น้ำมันพืช น้ำมันหมู แบบไหนดีกว่ากัน คุณหมออธิบายชัด กินน้ำมันอะไรดีที่สุด

น้ำมันพืช น้ำมันหมู แบบไหนดีกว่ากัน คุณหมออธิบายชัด กินน้ำมันอะไรดีที่สุด

น้ำมันพืช น้ำมันหมู แบบไหนดีกว่ากัน คุณหมออธิบายชัด กินน้ำมันอะไรดีที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำมันพืช น้ำมันหมู แบบไหนดีกว่ากัน

หลายคนอาจสงสัย เพราะบางคนว่าน้ำมันหมูดีกว่า บ้างก็ว่าน้ำมันพืชดี  นายแพทย์วีรพันธ์ สุวรรณนามัย หรือ หมอวี เเพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคสมองและระบบประสาท ไขคำตอบแล้วว่ากินน้ำมันอะไรดีที่สุด

โดยหมอวีโพสคลิปเป็นสาธารณะผ่านเฟสบุก Veerapun Suvannamai  อธิบายว่าในเบื้องต้นเราทุกคนควรต้องรู้ว่าเวลาที่เรากินอาหารจำพวกไขมัน หรือมีน้ำมัน คือน้ำมันอะไร นี้คือดีที่สุด ซึ่งน้ำมันที่ดีต่อร่างกาย คือน้ำมันที่ที่มีโอเมก้า 3 โอเมก้า 6 และโอเมก้า 9 

โอเมก้า 3 คือ ปลาทะเล อันนี้ไม่ต้องสงสัยเลยมันก็คือ น้ำมันปลา ที่ได้จากธรรมชาตินั่นคือดี ทีนี้มันก็จะมี โอเมก้า 6 โอเมก้า 9 และไขมันอิ่มตัว ซึ่งก็คือไขมันจากสัตว์ แล้วเราจะกินอะไรดี?

“น้ำมันจากสัตว์ เป็นคอเลสเตอรอล เป็นไขมันอิ่มตัว (Saturated Fat)  ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็เป็นตัวที่ไม่ค่อยดีนักต่อร่างกาย แต่ก็ไม่ได้ห้ามกินเลยทีเดียว แต่ในข้อมูลปัจจุบันยังบ่งชี้อยู่ ทีนี้น้ำมันพืชจะมีโอเมก้า 6 และโอเมก้า 9 ซึ่งต้องบอกว่าโอเมก้า 6 เป็นโอเมก้าที่จำเป็นต่อร่างกาย หมายความว่า ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์โอเมก้า 6 ขึ้นมาได้เอง เพราะฉะนั้นเราจึงจำเป็นต้องกินโอเมก้า 6 แน่นอน

โอเมก้า 6 ก็มาจากพวกน้ำมันพืชทั้งหลาย คือ น้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง ที่เรานิยมใช้กันในครัวเรือน แต่ปัญหาก็คือว่า เรากินน้ำมันโอเมก้า 6 มากจนเกินไป เราจะไปกินขนมกินของหวานกินของทอดนอกบ้านอะไรก็แล้วแต่ ก็ใช้โอเมก้า 6 หมดเลย เพราะฉะนั้นถ้าหากมีโอกาสทำอาหารเองก็อย่าไปเพิ่มโอเมก้า 6 เข้าไปอีก จึงเป็นที่มาว่าอย่าไปกินเยอะนะพวกไขมันที่มาจากพืช อันนี้เป็นที่มาครับ แต่ไม่กินเลยก็ไม่ได้ เพราะร่างกายมันสังเคราะห์เองไม่ได้เลย จำเป็นต้องรับจากภายนอกเท่านั้น

ทีนี้โอเมก้า 9 ก็มาจากพืชเหมือนกันครับ แต่ว่าโอเมก้า 9 เป็นโอเมก้าที่ดี ซึ่งก็มาจากน้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว เป็นต้น เหล่านี้คือไขมันที่ดี และลดการอักเสบในร่างกายได้ โอเมก้า 3 และโอเมก้า 9 ลดการอักเสบในร่างกายได้ โอเมก้า 6 เป็นโอเมก้าที่จำเป็น แต่กินเยอะไม่ได้ ส่วนไขมันจากสัตว์ เป็นแฟตที่ไม่ดีอยู่แล้ว กินได้แต่ก็ควรกินน้อยๆ

เพราะฉะนั้นคำตอบของคำถามนี้ก็คือ อะไรดีกว่ากันระหว่างไขมันพืชและไขมันสัตว์ ก็ต้องตอบว่าน้ำมันจากพืชยังคงได้คะแนนที่ดีกว่า แต่ระหว่างน้ำมันของพืชเองถ้าเลือกได้ ไปเลือกโอเมก้า 9 ดีกว่าที่จะไปกินโอเมก้า 6 ครับ”

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook