ท่านอนของ "แมว" บอกความหมายอะไรได้บ้าง

ท่านอนของ "แมว" บอกความหมายอะไรได้บ้าง

ท่านอนของ "แมว" บอกความหมายอะไรได้บ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แมวขึ้นชื่อเรื่องความเป็นเจ้าแห่งการงีบหลับขนาดที่ว่าเรายังมีคำว่า catnap หรือ งีบหลับสไตล์แมว กันเลยทีเดียว ไม่ว่าเจ้าเหมียวจะกำลังงีบหลับเบาๆ หรือหลับลึก สิ่งหนึ่งที่เราสังเกตเห็นได้ชัดเจนคือท่าทางการนอนที่ทั้งน่ารักและแปลกตาของพวกเขา ในบทความนี้ เราจะมาไขปริศนาความหมายของท่าทางการนอนหลับของแมวแต่ละท่า และเรียนรู้ว่าการสังเกตพฤติกรรมการนอนของแมวสามารถช่วยให้เราเข้าใจสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพวกเขาได้อย่างไร

1.ท่าขนมปัง หรือ ท่าสฟิงซ์

ใครจะเชื่อว่าแมวจะดูเหมือนขนมปังสักก้อน! แต่ถ้าคุณเห็นแมวของคุณนั่งตัวตรง ขาชิดติดตัว หัวตั้งตรง เหมือนรูปปั้นสฟิงซ์ นั่นแหละคือท่า 'ขนมปัง' หรือ 'สฟิงซ์' นั่นเอง แสดงว่าเจ้าเหมียวกำลังงีบหลับสั้นๆ ค่ะ ถึงจะดูเหมือนจะไม่ระวังตัวเลย แต่จริงๆ แล้วแมวยังคงจับตาดูรอบตัวอยู่ตลอดเวลา ท่าทางแบบนี้เป็นการปกป้องอวัยวะสำคัญของแมวจากศัตรูนั่นเองค่ะ

2.นอนหงายท้อง

ถ้าคุณเห็นน้องแมวนอนหงายท้อง แสดงว่าเจ้าเหมียวรู้สึกปลอดภัยและไว้ใจคุณมากๆ เลยนะคะ เพราะท้องของแมวเป็นส่วนที่อ่อนแอที่สุด การที่แมวนอนท่านี้เท่ากับว่าแมวเปิดใจให้คุณอย่างเต็มที่เลยค่ะ นอกจากนี้ การนอนหงายท้องยังช่วยให้แมวระบายความร้อนได้ดีด้วย เพราะบริเวณท้องมีขนน้อยกว่าส่วนอื่นๆ ของร่างกาย

3.ท่านอนซูเปอร์แมน

ถ้าคุณเห็นน้องแมวนอนหงายราบ แขนขาเหยียดตรงออกไปทั้งสี่ข้าง เหมือนซูเปอร์แมนกำลังบิน นั่นแหละคือท่า 'ซูเปอร์แมน' ค่ะ แสดงว่าเจ้าเหมียวรู้สึกผ่อนคลายสุดๆ ไม่ต้องระวังอะไรเลย บางทีแมวอาจจะนอนท่านี้เพื่อระบายความร้อนบนพื้นเย็นๆ ก็ได้นะคะ

4.ท่านอนขดตัวเป็นวงกลม

ท่านอนพระจันทร์เสี้ยว หรือ โดนัท นี่แหละค่ะที่แมวชอบนอนกันมากที่สุด เจ้าเหมียวจะนอนตะแคงข้าง ขดตัวเป็นวงกลม หัวชนหาง หางซุกเข้าไปในตัว บางทีอาจจะหมุนคอให้หัวแตะพื้น คางชี้ฟ้าก็ได้นะคะ ท่านี้แสดงให้เห็นว่าแมวรู้สึกปลอดภัยและอบอุ่นค่ะ

5.ท่านอนตะแคงข้างเหยียด 

เป็นท่าที่แมวชอบนอนกันบ่อยมากเลยค่ะ ถ้าคุณเห็นน้องแมวนอนตะแคงข้าง ตัวเหยียดตรง แสดงว่าเจ้าเหมียวกำลังหลับสบายและรู้สึกปลอดภัยมากๆ เลยนะคะ เพราะท่านี้ทำให้แมวผ่อนคลายได้เต็มที่ และยังแสดงให้เห็นว่าแมวไว้ใจในบ้านของคุณอีกด้วย

6.ท่านอนเหยียดยาวบนที่สูง

ท่านอนรถไฟโมโนเรล นั้นมาจากพฤติกรรมตามธรรมชาติของแมวที่ชอบอยู่บนที่สูงค่ะ แมวจะนอนเหยียดยาวตามแนวของพื้นผิวที่สูง เช่น พนักโซฟา ราวบันได หรือขอบหน้าต่าง ท่านี้แสดงให้เห็นว่าแมวกำลังเฝ้าระวังสิ่งรอบข้าง และรู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่บนที่สูง

7.ท่านอนบิดตัวเป็นเกลียว หรือ นักกายกรรม นี่แหละค่ะที่แมวชอบทำกัน บางทีเจ้าเหมียวก็บิดตัวไปมาจนดูเหมือนจะผูกตัวเองเป็นปมได้เลย แต่จริงๆ แล้วแมวทำไม่ได้นะคะ ท่านี้แสดงให้เห็นว่าแมวกำลังผ่อนคลายและยืดเหยียดกล้ามเนื้ออยู่ค่ะ เมื่อแมวนอนบิดตัวเป็นเกลียว หรือแม้แต่หงายท้องให้เราเห็น นั่นหมายความว่าเจ้าเหมียวรู้สึกปลอดภัยและไว้ใจในเราสุดๆ เลยค่ะ ถึงแม้จะหลับสบายแค่ไหน แต่ถ้าไปเขี่ยท้องเบาๆ น้องก็ยังพร้อมจะลุกขึ้นมาเล่นได้ทันทีเลยนะคะ (ลองดูสิคะ รับรองว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ)

8.ท่านอนปิดหน้าด้วยอุ้งเท้า เป็นท่าที่น่ารักมากๆ เลยนะคะ เวลาที่เจ้าเหมียวหลับแล้วเอาอุ้งเท้าปิดหน้าหรือปิดตา นั่นหมายความว่าเจ้าเหมียวกำลังบอกเราว่าอย่ามารบกวนนะ กำลังหลับสบายอยู่เลยค่ะ ถ้าเห็นแมวเอาอุ้งเท้าปิดหน้า ลองนึกภาพว่าเจ้าเหมียวกำลังใส่หน้ากากปิดตาตอนนอน เพื่อจะได้หลับพักผ่อนอย่างสบาย ไม่ให้มีอะไรมารบกวน

9.แมวนอนหลับแล้วตาหลีตาเหลือก นั่นหมายความว่าเจ้าเหมียวยังหลับไม่สนิทนะคะ แมวกำลังเฝ้าระวังรอบๆ ตัวอยู่ เผื่อมีอันตรายหรือมีเหยื่อผ่านมา จะได้พร้อมกระโดดใส่ทันที พฤติกรรมแบบนี้เป็นธรรมชาติของแมวมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ที่แมวต้องหาอาหารเองและระวังตัวไม่ให้กลายเป็นอาหารของสัตว์อื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook