ตกลง "องุ่น" ต้องปอกเปลือกก่อนกินไหม แบบไหนดีต่อสุขภาพมากกว่า

ตกลง "องุ่น" ต้องปอกเปลือกก่อนกินไหม แบบไหนดีต่อสุขภาพมากกว่า

ตกลง "องุ่น" ต้องปอกเปลือกก่อนกินไหม แบบไหนดีต่อสุขภาพมากกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ปอกหรือไม่ปอก...นี่คือคำถาม!" องุ่นผลไม้สีสวย รสชาติหวานอมเปรี้ยว เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน แต่คำถามที่หลายคนสงสัยคือการกินองุ่น ควรปอกเปลือกก่อนหรือไม่? บางคนเชื่อว่าเปลือกองุ่นมีสารอาหารดีๆ แต่บางคนก็กังวลเรื่องความสะอาด หรือรสชาติที่อาจจะขม จึงเลือกที่จะปอกเปลือกออกก่อนรับประทาน วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่า การกินองุ่นแบบไหนดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน

"องุ่น" มีประโยชน์อย่างไร

องุ่นอาจมีสีต่างกันเมื่อสุก ตั้งแต่สีเขียวอ่อนจนถึงเกือบดำ สีขึ้นอยู่กับปริมาณแอนโทไซยานินในองุ่น ซึ่งเป็นเม็ดสีพืชสีแดง แอนโทไซยานินยังเป็นแหล่งของประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่น ช่วยบำรุงหัวใจโดยทำให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้นและควบคุมระดับคอเลสเตอรอล ช่วยปกป้องสมองและร่างกายจากอนุมูลอิสระและการอักเสบ และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ทำให้องุ่นแดงเป็นชนิดที่มีประโยชน์ที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหล่านี้มักใช้เปลือกองุ่นเนื่องจากเป็นส่วนที่มีสารแอนโทไซยานินเข้มข้นสูงสุด

"องุ่น" ต้องปอกเปลือกก่อนกินไหม 

หลายคนยังคงสงสัยว่าเวลาทานองุ่นต้องปอกเปลือกไหม ซึ่งแท้จริงแล้วสารสกัดจากเปลือกองุ่นแดงอุดมไปด้วยสารฟีนอลซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับไวน์แดง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการรวมตัวกันของสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้สารสกัดนี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่น

  • บำรุงสุขภาพหัวใจ: ช่วยให้ระบบหัวใจทำงานได้ดีขึ้น
  • ควบคุมระดับคอเลสเตอรอล: ช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • ปกป้องสมองและร่างกาย: ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระและลดการอักเสบในสมองและร่างกาย
  • ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด: ช่วยให้ร่างกายควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น

นอกจากนี้สารสกัดจากเปลือกองุ่นแดงอย่างสารเรสเวราทรอลในองุ่นแดง ช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากการถูกทำลาย โดยเฉพาะผิวหนังที่โดนแดดบ่อยๆ ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเสื่อมของเซลล์ ดังนั้นเปลือกองุ่นแดงจึงยังคงมีคุณค่าในด้านความงามอีกด้วย

สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณอาจต้องการสารสกัดจากเปลือกองุ่นแดงมากที่สุดคือปัญหาเกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น ระดับคอเลสเตอรอลสูง นอกจากนี้ สัญญาณของความเครียดจากอนุมูลอิสระ เช่น ผิวหนังถูกทำลายจากแสงแดด หรืออาการหลงลืมก่อนวัย ก็บ่งชี้ว่าคุณอาจได้รับประโยชน์จากสารต้านอนุมูลอิสระในสารสกัดจากเปลือกองุ่นแดงได้เช่นกัน เหตุผลอื่นๆ ที่ควรพิจารณาในการรับประทานสารสกัดจากเปลือกองุ่นแดง ได้แก่ ระดับน้ำตาลในเลือดที่ไม่ปกติ ซึ่งการจะรับประทานองุ่นแดงโดยตรงก็อาจจะส่งเสริมในเรื่องปัญหาสุขภาพดังกล่าวได้

ไวตาเนอเจอร์พลัส

อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบหลักที่มีส่วนประกอบหลักเป็นสารสกัดเปลือกองุ่นอย่างไวตาเนเจอร์พลัส ดี-แนกซ์ 9 (Vitanature+ D-NAX9) ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพ เพราะไม่เพียงแต่จะมีสารสกัดจากเปลือกองุ่น125 มก.เท่านั้น แต่ยังมีวิตามิน แร่ธาตุจำเป็นอีกถึง 9 ชนิดผสมอยู่ด้วยซึ่งจะช่วยส่งผลให้ร่างกายชะลอกระบวนการชราภาพ คงความอ่อนวัยไว้ให้ได้นานที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook