10 อันดับพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก พริกขี้หนูบ้านเราหวานไปเลย (อัปเดตปี 2024)

10 อันดับพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก พริกขี้หนูบ้านเราหวานไปเลย (อัปเดตปี 2024)

10 อันดับพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก พริกขี้หนูบ้านเราหวานไปเลย (อัปเดตปี 2024)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกของพริกนั้นกว้างใหญ่และน่าสนใจ มีทั้งรสชาติ รูปร่าง และระดับความเผ็ดที่หลากหลาย สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเผ็ดร้อน ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ก็มีตัวเลือกให้เลือกมากมาย แต่สำหรับผู้ที่กล้าหาญอย่างแท้จริง มีพริกบางชนิดที่โดดเด่นเป็นพิเศษในเรื่องความเผ็ดร้อน พริกเหล่านี้ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ใจไม่แข็งและควรใช้ความระมัดระวังและให้เกียรติอย่างสูง ในบทความนี้ เราจะมาสำรวจพริกที่เผ็ดร้อนที่สุด 10 อันดับของโลก และเจาะลึกถึงสิ่งที่ทำให้พริกเหล่านี้พิเศษ

ทุกปีกินเนสส์บุ๊คแห่งสถิติโลกจะทำการอัปเดตรายชื่อพริกเผ็ดร้อนที่สุดในโลก พริกบางชนิดอย่างเช่น “แคโรไลนา รีปเปอร์” ที่เคยครองอันดับสองมานาน ก็ยังคงรักษาตำแหน่งไว้ได้ แต่ก็มีพริกชนิดใหม่ ๆ ถูกค้นพบและเพาะปลูกอยู่เสมอ ทำให้การจัดอันดับพริกเผ็ดร้อนที่สุดในโลกนั้นน่าตื่นเต้นอยู่เสมอ เพราะเราจะได้เห็นว่าพริกชนิดใดถูกโค่นลงจากบัลลังก์ และพริกชนิดใดที่ยังคงครองความร้อนแรงได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ที่หลงใหลในความเผ็ดร้อน การติดตามพริกเผ็ดที่สุดในโลกถือเป็นเรื่องสำคัญ เราได้รวบรวมรายชื่อพริกเผ็ดร้อนที่สุด พร้อมกับหน่วยวัดความเผ็ด (Scoville Heat Units: SHU) ประเทศต้นกำเนิด และรสชาติมาให้คุณแล้ว นี่คือข้อมูลคร่าว ๆ เกี่ยวกับพริกเผ็ดร้อนที่สุดในโลก

10 อันดับพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก

1.Pepper X ครองแชมป์พริกเผ็ดที่สุดในโลก (เปปเปอร์ เอ็กซ์)

ในเดือนตุลาคม ปี 2023 กินเนสส์บุ๊คได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า เปปเปอร์ เอ็กซ์ คือพริกที่เผ็ดที่สุดในโลกที่ผ่านการรับรองอย่างเป็นอิสระ พริกสายพันธุ์พิเศษนี้เป็นผลงานการเพาะพันธุ์ของเอ็ด เคอร์รี ที่ใช้เวลานานกว่า 10 ปี โดยมีค่าความเผ็ดเฉลี่ยอยู่ที่ 2.693 ล้านสกอวิลล์ ซึ่งสูงกว่าพริกแคโรไลนา รีเปอร์ ซึ่งเคยครองตำแหน่งนี้มาก่อนหน้า และเป็นผลงานการเพาะพันธุ์ของเคอร์รีเช่นกัน

2 Carolina Reaper (แคโรไลนา รีปเปอร์)

แคโรไลนา รีปเปอร์ เป็นพริกที่มีระดับความเผ็ดร้อนอยู่ในช่วงระหว่าง 1,400,000 ถึง 2,200,000 หน่วยสกอวิลล์ ซึ่งถือเป็นระดับความเผ็ดร้อนที่สูงมาก ตั้งแต่ปี 2013 แคโรไลนา รีปเปอร์ได้ครองตำแหน่งพริกเผ็ดที่สุดในโลก และเป็นพริกชนิดเดียวในรายการของเราที่สามารถทำลายสถิติของตัวเองได้สำเร็จ สามปีหลังจากได้รับการบันทึกว่าเป็นพริกเผ็ดที่สุดในโลกครั้งแรก แคโรไลนา รีปเปอร์ก็กลับมาสร้างความฮือฮาอีกครั้งด้วยระดับความเผ็ดร้อนที่สูงขึ้น

พริกสายพันธุ์นี้เป็นผลงานการเพาะพันธุ์ของเอ็ด เคอร์รี จากบริษัทพัคเกอร์บัตต์ เปปเปอร์ ในรัฐเซาท์แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ด้วยระดับความเผ็ดเฉลี่ยสูงกว่า 1.5 ล้านหน่วยสกอวิลล์ ทำให้พริกชนิดนี้มีรสชาติเผ็ดร้อนจัดจ้านอย่างแท้จริง แคโรไลนา รีปเปอร์ มีรูปร่างลักษณะที่โดดเด่นและมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว ซึ่งเป็นรสชาติที่คาดไม่ถึงเมื่อเทียบกับความเผ็ดร้อนอันดุจไฟ

แคโรไลนา รีปเปอร์ เป็นพริกลูกผสมระหว่างพริกแดงฮาบาเนโรกับพริกนาคา ไวเปอร์ ผลลัพธ์ที่ได้คือพริกที่มีความเผ็ดร้อนสุดขั้วและรสชาติที่โดดเด่น แม้จะมีความเผ็ดร้อนสูง แต่พริกชนิดนี้ก็ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้ที่ชื่นชอบความท้าทาย และมักถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมหลักในซอสพริกและผลิตภัณฑ์เผ็ดร้อนอื่น ๆ

3.ตรินิแดด มอร์กา สкорเปียน: ราชาแห่งความเผ็ดร้อน

พริกตรินิแดด สкорเปียน เคยสร้างสถิติความเผ็ดร้อนด้วยระดับ 2,009,231 หน่วยสกอวิลล์ ทำให้เป็นพริกชนิดเดียวที่สามารถทะลุระดับความเผ็ด 2 ล้านหน่วยสกอวิลล์ นอกเหนือจากเปปเปอร์ เอ็กซ์ และแคโรไลนา รีปเปอร์ อาจเป็นเรื่องน่าแปลกใจที่รู้ว่าพริกชนิดนี้มีรสชาติหวานและผลไม้เล็กน้อย ก่อนที่ความเผ็ดร้อนจะแผ่ซ่านไปทั่วปาก พริกตรินิแดด สкорเปียน มีถิ่นกำเนิดในหมู่เกาะตรินิแดดและโตเบโก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่บ้านมอร์กา ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเรียก

พริกชนิดนี้ได้ผ่านการทดสอบในปี 2012 แต่ไม่สามารถคว้าตำแหน่งพริกเผ็ดที่สุดในโลกจากกินเนสส์บุ๊คได้ทัน ก่อนที่แคโรไลนา รีปเปอร์ จะปรากฏตัวและครองตำแหน่งนี้ไป

ตรินิแดด มอร์กา สкорเปียน เป็นพริกสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกค้นพบในปี 2012 ได้รับการตั้งชื่อตามเมืองมอร์กาในตรินิแดด และมีรูปร่างคล้ายหางแมงป่อง แม้จะมีความเผ็ดร้อนสุดขั้ว แต่พริกชนิดนี้กลับมีรสชาติที่ซับซ้อนและน่าสนใจ ทำให้เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบอาหารเผ็ด

4.7-Pot Douglah: พริกเผ็ดสีช็อกโกแลต

7-Pot Douglah เป็นพริกที่มีสีน้ำตาลเข้มคล้ายช็อกโกแลต ซึ่งแตกต่างจากพริกชนิดอื่น ๆ ในรายการนี้ที่มีสีแดงเป็นส่วนใหญ่ ชื่อของพริกนี้มาจากความเผ็ดร้อนสุดขั้วที่เชื่อกันว่าเพียงหนึ่งเม็ดสามารถเพิ่มความเผ็ดให้กับสตูว์ถึงเจ็ดหม้อ พริกชนิดนี้เริ่มต้นจากสีเขียวและค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้ม บางคนอาจมองว่ามีสีม่วงเล็กน้อย ผิวของพริกมีลักษณะเป็นตุ่มเล็ก ๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีในการแยกแยะพริกชนิดนี้จากพริกเผ็ดชนิดอื่น

7-Pot Douglah เป็นพริกเผ็ดหายากที่มีระดับความเผ็ดสูงถึง 1,853,936 หน่วยสกอวิลล์ รสชาติของพริกชนิดนี้เป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความหวาน เปรี้ยว และกลิ่นถั่ว

5.7-Pot Primo: พริกเผ็ดลูกผสมสุดร้อนแรง

7-Pot Primo เป็นพริกที่เกิดจากการผสมข้ามพันธุ์ระหว่างพริกนาคา มอริช และพริกตรินิแดด 7-พ็อต เพื่อป้องกันความสับสนกับพริก 7-พ็อตชนิดอื่น ๆ บางครั้งจึงเรียกพริกชนิดนี้ว่าเพียงแค่ “Primo” ตามชื่อของผู้พัฒนาพันธุ์คือทรอย ไพรีมอ หรือ “ไพรีมอ” พริกชนิดนี้มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ผสมผสานความหวานของผลไม้และกลิ่นหอมของดอกไม้ พร้อมกับระดับความเผ็ดสูงถึง 1,469,000 หน่วยสกอวิลล์

หากมองเผินๆ อาจจะสับสนกับพริกแคโรไลนา รีปเปอร์ได้ แต่ถ้าพลาดไปหยิบพริกชนิดนี้มาใช้ รับรองว่าคุณจะได้สัมผัสกับความเผ็ดร้อนที่เกินคาดแน่นอน พริกชนิดนี้ยังมีหางเรียวแหลมคล้ายพริกตรินิแดด มอร์กา สкорเปียน และมีสีสันหลากหลาย ตั้งแต่สีแดง ส้ม ไปจนถึงสีเหลือง

6.ตรินิแดด สกอร์เปียน “บุตช์ ที”: ราชาแห่งความเผ็ดร้อนในอดีต

ตรินิแดด สกอร์เปียน “บุตช์ ที” เป็นพริกที่มีระดับความเผ็ดร้อนรองลงมาจากอันดับที่ 4 ในรายชื่อพริกเผ็ดที่สุดในโลก โดยมีค่าความเผ็ดอยู่ที่ 1,463,700 หน่วยสกอวิลล์ พริกชนิดนี้ได้ชื่อมาจากบุคคลที่เพาะพันธุ์ขึ้นมาเป็นคนแรกคือ บุช เทย์เลอร์ พริกชนิดนี้เคยครองตำแหน่งพริกเผ็ดที่สุดในโลกในปี 2011 แม้จะเป็นพริกสกอร์เปียนเหมือนชนิดอื่นๆ แต่ผิวของพริกชนิดนี้กลับเรียบเนียนกว่าพริกสกอร์เปียนชนิดอื่นๆ

แตกต่างจากพริกเผ็ดบางชนิดที่มีรสชาติหวานหรือหอมชวนรับประทานในตอนแรก พริกชนิดนี้ให้ความรู้สึกเผ็ดร้อนรุนแรงตั้งแต่คำแรกที่สัมผัส

7.นาคา ไวเปอร์: พริกเผ็ดลูกผสมสุดร้อนแรง

นาคา ไวเปอร์ เป็นพริกหายากที่มีระดับความเผ็ดร้อนสูงถึง 1,349,000 หน่วยสกอวิลล์ พริกชนิดนี้เป็นลูกผสมที่ไม่เหมือนใคร เกิดจากการผสมพันธุ์พริกสามชนิด ได้แก่ นาคา มอริช, ตรินิแดด สกอร์เปียน และภูต จอลอกิยา ซึ่งแต่ละชนิดล้วนมีความเผ็ดร้อนสูงอยู่แล้ว เมื่อนำมาผสมกันจึงได้ผลลัพธ์เป็นพริกนาคา ไวเปอร์ ที่เผ็ดร้อนอย่างเหลือเชื่อ เจอรัลด์ ฟาวเลอร์ จากบริษัทเดอะ ชิลี คอมปานี ในสหราชอาณาจักร เป็นผู้ผสมเกสรพริกนาคา ไวเปอร์ ขึ้นมาเพื่อเน้นความเผ็ดร้อนโดยเฉพาะ ใช้เวลาหลายปีในการพัฒนาพริกชนิดนี้

ในปี 2011 พริกชนิดนี้เคยครองตำแหน่งพริกเผ็ดที่สุดในโลกมาแล้วช่วงเวลาหนึ่ง คุณสามารถคาดหวังความเผ็ดร้อนที่ค่อย ๆ แผ่ซ่านของนาคา ไวเปอร์ ได้ คุณอาจจะไม่รู้สึกถึงความเผ็ดในตอนแรก แต่เมื่อรู้สึกแล้ว รับรองว่าความเผ็ดจะมาแบบเต็มแรง!

8.ภูต จอลอกิยา: พริกผีจากอินเดีย

ภูต จอลอกิยา หรือที่รู้จักกันในชื่อพริกผี เป็นพริกพื้นเมืองของรัฐอัสสัม นาคาแลนด์ และมณีปุระ ในอินเดีย มีระดับความเผ็ดเฉลี่ยประมาณ 1 ล้านหน่วยสกอวิลล์ ชื่อของพริกชนิดนี้มาจากการที่เคยถูกนำไปใช้ทำสเปรย์พริกสำหรับกองทัพอินเดีย พริกชนิดนี้มีลักษณะผิวขรุขระและมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว ผสมกับกลิ่นส้มและช็อกโกแลตเล็กน้อย

แม้จะไม่ใช่พริกที่เผ็ดที่สุด แต่ภูต จอลอกิยาก็เป็นพริกที่รู้จักกันดีที่สุดในรายการนี้ มีระดับความเผ็ดอยู่ที่ 1,041,427 หน่วยสกอวิลล์ พริกชนิดนี้ถูกค้นพบในปี 2000 และได้สร้างชื่อเสียงให้ตัวเองในฐานะพริกที่เหมาะสำหรับทำซอสพริก

พริกชนิดนี้ได้ชื่อมาจากความเผ็ดร้อนที่ค่อย ๆ ซึมเข้ามา มีกลิ่นฉุนและรสชาติหวานติดปลายลิ้น คุณสามารถพบพริกชนิดนี้ได้ในหลายสี เช่น ม่วง พีช และน้ำตาล

9.7-Pot Barrackpore: พริกเผ็ดจากบารักปอร์

7-Pot Barrackpore เป็นพริกที่มีความเผ็ดร้อนรองลงมาเล็กน้อยจากอันดับที่แปดในรายการ โดยมีระดับความเผ็ดประมาณ 1,000,000 หน่วยสกอวิลล์ พริกชนิดนี้ได้ชื่อมาจากถิ่นกำเนิดของมันคือเมืองบารักปอร์ ประเทศตรินิแดด ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของพริกเผ็ดร้อนแรง เมื่อรับประทานพริก 7-Pot Barrackpore คุณจะสัมผัสได้ถึงรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ คือความขมผสมกับความหวานของผลไม้ และแตกต่างจากพริก 7-Pot ชนิดอื่น ๆ ตรงที่พริก 7-Pot Barrackpore มีขนาดใหญ่กว่าและมีรอยย่นมากกว่า

หากคุณลองปลูกพริก 7-Pot Barrackpore เอง คุณจะได้พริกจำนวนมาก เพราะพืชชนิดนี้ให้ผลผลิตสูงมาก

10.7-Pot Brain Strain: พริกเผ็ดรูปสมอง

7-Pot Brain Strain เป็นพริกที่มีความเผ็ดร้อนใกล้เคียงกับพริกตรินิแดด มอร์กา สกอร์เปียน โดยมีระดับความเผ็ดประมาณ 1,000,000 หน่วยสกอวิลล์ เดวิด คาเปลลิโอ เป็นผู้ที่นำเมล็ดพริกชนิดนี้มาจากตรินิแดดมายังสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกในปี 2010 แตกต่างจากพริกชนิดอื่น ๆ ในรายการ 7-Pot Brain Strain ไม่ใช่พริกลูกผสม แต่เกิดจากการคัดเลือกพันธุ์ โดยผู้เพาะพันธุ์ดั้งเดิมได้เก็บเมล็ดพริกที่มีลักษณะตามต้องการเพื่อพัฒนาเป็นพริกชนิดพิเศษนี้

7-Pot Brain Strain มีรูปทรงกลมป้อมแตกต่างจากพริกชนิดอื่น ๆ ในรายการ โดยมีรูปร่างคล้ายสมองเล็กน้อย เช่นเดียวกับพริกเผ็ดชนิดอื่น ๆ ส่วนใหญ่ พริกชนิดนี้มักมีสีแดงสดใส แต่ก็สามารถพบ 7-Pot Brain Strain สีเหลืองได้เช่นกัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook