คุณย่าวัย 83 ปี ขายข้าวกล่อง อิ่มแค่ 25 บาท สุขใจช่วยคนประหยัด

คุณย่าวัย 83 ปี ขายข้าวกล่อง อิ่มแค่ 25 บาท สุขใจช่วยคนประหยัด

คุณย่าวัย 83 ปี ขายข้าวกล่อง อิ่มแค่ 25 บาท สุขใจช่วยคนประหยัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนทางค่าครองชีพสูงขึ้น หญิงชราวัย 83 ปี ตั้งใจทำข้าวกล่องขาย ในราคา 25 บาท เพราะต้องการช่วยคนประหยัด มีความสุขที่ได้เห็นลูกค้าอิ่มท้องได้โดยไม่ต้องจ่ายแพง แถมได้ออกกำลังกาย 



"สมควร พรหมเศรณีย์" หญิงชราวัย 83 ปี แม่ค้าขายข้าวกล่อง ลูกค้าพร้อมใจกันเรียกว่า "คุณย่า" จากที่เธอเป็นแม่ของลูกชาย ตื่นตั้งแต่ตี 1 ทุกวัน เพื่อมาหุงข้าว ปรุงอาหารบรรจุกล่อง ใส่รถ 3 ล้อไฟฟ้า ขี่ออกจากบ้าน ในหมู่บ้านปิ่นเจริญ 2 มาตั้งโต๊ะขายริมถนน วงเวียนหมู่บ้านปิ่นเจริญ 1 ซอยสรณคมน์ ดอนเมือง กทม.ตั้งแต่เวลา 05.00-09.00 น. ลูกค้าทยอยมาเลือกซื้ออาหารหลากหลายเมนูที่บรรจุในกล่อง อาทิ กะเพราหมู ไก่ ไข่ดาว,ข้าวผัดพริกแกงหมู ไก่ ไข่ดาว, ข้าวหมูแดดเดียว ไข่ต้ม, ข้าวขาหมู, ข้าวหมูแดง, ผัดไทย, ผัดซีอิ๋ว ต่อเนื่อง ภายในเวลา 3-4 ชั่วโมง 40 กล่องหมดเกลี้ยง

คุณย่า เล่าให้ทีมข่าว Sanook.com ฟังว่า เธอทำขายข้าวกล่องออกมาขายแบบนี้ทุุกวัน ยกเว้นวันที่หมอนัดตวรจสุขภาพ เพราะอยากช่วยลูกค้าที่มาฝากท้องประหยัด อิ่มได้โดยไม่ต้องจ่ายแพง

"ทำเอง ทำเองหมดเลย ตี 1 ย่าก็ตื่นมาตั้งหม้อข้าว แล้วข้าวย่าก็ใช้อย่างดี ใช้ข้าวหอม ของ ซอส น้ำปลา อะไรนี่ ไปดูบ้านได้เลย พริกน้ำปลาซอยพริกซอยหอมบีบมะนาวใส่ ย่าใช้ของดีหมด อย่างที่เขาถามว่า เอาไปกินกลางวันได้ไหม จะบูดไหม ของย่าของใหม่หมด เราขายถูกแต่ก็ต้องทำให้ดี รักษาคุณภาพของเรา คงที่อันนี้ไว้"


 
"เพราะว่าเคยขายอยู่ในโรงงาน เขาพูดมาเลยทำให้ย่าจำฝังใจ จนกระทั่งทุกวันนี้ เขาบอกว่าพนักงานเรา เป็นเหมือนลูกหลานของคุณพี่ ว่าอย่างนี้ ทางบริษัทฝากด้วยฝากดูแลด้วย ไอ้หนูย่าขาย 16 ปี ทุกวันนี้ก็คิดว่าลูกค้าทุกคนที่มาฝากท้องกับเราเป็นลูกเป็นหลาน"

คุณย่า บอกต่อว่า ขายข้าวกล่องในราคาเพียงแค่ 25 บาท พิถีพิถันใช้วัตถุดิบเครื่องปรุงอย่างดี แม้สวนทางกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ก็ยังอยากพยุงราคานี้ไปเรื่อยๆ อยากให้อาหารที่ทำออกมาขายช่วยคนประหยัด ช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อย ได้เห็นคนกินอิ่มโดยไม่ต้องจ่ายแพงแล้วสุขใจ แถมยังได้ออกกำลังกายไปในตัว อายุ 83 ปี ไปตรวจร่างกาย หมอชมว่า คุณย่าดูแลสุขภาพได้ดีมาก สุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่มีเจ็บไข้ได้ป่วย คือเรื่องดีๆ ที่ได้รับจากการที่ยังไม่หยุดพักทำงาน

"อย่างเราก็ดีใจว่า มาถึงนี่ บางคนเขาเตรียมตังค์มาเลย มาถึงเขาก็ หยิบกันเองๆ ครั้งแรกเลยขาย 20 บาท พอของมันขึ้น อันนี้นี่ช่วงนี้ของก็ขึ้นมากเลย แล้วย่าก็ยังพยุงอยู่ ย่าว่ามันก็ยังไม่ ถึงกับว่า ไปขึ้นอะไรนักหนา ทุกอย่างย่าขาย 25 บาท มีข้าวคลุกกะปิ ที่ขายกล่องละ 40 บาท เพราะเครื่องปรุงมันเยอะ ลูกค้าเขาก็รับได้"


 
"ไอ้หนูอันนี้พูดกันตรงๆ เลยนะ บางคนเขามีลูก ต้องส่งลูกเรียน แล้วเขาเป็นหนี้เป็นสินอยู่อะไรอยู่ เขาต้องการเงิน อย่าว่ามันก็ยังไม่ถึงว่าต้องไปขูดถึงขนาดนั้น เรานึกถึงว่า สมัยที่เราไม่มีกิน เงินสัก 10 บาท เราจะไปซื้ออะไรกิน แบบว่ามัน โอโห้มัน"

"ย่ามีลูก 5 คน ลูกเขาก็ให้พัก เขาบอกว่า แม่วัยนี้มันไม่ใช่วัยทำงานแล้วนะ วัยแม่พักผ่อนแล้วนะ หนูก็เห็นลูกค้า แบบว่า เราไม่มาแล้วเขาจะไปกินตรงไหน ก็ขายไปเรื่อยๆ อย่างเนี้ย มันยังขายได้อยู่ ได้ออกกำลังกายด้วย ได้มาพบผู้คน มารู้จัก มีเพื่อน ไปตรวจสุขภาพมา หมอบอกโอ้โห ย่าไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ ดูแลตัวเองดีเยี่ยมเลย หมอว่าอย่างนี้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook