เลี้ยง "หมา-แมว" ตัวผู้ หรือ ตัวเมีย ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน

เลี้ยง "หมา-แมว" ตัวผู้ หรือ ตัวเมีย ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน

เลี้ยง "หมา-แมว" ตัวผู้ หรือ ตัวเมีย ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อนซี้สี่ขาไม่ว่าจะเป็นหมาหรือแมว ล้วนเป็นสัตว์เลี้ยงที่มอบความสุขและความผูกพันให้กับเจ้าของได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อถึงเวลาตัดสินใจเลี้ยงสัตว์เลี้ยงสักตัว คำถามที่ตามมาคือ "เราควรเลี้ยงหมาหรือแมวเพศผู้ หรือเพศเมียดีกว่ากัน?" เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยและต้องการคำตอบ และต่อไปนี้คือคำแนะนำเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัข หรือแมวว่าควรเลี้ยงเพศผู้ หรือเพศเมียดีกว่ากัน

เลี้ยงหมาตัวผู้ กับ ตัวเมีย ต่างกันอย่างไร

บุคลิกภาพ

สุนัขเพศผู้จะอ่อนโยนกว่าสุนัขเพศเมียจริงหรือ? เจ้าของสุนัขหลายคนเชื่อว่าเป็นเช่นนั้น สุนัขเพศผู้มักจะชอบเข้าหาคนและต้องการความสนใจอยู่เสมอ มองหาโอกาสที่จะได้นอนกอดหรือเล่นกับเจ้าของตลอดทั้งวัน ในขณะที่สุนัขเพศเมียมักจะดูเป็นอิสระและผ่อนคลายกว่า ไม่ค่อยเรียกร้องความสนใจมากนัก อย่างไรก็ตามสุนัขเพศเมียก็ชอบความอบอุ่นและการกอดไม่แพ้สุนัขเพศผู้เช่นกัน

ปัญหาพฤติกรรม

โดยทั่วไป สุนัขเพศผู้ โดยเฉพาะลูกสุนัขมักเผชิญกับปัญหาพฤติกรรมบางอย่าง เช่น การเห่า การแสดงความก้าวร้าว และการเคี้ยวทำลายข้าวของ อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการฝึกอบรมที่เหมาะสม ในขณะที่สุนัขเพศเมียมักจะแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวน้อยกว่าสุนัขเพศผู้ แต่บางตัวอาจมีแนวโน้มที่จะรู้สึกวิตกกังวลหรือตื่นตระหนกง่ายเกินไป

การฝึกให้ขับถ่ายในที่กำหนด

โดยทั่วไปสุนัขเพศเมียสามารถฝึกให้ขับถ่ายในที่กำหนดได้ง่ายกว่า และสามารถกลั้นปัสสาวะได้นานกว่าสุนัขเพศผู้ แม้ว่าสุนัขเพศผู้จะสามารถฝึกได้เช่นกัน แต่ก็มีแนวโน้มที่จะทำเครื่องหมายอาณาเขตมากกว่า

พฤติกรรมต่อเด็ก

ความสามารถของสุนัขในการเข้ากับเด็กมักขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และการฝึกมากกว่าเพศของสุนัข หลายคนเชื่อว่าสุนัขเพศเมียเข้ากับเด็กได้ดีกว่าเพราะมีสัญชาตญาณในการปกป้องคุ้มครองเหมือนแม่ แต่ในความเป็นจริง สุนัขเพศผู้ก็สามารถรักและปกป้องเด็กได้ไม่แพ้กัน แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีสัญชาตญาณในการเป็นพ่อก็ตาม

พฤติกรรมต่อสุนัขตัวอื่น

สุนัขเพศเมียมักจะแสดงความหวงอาณาเขตน้อยกว่าสุนัขเพศผู้ ทำให้พวกเขาเข้าสังคมกับสุนัขตัวอื่นได้ดีกว่า หากคุณมีสุนัขเพศผู้และต้องการเลี้ยงเพิ่มอีกตัวที่เป็นเพศผู้ อาจเกิดการทะเลาะวิวาทกันได้ แต่ถึงแม้จะเป็นสุนัขเพศเมีย ก็อาจไม่พอใจที่ต้องแบ่งพื้นที่กับสุนัขตัวอื่นเช่นกัน

การฝึกอบรม

สุนัขเพศผู้มักพบอุปสรรคหลักสองประการในการฝึกอบรม ประการแรก คือ พฤติกรรมดื้อรั้น และประการที่สอง คือ ความง่ายในการเสียสมาธิ สุนัขเพศผู้มักต้องการการฝึกอบรมที่เข้มงวดและแน่วแน่มากกว่าสุนัขเพศเมีย อย่างไรก็ตาม เมื่อฝึกสำเร็จแล้ว สุนัขเพศผู้มักจะเป็นไปตามที่ต้องการ สุนัขเพศเมียไม่ค่อยเสียสมาธิง่าย จึงมักถูกมองว่าฝึกง่ายกว่า แต่ในช่วงที่เป็นสัด พวกเขามักจะฝึกยากหรือเกือบจะฝึกไม่ได้เลย

ช่วงเวลาเป็นสัดในสุนัขเพศเมีย

สุนัขเพศเมียจะมีช่วงเวลาเป็นสัดประมาณปีละ 2 ครั้ง โดยแต่ละครั้งอาจกินเวลาถึง 14 วัน ในช่วงเวลานี้ เจ้าของจะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการทำความสะอาดเลือดออกจากอวัยวะเพศ อารมณ์ที่เปลี่ยนแปลง และพฤติกรรมที่อาจผิดปกติไปบ้าง สำหรับสุนัขเพศผู้ แม้จะไม่มีช่วงเวลาเป็นสัด แต่เจ้าของก็ต้องระวังพฤติกรรมการผสมพันธุ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งหลายคนอาจมองว่าเป็นข้อเสีย

เลี้ยงแมวตัวผู้ กับ ตัวเมีย ต่างกันอย่างไร

คุณคงรู้จักความแตกต่างทางชีววิทยาระหว่างแมวเพศผู้และเพศเมียอยู่แล้ว แต่คุณอาจสงสัยว่าระหว่างแมวทั้งสองเพศนั้น เพศใดจะเหมาะกับการเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัวของคุณมากกว่ากัน การเปรียบเทียบระหว่างแมวผู้ที่ดูสง่างามและแมวเมียที่ชอบขี้อ้อน อาจช่วยให้คุณเลือกแมวที่เข้ากับไลฟ์สไตล์และบุคลิกของคุณได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น คุณควรเลี้ยงแมวเพศผู้หรือเพศเมียดี? ก่อนที่จะตอบคำถามนี้ มาลองสำรวจความแตกต่างระหว่างแมวเพศผู้และเพศเมียกันก่อนดีกว่า

พฤติกรรม

ความแตกต่างด้านพฤติกรรมระหว่างแมวเพศผู้และเพศเมียจะเห็นได้ชัดเจนที่สุดในแมวที่ยังไม่ทำหมัน เพราะพฤติกรรมเหล่านี้มักเกี่ยวข้องกับฮอร์โมน ตัวอย่างเช่น แมวเพศผู้อาจก้าวร้าวมากขึ้น ฉี่รดและพยายามหนีออกจากบ้านเมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์ ขณะที่แมวเพศเมียที่ติดสัดอาจอ้อนมากขึ้น ชอบถูตัวกับทุกอย่าง และร้องเสียงดังขึ้น แม้ว่าแมวที่ยังไม่ทำหมันส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่ก็ไม่มีข้อสรุปว่าแมวทุกตัวในเพศเดียวกันจะแสดงพฤติกรรมแบบเดียวกัน บางครั้งแมวเพศเมียอาจฉี่รดในช่วงติดสัด ขณะที่แมวเพศผู้บางตัวอาจอ้อนมากเป็นพิเศษ ศูนย์รับเลี้ยงสัตว์ส่วนใหญ่สนับสนุนให้เจ้าของทำหมันให้แมว ลูกแมวอาจดูน่ารัก แต่ควรพิจารณาการทำหมันก่อนที่จะมีลูกแมวเพิ่มขึ้น

จากการศึกษาของโรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส เกี่ยวกับเจ้าของแมวกว่า 1,000 คน พบว่า สายพันธุ์หรือสีของแมวอาจบ่งบอกถึงลักษณะนิสัยได้ดีกว่า ตัวอย่างเช่น แมวที่มีขนสีสลับดำและส้มมักจะซุกซนและกระฉับกระเฉง อย่างไรก็ตาม เจ้าของแมวและสัตวแพทย์ส่วนใหญ่จะบอกคุณว่า การเลือกแมวตามเพศหรือสีไม่ได้การันตีว่าคุณจะได้แมวขี้อ้อนหรือแมวอิสระ สภาพแวดล้อมที่แมวเติบโตมาและบุคลิกของเจ้าของมักมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมมากกว่าพันธุกรรม

เลี้ยงแมวตัวผู้ หรือ ตัวเมียดีกว่ากัน

ความจริงแล้วเพศของแมวไม่ได้เป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลี้ยงแมวสักตัว เพราะแม้จะมีพฤติกรรมบางอย่างที่แตกต่างกันระหว่างแมวเพศผู้และเพศเมีย แต่พันธุกรรมและสภาพแวดล้อมที่แมวเติบโตมาต่างหากที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับแมว ดังนั้นการใช้เวลาทำความรู้จักกับแมวหลายๆ ตัว และเลือกตัวที่ถูกคอที่สุดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook