6 อาหารสำคัญในมื้อเช้า กินแล้วผิวใสออร่า แดดแรงแค่ไหนก็ไม่คล้ำ

6 อาหารสำคัญในมื้อเช้า กินแล้วผิวใสออร่า แดดแรงแค่ไหนก็ไม่คล้ำ

6 อาหารสำคัญในมื้อเช้า กินแล้วผิวใสออร่า แดดแรงแค่ไหนก็ไม่คล้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกคนรู้ดีว่าการทาครีมกันแดดเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันรังสี UV จากแสงแดด แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่คุณอาจมองข้ามไป นั่นก็คือ อาหารเช้า นั่นเอง อาหารการกินเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการปรับตัวของร่างกายให้เข้ากับสภาพแวดล้อมภายนอกตามฤดูกาล และอาหารมื้อแรกของวันก็มีส่วนสำคัญในการเตรียมพร้อมและปกป้องผิวของคุณให้ดูสุขภาพดีในช่วงฤดูร้อน มาดูกันว่าอาหารเช้าของเราควรมีส่วนประกอบใดถึงเป็นปราการด่านแรกในการปกป้องผิวของคุณจากแสงแดด

6 อาหารสำคัญในมื้อเช้า ช่วยให้ผิวใสออร่า

1.บลูเบอร์รี

บลูเบอร์รี่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง ซึ่งช่วยต่อสู้กับอนุมูลอิสระที่ทำลายผิวหนังจากแสงแดดและความเครียด และบลูเบอร์รี่ป่าก็ให้ประโยชน์มากกว่าพันธุ์ทั่วไปอีกด้วย นอกจากนี้บลูเบอร์รียังเป็นแหล่งวิตามินซีที่ดีเยี่ยม ซึ่งช่วยป้องกันริ้วรอยที่เกิดจากการโดนแดดได้อีกด้วย

2.แตงโม

หลายคนรู้จักมะเขือเทศในฐานะแหล่งของไลโคปีน สารต้านอนุมูลอิสระที่ให้สีแดงแก่ผลไม้ชนิดนี้ แต่รู้หรือไม่ว่าแตงโมนั้นมีไลโคปีนมากกว่ามะเขือเทศถึง 40 เท่า ไลโคปีนสามารถดูดซับรังสี UVA และ UVB ได้ แม้ว่าจะต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการทำให้ผิวหนังมีการป้องกันแสงแดดมากขึ้น

หลังจากรับประทานแตงโมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันประมาณสองสามสัปดาห์ ไลโคปีนจะสามารถทำหน้าที่เป็นครีมกันแดดธรรมชาติได้ในที่สุด อย่างไรก็ตามนักวิจัยยังคงเน้นย้ำว่าไลโคปีนไม่สามารถแทนที่การป้องกันผิวจากแสงแดดในรูปแบบอื่นๆ เช่น ครีมกันแดดที่มีค่า SPF และเสื้อผ้าป้องกันแสงแดดได้ แต่เมื่อพูดถึงการต่อต้านริ้วรอยการเสริมสร้างผิวด้วยไลโคปีนจากแตงโมก็ถือเป็นตัวช่วยที่ดีอย่างแน่นอน

3.ถั่วและเมล็ดพืช

วอลนัท เมล็ดกัญชง เมล็ดเจีย และแฟลกซ์ ล้วนอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายเราไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ดังนั้นเราจึงต้องได้รับจากอาหาร ปลาและไข่ก็เป็นแหล่งของกรดไขมันดีชนิดนี้เช่นกัน โอเมก้า-3 มีประโยชน์ต่อผิวอย่างไร? โอเมก้า-3 ช่วยรักษาความสมบูรณ์ของผิว และยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบอีกด้วย นอกจากนี้โอเมก้า-3 ยังช่วยให้ร่างกายรับมือกับผลกระทบจากการโดนแดดมากเกินไปได้อย่างเป็นธรรมชาติ

4.แครอทและผักใบเขียว

ร่างกายของเราสามารถเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนให้เป็นวิตามินเอ ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพผิว การศึกษาในปี 2007 พบว่าการรับประทานเบต้าแคโรทีนเป็นประจำติดต่อกัน 10 สัปดาห์ ช่วยให้ผิวหนังมีการป้องกันแสงแดดได้ตามธรรมชาติ การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนหลากหลายชนิดจะช่วยให้เราได้รับสารอาหารชนิดนี้ได้ง่ายขึ้น แครอทและผักใบเขียว เช่น เคลและผักขม เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน และสามารถนำไปเพิ่มในอาหารมื้อต่างๆ ได้ เช่น สมูทตี้สำหรับมื้อเช้า

โดยเฉพาะผักใบเขียวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งมีการศึกษาพบว่าสารเหล่านี้ช่วยป้องกันริ้วรอย ความเสียหายจากแสงแดด และแม้แต่โรคมะเร็งผิวหนัง

5.ชาเขียว

การศึกษาในปี 2010 พบว่าการดื่มชาเขียวทำให้เกิดเนื้องอกที่เกิดจากรังสี UV ในหนูลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากสารฟลาโวนอยด์ชนิดหนึ่งที่พบในทั้งชาเขียวและชาดำ เรียกว่า EGCG การศึกษาในสัตว์อีกชิ้นหนึ่งพบว่าชาเขียวช่วยลดความเสียหายของผิวหนังจากรังสี UVA และป้องกันการลดลงของคอลลาเจน คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่พบมากที่สุดในร่างกายของเราช่วยให้ผิวหนังมีความแข็งแรงและยืดหยุ่น

6.กะหล่ำดอก

โดยทั่วไปแล้วเราจะเลือกซื้อผักและผลไม้ที่มีสีสันสดใส เพราะมักจะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง แต่กะหล่ำดอกสีขาวก็เป็นข้อยกเว้นที่น่าสนใจ เพราะถึงแม้จะมีสีอ่อน แต่ก็อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต่อสู้กับความเครียดจากอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้กะหล่ำดอกยังเป็นอาหารที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้อย่างเป็นธรรมชาติ เนื่องจากมีสารฮิสติดีนซึ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นการผลิตกรดยูโรแคนิกซึ่งทำหน้าที่ดูดซับรังสี UV

การได้รับสารอาหารที่เพียงพอจากอาหารเป็นรากฐานสำคัญของสุขภาพที่ดี การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์หลากหลายกลุ่มเช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช เนื้อสัตว์ และนม จะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆ แต่หากไม่สามารถรับประทานอาหารได้อย่างเพียงพอ หรือต้องการเสริมสารอาหารบางชนิดที่ขาดไป การทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับผลิตภัณฑ์ Naked White Collagen เป็นคอลลาเจนที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB เสริมความแข็งแรงของผิว ทานแล้วผิวใส เนียน ชุ่มชื้น โดยสามารถเลือกทานได้ทั้งแบบชง และแบบเจลลี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook