"Specialty Coffee" หรือกาแฟพิเศษคืออะไร แตกต่างจากกาแฟทั่วไปอย่างไร

"Specialty Coffee" หรือกาแฟพิเศษคืออะไร แตกต่างจากกาแฟทั่วไปอย่างไร

"Specialty Coffee" หรือกาแฟพิเศษคืออะไร แตกต่างจากกาแฟทั่วไปอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สักระยะหนึ่งมาแล้วที่ได้ยินว่าร้านกาแฟนี้เป็น Specialty Coffee หรือถ้าจะให้แปลตรงตัวคือกาแฟพิเศษ คำถามคือมันคืออะไร และแตกต่างจากร้านกาแฟทั่วไปอย่างไร วันนี้เราจึงหาคำตอบมาให้

Specialty Coffee หรือกาแฟพิเศษ คืออะไร

กาแฟพิเศษ คือกาแฟที่ผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดีตั้งแต่ต้นกำเนิด ตั้งแต่การเลือกสายพันธุ์กาแฟคุณภาพเยี่ยม การปลูกในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ทั้งระดับความสูง ดิน และสภาพอากาศ เพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟที่มีรสชาติและกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ก่อนนำไปคั่วและชงโดยผู้เชี่ยวชาญ

ทุกขั้นตอนพิถีพิถัน

การปลูก: เกษตรกรผู้ปลูกจะคัดเลือกสายพันธุ์กาแฟที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม เพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพสูงสุด
การคั่ว: ช่างคั่วกาแฟผู้เชี่ยวชาญจะคั่วเมล็ดกาแฟในอุณหภูมิและระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อดึงรสชาติที่ซับซ้อนและกลิ่นหอมออกมาอย่างเต็มที่
การชง: บาริสต้าผู้ชำนาญจะใช้เทคนิคการชงที่หลากหลาย เพื่อสร้างสรรค์เครื่องดื่มกาแฟที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ดื่มแต่ละคน

มาตรฐานระดับโลก

แต่การจะเป็นกาแฟพิเศษได้นั้น ไม่ใช่เพียงแค่การปรุงอย่างประณีตเท่านั้น กาแฟต้องผ่านการรับรองจากสมาคมกาแฟพิเศษแห่งสหรัฐอเมริกา (Specialty Coffee Association หรือ SCA) โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการชิมกาแฟ หรือที่เรียกว่า Cupper หรือ Q Grader จะทำการประเมินคุณภาพของกาแฟอย่างละเอียด ตั้งแต่กระบวนการผลิตจนถึงรสชาติ โดยกาแฟที่ได้คะแนนตั้งแต่ 80 คะแนนขึ้นไปเท่านั้น จึงจะได้รับการยอมรับว่าเป็นกาแฟพิเศษ

Specialty Coffee หรือกาแฟพิเศษ ต่างจากกาแฟทั่วไปอย่างไร

หากคุณสังเกตดีๆ จะพบว่ากาแฟที่วางขายตามท้องตลาดทั่วไปมักถูกเรียกว่า กาแฟเกรดคอมเมอร์เชียล (Commercial Grade) ซึ่งมีความแตกต่างจาก กาแฟพิเศษ (Specialty Coffee) อย่างสิ้นเชิง

กาแฟเกรดคอมเมอร์เชียลมักมีคุณภาพที่ค่อนข้างสม่ำเสมอ แต่รสชาติอาจไม่ซับซ้อนเท่ากาแฟพิเศษ และมักมีการผสมเมล็ดกาแฟหลายสายพันธุ์เข้าด้วยกัน เช่น อาราบิกาและโรบัสต้า เพื่อลดต้นทุนการผลิต

ในขณะที่กาแฟพิเศษนั้นผ่านกระบวนการคัดเลือกและควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวดตั้งแต่ต้นทาง โดยเน้นที่การใช้เมล็ดกาแฟอาราบิกาพันธุ์ดีที่ปลูกในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ซึ่งจะส่งผลให้ได้กาแฟที่มีรสชาติที่ซับซ้อน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีกลิ่นหอมที่น่าประทับใจ

วิธีการดื่มที่แตกต่าง

  • กาแฟเกรดคอมเมอร์เชียล: มักถูกนำมาชงเป็นกาแฟผสมนม ผสมน้ำตาล หรือทำเป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมอื่นๆ เพื่อกลบรสชาติที่อาจไม่โดดเด่น
  • กาแฟพิเศษ: นิยมดื่มแบบกาแฟดำร้อนที่ผ่านการชงด้วยวิธีดริป เพื่อให้ได้รสชาติที่บริสุทธิ์และสัมผัสถึงความแตกต่างของแต่ละสายพันธุ์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook