"ผักกระเฉด" กับ "ผักกระฉูด" ต่างกันอย่างไร แบบไหนกินอร่อย

"ผักกระเฉด" กับ "ผักกระฉูด" ต่างกันอย่างไร แบบไหนกินอร่อย

"ผักกระเฉด" กับ "ผักกระฉูด" ต่างกันอย่างไร แบบไหนกินอร่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสังเกตไหมว่า ผักกระเฉดกับผักกระฉูดนั้นหน้าตาคล้ายกันมากจนบางครั้งก็แยกไม่ออก? ทั้งคู่ล้วนเป็นผักพื้นบ้านที่คนไทยนิยมนำมาประกอบอาหาร แต่รู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้วทั้งสองชนิดนี้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน

ความแตกต่างระหว่างผักกระเฉด กับ ผักกระฉูด

ผักกระเฉดเป็นพืชน้ำที่คุ้นเคยของคนไทย นิยมนำมาประกอบอาหารหลากหลายชนิด โดยเฉพาะการผัดไฟแดงที่เป็นที่นิยม ลำต้นของผักกระเฉดมีลักษณะพิเศษ คือ มีเนื้อเยื่อสีขาวนุ่มคล้ายฟองน้ำห่อหุ้มอยู่ ซึ่งเรียกว่า “นมผักกระเฉด” ทำให้ผักกระเฉดสามารถลอยน้ำได้ นอกจากนี้ ผักกระเฉดยังมีวิธีการขยายพันธุ์ที่ง่ายดาย เพียงแค่หักกิ่งก้านไปปักลงในน้ำ ก็สามารถเติบโตเป็นต้นใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้ ทำให้ผักกระเฉดสามารถเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็วและแพร่กระจายไปในพื้นที่ชุ่มน้ำได้อย่างกว้างขวาง จนบางครั้งอาจกลายเป็นวัชพืชได้

อีกหนึ่งลักษณะเด่นของผักกระเฉดคือใบที่มีลักษณะคล้ายใบกระถิน โดยใบจะหุบเข้าหากันในเวลากลางคืน เหมือนกับกำลังหลับ จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกที่น่าสนใจว่า “ผักรู้นอน”

ผักกระฉูดมักถูกเรียกว่า "ผักกระเฉดบก" เนื่องจากมีรูปร่างลักษณะคล้ายคลึงกับผักกระเฉดมาก แต่แตกต่างกันที่ผักกระฉูดไม่มีส่วนที่เป็นฟองน้ำสีขาว หรือที่เราเรียกว่า "นมผักกระเฉด" ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของผักกระเฉดที่อาศัยอยู่ในน้ำ แม้ว่าผักกระฉูดจะไม่มีนมผักกระเฉด แต่ก็สามารถนำมาประกอบอาหารได้เช่นเดียวกับผักกระเฉด เพียงแต่เนื้อสัมผัสของผักกระฉูดจะเหนียวและแข็งกว่าเล็กน้อย ทำให้รสชาติและสัมผัสในการรับประทานแตกต่างกันออกไป

ปัจจุบันมีการนำผักกระฉูดมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในรูปแบบแคปซูล เพื่อใช้ในการบำรุงร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบำรุงสมรรถภาพทางเพศ บำรุงกำลัง และช่วยกระชับกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย

นอกจากนี้ยังมีผักกระเฉดชะลูดน้ำอีก ผักกระเฉดชะลูดน้ำ เกิดจากแนวคิดในการนำผักกระเฉดมาปลูกในแปลงโดยเฉพาะ โดยการนำต้นผักกระเฉดมาผูกเป็นฟ่อนแล้วจุ่มลงในน้ำ ทำให้ผักกระเฉดแตกยอดอ่อนใหม่ที่อวบอ้วนและนุ่มกว่าผักกระเฉดที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งผักกระเฉดชะลูดน้ำจะมีลำต้นที่ยาวกว่า ปล้องเรียบเนียน และไม่มีนมผักกระเฉดติดอยู่ ทำให้เนื้อสัมผัสกรอบนุ่มน่ารับประทานกว่า รสชาติอร่อยเพราะยอดอ่อนของผักกระเฉดชะลูดน้ำจะมีรสชาติหวานกรอบ จึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภคมากกว่า และเนื่องจากวิธีการปลูกที่พิเศษและคุณภาพของผักที่เหนือกว่า ทำให้ผักกระเฉดชะลูดน้ำมีราคาสูงกว่าผักกระเฉดทั่วไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook