ตารางเทียบอายุ "หมา" กับอายุ "คน" หมาอายุเท่านี้ เท่ากับคนอายุเท่าไร

ตารางเทียบอายุ "หมา" กับอายุ "คน" หมาอายุเท่านี้ เท่ากับคนอายุเท่าไร

ตารางเทียบอายุ "หมา" กับอายุ "คน" หมาอายุเท่านี้ เท่ากับคนอายุเท่าไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเชื่อที่ว่าหนึ่งปีของสุนัขเทียบเท่ากับเจ็ดปีของมนุษย์นั้นเป็นที่รู้จักกันดี แต่ความจริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือ? หากคุณเคยใช้สูตรคำนวณอายุสุนัขแบบนี้มาก่อน ไม่ต้องกังวลไป คุณไม่ได้เป็นคนเดียวที่คิดเช่นนั้น แต่ความจริงแล้ววิธีการคำนวณแบบนี้ไม่แม่นยำนัก ในอดีต มีความเป็นไปได้สูงที่แนวคิด “หนึ่งปีของสุนัขเท่ากับเจ็ดปีของมนุษย์” ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นง่ายๆ ว่าสุนัขแก่ตัวเร็วกว่ามนุษย์เท่านั้นเอง ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยได้พัฒนาวิธีการคำนวณอายุของสุนัขให้เทียบเท่ากับอายุมนุษย์ได้อย่างแม่นยำมากขึ้นแล้ว

คุณเคยสงสัยไหมว่าสุนัขของคุณอายุเท่าไหร่ถ้าเทียบเป็นปีคน? ตอนนี้มีสูตรคำนวณใหม่จากนักวิจัยมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก สคูล ออฟ เมดิซีน นักวิจัยเหล่านี้ศึกษาการเปลี่ยนแปลงของดีเอ็นเอในมนุษย์และสุนัขลาบราดอร์ โดยดูรูปแบบที่เรียกว่าเมทิลกรุ๊ป พวกเขาพบว่าสามารถคำนวณอายุสุนัขเป็นปีคนได้โดยการคูณลอการิทึมธรรมชาติของอายุสุนัขด้วย 16 แล้วบวก 31

แต่การแบ่งกลุ่มสุนัขตามขนาดก็เป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถช่วยได้โดยทั่วไปสามารถแบ่งสุนัขออกเป็น สุนัขขนาดเล็ก (น้ำหนักต่ำกว่า 9.07 กิโลกรัม) สุนัขขนาดกลาง (น้ำหนัก 9.07-22.6 กิโลกรัม) สุนัขขนาดใหญ่ (น้ำหนัก 22.6-45.3 กิโลกรัม) และสุนัขยักษ์ (น้ำหนัก 45.3 กิโลกรัมขึ้นไป

ตารางเทียบอายุสุนัข กับคน

จากตารางอายุสุนัขที่เราได้เห็น ยกเว้นสุนัขขนาดยักษ์แล้ว สุนัขขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ จะมีอัตราการแก่ตัวที่ค่อนข้างใกล้เคียงกันจนถึงประมาณอายุ 6 ปี จากนั้น สุนัขขนาดใหญ่จะแก่ตัวเร็วกว่าสุนัขขนาดเล็กและกลางมาก เมื่ออายุได้ 7 ปี สุนัขขนาดเล็กอย่างเช่น ดัชชุน จะมีอายุเทียบเท่ากับมนุษย์น้อยกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่ อย่างเช่น แอร์เดล เทอร์เรีย ถึง 6 ปี เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น

ในที่สุดแล้ว นักวิทยาศาสตร์ยังไม่แน่ใจว่าทำไมสุนัขขนาดเล็กจึงแก่ตัวช้ากว่าและอายุยืนกว่าสุนัขขนาดใหญ่ ตามที่สมาคมสุนัขพันธุ์อเมริกันกล่าว นักวิจัยบางคนตั้งสมมติฐานว่าเป็นเพราะสุนัขขนาดใหญ่ได้รับผลกระทบจากโรคที่เกี่ยวข้องกับอายุเร็วกว่า

ในทำนองเดียวกัน สุนัขขนาดใหญ่เจริญเติบโตจากลูกสุนัขเป็นสุนัขโตเร็วกว่า ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดเซลล์ผิดปกติ มะเร็ง และโรคอื่นๆ มากขึ้น ด้วยเหตุนี้ การใช้การคำนวณ “หนึ่งปีของสุนัขเท่ากับเจ็ดปีของมนุษย์” จึงไม่แม่นยำอย่างสมบูรณ์ แม้ว่าวิธีการใหม่ที่เราได้แบ่งปันจะแม่นยำกว่า แต่ก็ยังยากที่จะสร้างสูตรทั่วไปสำหรับการคำนวณอายุสุนัข เนื่องจากการเติบโตของสุนัขนั้นขึ้นอยู่กับขนาด สายพันธุ์ และพันธุกรรมของสุนัขแต่ละตัวด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook