10 อาหารควรเลี่ยง ยิ่งกินยิ่งเร่ง "ผมหงอกก่อนวัย"

10 อาหารควรเลี่ยง ยิ่งกินยิ่งเร่ง "ผมหงอกก่อนวัย"

10 อาหารควรเลี่ยง ยิ่งกินยิ่งเร่ง "ผมหงอกก่อนวัย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผมหงอกก่อนวัยเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยปัจจัยหลายอย่างมีส่วนทำให้เกิดปัญหาผมหงอกก่อนวัย เช่น พันธุกรรม ความเครียด และการรับประทานอาหารที่ไม่ดี แม้ว่าเราหลายคนจะรู้ดีว่าการรับประทานอาหารที่ไม่ดีมีผลเสียต่อสุขภาพ แต่เรามักจะมองข้ามไปว่า อาหารการกินยังส่งผลต่อสภาพของเส้นผมของเราด้วย

10 อาหารควรเลี่ยง ยิ่งกินยิ่งเร่งผมหงอก

1.ขนมเค็มอย่างมันฝรั่งทอด ขนมขบเคี้ยวรสเค็ม เป็นของว่างยอดนิยม อย่างไรก็ตามขนมเหล่านี้มีโซเดียมสูง ซึ่งอาจนำไปสู่การขาดน้ำ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพเส้นผมได้ การบริโภคเกลือมากเกินไปยังอาจทำให้เกิดการสะสมของสารพิษในร่างกาย ซึ่งสามารถทำลายรากผมและทำให้ผมหงอกก่อนวัยได้

2.อาหารทอด มีไขมันไม่ดีสูง ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผมหงอกก่อนวัย การบริโภคอาหารทอดมากเกินไปยังทำให้เกิดอนุมูลอิสระสะสมในร่างกาย ซึ่งทำลายรากผมและทำให้ผมหงอกได้เร็วขึ้น

3.น้ำตาล น้ำตาลสามารถทำให้เกิดการอักเสบในร่างกาย ซึ่งส่งผลเสียต่อรากผมและการผลิตเมลานิน ซึ่งเป็นสารสีที่ทำให้เส้นผมมีสี การบริโภคอาหารที่มีน้ำตาลสูงยังทำให้ฮอร์โมนที่ควบคุมการเจริญเติบโตของเส้นผมเสียสมดุล ซึ่งนำไปสู่ผมหงอกก่อนวัยได้

4.การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปอาจทำให้ผมหงอกก่อนวัยได้ แอลกอฮอล์ทำให้ร่างกายขาดน้ำ ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพของเส้นผม นอกจากนี้ แอลกอฮอล์ยังส่งผลต่อการผลิตเมลานิน ซึ่งเป็นสารสีที่ทำให้เส้นผมมีสี ทำให้ผมหงอกได้เร็วขึ้น

5.คาเฟอีน เป็นสารกระตุ้นที่พบได้ทั่วไปในชา กาแฟ และเครื่องดื่มชูกำลังหลายชนิด การบริโภคคาเฟอีนมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำ ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพของเส้นผม นอกจากนี้ คาเฟีนยังไปขัดขวางการดูดซึมสารอาหารที่จำเป็น ซึ่งอาจนำไปสู่ผมหงอกก่อนวัยได้

6.น้ำตาลเทียม มักถูกนำมาใช้แทนน้ำตาลธรรมชาติเพื่อลดปริมาณแคลอรี่ อย่างไรก็ตาม น้ำตาลเทียมเหล่านี้กลับส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรา รวมถึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมหงอกก่อนวัย

7.อาหารฟาสต์ฟู้ด เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับผู้ที่มีวิถีชีวิตที่เร่งรีบ อย่างไรก็ตามอาหารเหล่านี้มักมีไขมันไม่ดี โซเดียม และน้ำตาลสูง ซึ่งเป็นปัจจัยที่นำไปสู่ผมหงอกก่อนวัย นอกจากนี้ อาหารจานด่วนยังขาดสารอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมที่แข็งแรง

8.ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นมและชีส เป็นแหล่งแคลเซียมและโปรตีนที่ได้รับความนิยม อย่างไรก็ตามการบริโภคผลิตภัณฑ์นมมากเกินไปอาจทำให้ผมหงอกก่อนวัยได้ ผลิตภัณฑ์นมมีกรดอะราคิโดนิก ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดการอักเสบในร่างกายและส่งผลต่อการผลิตเมลานิน นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์นมยังทำให้ฮอร์โมนที่ควบคุมการเจริญเติบโตของเส้นผมเสียสมดุล ซึ่งนำไปสู่ผมหงอกก่อนวัยได้

9.อาหารแปรรูป เช่น ขนมขบเคี้ยวบรรจุภัณฑ์ อาหารแช่แข็ง และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นทางเลือกที่สะดวกและราคาประหยัดสำหรับหลาย ๆ คน อย่างไรก็ตามอาหารเหล่านี้มักมีโซเดียม ไขมันไม่ดี และสารกันบูดสูง ซึ่งเป็นปัจจัยที่นำไปสู่ผมหงอกก่อนวัย นอกจากนี้อาหารแปรรูปยังขาดสารอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมที่แข็งแรง

10.คาเฟอีน เป็นสารที่ช่วยกระตุ้นร่างกาย พบได้มากในชา กาแฟ และเครื่องดื่มชูกำลังต่างๆ การดื่มคาเฟอีนมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำ ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพของเส้นผม ทำให้ผมแห้งเสียและขาดความชุ่มชื้นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook