนแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจอีกด้วย ทำให้อาร์ติโชคเป็นอาหารที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพและเพิ่มปริมาณโปรตีนจากพืชในอาหาร

ประโยชน์ด้านสุขภาพของอาร์ติโชค

1.อุดมไปด้วยใยอาหารถึง 7 กรัม ซึ่งคิดเป็นเกือบหนึ่งในสามของปริมาณใยอาหารที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน ใยอาหารชนิดนี้มีส่วนช่วยให้อิ่มนานหลังรับประทานอาหาร ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดคอเลสเตอรอล และยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และมะเร็งอีกด้วย

2.อุดมไปด้วยวิตามินเค ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ช่วยให้เลือดแข็งตัวเมื่อมีแผล และยังช่วยซ่อมแซมบาดแผลได้อีกด้วย ถ้าไม่อยากให้กระดูกเปราะเมื่ออายุมากขึ้น อย่าลืมทานอาหารที่มีวิตามินเคบ่อยๆ นะคะ โดยเฉพาะคุณผู้หญิง การขาดวิตามินเคอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดกระดูกหักได้

3.อัดแน่นไปด้วยโฟเลต ซึ่งเป็นวิตามินบีที่มีส่วนช่วยบำรุงสุขภาพสมอง จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Frontiers in Neuroscience พบว่า ผู้ที่ได้รับโฟเลตเพียงพอจากอาหารมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์น้อยลง แม้ว่าจะมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคนี้มากมาย นักวิจัยเชื่อว่า โฟเลตอาจช่วยลดความเครียดออกซิเดทีฟ และยับยั้งการก่อตัวของแผ่นใยโปรตีนผิดปกติ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคอัลไซเมอร์

นอกจากนี้โฟเลตยังช่วยให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง นับเป็นสารอาหารสำคัญในการป้องกันโรคโลหิตจาง และลดความเสี่ยงต่อความผิดปกติแต่กำเนิดบางอย่าง เช่น ความผิดปกติของไขสันหลัง กะโหลกศีรษะ และสมอง ในระหว่างตั้งครรภ์

อาร์ติโชค

4.แหล่งแมกนีเซียมชั้นเยี่ยม อาร์ติโชคขนาดกลางเพียง 1 หัว ให้แมกนีเซียมถึงหนึ่งในสี่ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน แมกนีเซียมเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยควบคุมความดันโลหิต เสริมสร้างกระดูก สร้างโปรตีน และยังช่วยให้ระบบประสาทและกล้ามเนื้อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

5.อุดมไปด้วยโพแทสเซียม โดยอาร์ติโชคมีปริมาณโพแทสเซียมใกล้เคียงกับกล้วยหอมขนาดกลางเลยทีเดียว เช่นเดียวกับแมกนีเซียม โพแทสเซียมมีความสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ช่วยเสริมสร้างสุขภาพของกระดูกและไต และยังช่วยรักษาสมดุลของน้ำในร่างกายอีกด้วย การได้รับโพแทสเซียมในปริมาณที่เพียงพอจะช่วยให้ร่างกายขับโซเดียมส่วนเกินออกทางปัสสาวะ ซึ่งส่งผลดีต่อการควบคุมความดันโลหิต

6.ให้ฟอสฟอรัสประมาณ 9% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน ฟอสฟอรัสเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายใช้และเก็บพลังงาน สร้างกระดูกและฟัน และช่วยกรองของเสียในไต

7.คุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ สารต้านอนุมูลอิสระคือสารประกอบที่พบในผักและผลไม้ ช่วยต่อสู้กับอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นโมเลกุลที่ทำลายเซลล์ นอกจากจะเป็นแหล่งของวิตามินซี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดีแล้ว อาร์ติโชคยังมีสารต้านอนุมูลอิสระเฉพาะตัวอีก 2 ชนิด ได้แก่ ซินาริน (Cynarin) และ ซิลิมาริน (Silymarin) ซินาริน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบเฉพาะในอาร์ติโชค มีประโยชน์หลายประการ เช่น ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล บำรุงตับ และลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดแข็งตัวและมะเร็งบางชนิด ส่วนซิลิมารินนั้นมีการศึกษาเกี่ยวกับบทบาทในการบำรุงตับ

ไวตาเนเจอร์พลัส

ทำอย่างไรจะได้รับประโยชน์จากอาร์ติโชค

การนำอาร์ติโชคทั้งหัวมาประกอบอาหารก็ไม่ยุ่งยากมากนักสามารถนำมาต้ม นึ่ง อบ ย่าง ผัด หรือทำในหม้อแรงดันได้ตามชอบ นอกจากนี้อาร์ติโชคยังเข้ากันได้ดีกับผักโขม หรือจะเพิ่มทางเลือกเพื่อสุขภาพด้วยผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีส่วนผสมของสารสกัดอาร์ติโชคอย่างไวตาเนเจอร์พลัส ตรีผลาและสารสกัดอาร์ติโชค (Vitanature+ Triphala with Artichoke Extract) ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook