กาแฟ 101 รู้ไหมกาแฟแต่ละเมนู มีส่วนผสมอะไรบ้าง ถึงได้อร่อยฟิน

กาแฟ 101 รู้ไหมกาแฟแต่ละเมนู มีส่วนผสมอะไรบ้าง ถึงได้อร่อยฟิน

กาแฟ 101 รู้ไหมกาแฟแต่ละเมนู มีส่วนผสมอะไรบ้าง ถึงได้อร่อยฟิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครว่ากาแฟมีแค่กาแฟดำ? ปัจจุบันนี้ เมนูเครื่องดื่มกาแฟมีให้เลือกมากมายหลากหลายชนิด จนบางครั้งก็เลือกไม่ถูกว่าจะสั่งอะไรดี แต่ละเมนูจะมีส่วนผสมที่แตกต่างกันออกไป แล้วคุณรู้หรือไม่ว่ากาแฟที่คุณสั่งประจำนั้นมีอะไรบ้าง?

กาแฟแต่ละเมนูมีส่วนผสมอะไรบ้าง

เอสเพรสโซ่ คือ กาแฟที่ได้จากการผ่านน้ำร้อนแรงดันสูงผ่านผงกาแฟบดละเอียด ทำให้ได้กาแฟเข้มข้น รสชาติกลมกล่อม และมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว

เอสเพรสโซ่คอนพาน่า เป็นเครื่องดื่มที่ทำจากกาแฟเอสเพรสโซ่เข้มข้น โรยหน้าด้วยวิปครีมเนื้อนุ่ม ทำให้ได้รสชาติที่ลงตัวระหว่างความขมของกาแฟและความหวานมันของวิปครีม

อเมริกาโน่ เกิดจากการนำเอสเพรสโซ่ 1-2 ช็อตมาผสมกับน้ำร้อน ทำให้ได้กาแฟที่มีรสชาติเข้มข้นน้อยลง แต่ยังคงกลิ่นหอมของกาแฟเอสเพรสโซ่

ลาเต้ คือ เครื่องดื่มกาแฟที่ทำจากเอสเพรสโซ่เข้มข้น 1 ส่วน ผสมกับนมร้อน 2 ส่วน และท็อปด้วยฟองนมนุ่มๆ หนาประมาณ 1 เซนติเมตร

คาปูชิโน่ ประกอบด้วย เอสเพรสโซ่ 1 ส่วน นมสตีมที่นึ่งด้วยไอน้ำจนร้อนและมีฟองละเอียด 1 ส่วน และฟองนมที่ตีขึ้นมาจนนุ่มฟู 1 ส่วน โดยโรยหน้าด้วยผงชินนาม่อนเพื่อเพิ่มความหอม

มัคคิอาโต้ เป็นกาแฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยการผสมผสานความเข้มข้นของเอสเพรสโซ่กับความนุ่มละมุนของนมในปริมาณที่พอเหมาะ ทำให้ได้รสชาติที่ไม่หวานมากเกินไปและยังคงความเป็นกาแฟอยู่ นอกจากนี้ ยังมีการดัดแปลงมัคคิอาโต้ให้มีรสชาติที่หลากหลายมากขึ้น เช่น วานิลลา มัคคิอาโต้ หรือ เฮเซลนัท มัคคิอาโต้ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย

มอคค่า แตกต่างจากลาเต้ตรงที่มีการเติมช็อกโกแลตลงไป ทำให้ได้รสชาติที่หวานมัน หอมกลิ่นกาแฟและช็อกโกแลตผสมกัน

แฟลตไวท์ คือ กาแฟที่ได้จากการนำเอสเพรสโซ่ 1 ช็อต มาผสมกับนมร้อนในปริมาณที่มากกว่า ทำให้ได้รสชาติกาแฟที่กลมกล่อม มีความนุ่มนวลของนม และกลิ่นหอมละมุน

ริสเทตโต้ ในภาษาอิตาเลียนแปลว่า 'จำกัด' ซึ่งหมายถึงกาแฟช็อตสั้นกว่าเอสเพรสโซ่ปกติ โดยใช้น้ำร้อนน้อยลงแต่บดกาแฟให้ละเอียดขึ้น ทำให้ได้เวลาชงที่นานพอที่จะดึงเอารสชาติและกลิ่นหอมของกาแฟออกมาได้อย่างเต็มที่ เมื่อไปเที่ยวชายฝั่งตะวันออกของอิตาลีเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมสังเกตว่าริสเทตโต้เป็นที่นิยมมาก

อัฟโฟกาโต้ คือ เครื่องดื่มสุดคลาสสิกที่ผสมผสานความเข้มข้นของกาแฟเข้ากับความหวานเย็นของไอศกรีมได้อย่างลงตัว เกิดขึ้นครั้งแรกในอิตาลี และได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา มาดูกันว่าเมนูนี้มีที่มาอย่างไร และควรทานอย่างไรให้อร่อยที่สุด

กาเฟ่ โอ เลต์ หมายถึงกาแฟร้อนใส่นมแก้วใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่คำนี้จะใช้เรียกกาแฟที่ดื่มที่บ้านเท่านั้น เพราะชาวฝรั่งเศสชอบดื่มกาแฟใส่นมเฉพาะมื้อเช้าเท่านั้น

คาเฟ่เบรเว คือ กาแฟที่ผสมผสานความเข้มข้นของเอสเพรสโซ่เข้ากับความนุ่มละมุนของครีม ทำให้ได้รสชาติที่กลมกล่อม ไม่หวานมากเกินไป โดยมีส่วนผสมหลักคือ เอสเพรสโซ่ 1 ช็อต และครีมฮาล์ฟแอนด์ฮาฟที่ตีฟองเล็กน้อย รสชาติของคาเฟ่เบรเว จะอยู่กึ่งกลางระหว่างลาเต้และแฟลตไวท์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook