5 วิธีเสริมสุขภาพที่ดีของคุณแม่หลังคลอด ดีต่อสุขภาพกายใจครบ

5 วิธีเสริมสุขภาพที่ดีของคุณแม่หลังคลอด ดีต่อสุขภาพกายใจครบ

5 วิธีเสริมสุขภาพที่ดีของคุณแม่หลังคลอด ดีต่อสุขภาพกายใจครบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดูแลหลังคลอดอย่างเหมาะสมของคุณแม่มือใหม่ ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพอย่างมาก จึงจำเป็นต้องให้การดูแลเป็นพิเศษในช่วงเวลานี้ คุณแม่มือใหม่ควรทำอะไรบ้าง เพื่อสุขภาพที่ดีหลังคลอด และควรทำตัวอย่างไร เพื่อให้มีความสุขในช่วงเลี้ยงลูกที่เป็นทารก จึงขอแนะนำ 5 วิธีเสริมสร้างสุขภาพที่ดีของคุณแม่หลังคลอด ช่วยลดความเครียด และเพิ่มความสบายใจ ดังนี้

1.พักผ่อนให้มากขึ้น

เพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็ว การนอนหลับให้เพียงพอถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะช่วยให้ร่างกายรักษาตัวเองได้ดีมากขึ้น หากรู้สึกเหนื่อยล้า คุณแม่อาจขอความช่วยเหลือจากคุณพ่อ หรือญาติสนิทเพื่อดูแลลูกน้อยเป็นเวลา 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้ได้พักผ่อน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเลี้ยงลูก ด้วยนมแม่หลังคลอด ซึ่งก็คือทุก ๆ 3 ชั่วโมง คุณแม่จึงอาจปรับตัวในการนอนตามสัญญาณของทารก และตื่นก่อนถึงเวลาให้นม หรือตื่นขึ้นมาเมื่อทารกร้องหานม เพื่อไม่ให้รู้สึกเหนื่อยเกินไป

2.เลือกอาหารที่มีประโยชน์

หลังคลอดบุตร สิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ คือ ต้องรับประทานอาหารที่สมดุล ซึ่งประกอบด้วยอาหาร 5 หมู่ เน้นที่โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ ซึ่งจะช่วยซ่อมแซมร่างกายหลังคลอด และช่วยให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น การบริโภคสารอาหารอย่างเพียงพอ จะช่วยในการผลิตน้ำนมแม่คุณภาพสูงสำหรับทารก ขอแนะนำให้บริโภคอาหารที่มีเส้นใยสูง เพื่อส่งเสริมการย่อยอาหารที่ดี และป้องกันอาการท้องผูก ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อย 6-8 แก้วทุกวัน เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำและช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างเหมาะสม แนะนำให้ดื่มน้ำก่อนให้นมลูก เนื่องจากร่างกายจะใช้น้ำที่แม่ใช้ในการผลิตน้ำนมให้กับทารก นอกจากนี้  ธาตุเหล็กยังช่วยเพิ่มการผลิตน้ำนม ดังนั้นให้รวมอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น ผักโขมและถั่วเลนทิล ไว้ในมื้ออาหารของคุณ เพื่อบำรุงน้ำนมแม่

3.ลดความตึงเครียด

คุณแม่ต้องปรับตัวเข้ากับสมาชิกใหม่ในครอบครัว ซึ่งอาจนำไปสู่ความกังวลต่าง ๆ เช่น การดูแลลูก การให้นมลูก หรือการจัดการงานบ้าน ทำให้เกิดความเครียด เพื่อบรรเทาความเครียด สิ่งสำคัญคือต้องฝึกเทคนิคการผ่อนคลาย สร้างบรรยากาศที่อบอุ่น หลีกเลี่ยงการเร่งรีบ ควบคุมการหายใจ หรือใช้การสัมผัสเนื้อแนบเนื้อกับทารก ในสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลาย วิธีการเหล่านี้สามารถช่วยลดความเครียดให้กับคุณแม่ได้ ในกรณีที่มีความเครียดมากเกินไป แนะนำให้ขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ เพื่อป้องกันภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

4.เลี่ยงสารเคมี

หลังคลอดบุตร ระบบภูมิคุ้มกันของคุณแม่อาจอ่อนแอลง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ทำให้ไวต่อสารก่อภูมิแพ้มากขึ้น ก่อนคลอดบุตรจึงอาจบริโภค หรือใช้ผลิตภัณฑ์บางอย่างได้ โดยไม่มีปัญหาใด ๆ อย่างไรก็ตามหลังจากคลอดแล้วอาจจะไม่สามารถบริโภค หรือใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นได้เหมือนเมื่อก่อน นอกจากนี้ สารเคมีมักกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้  ดังนั้นคุณแม่ที่ให้นมบุตร ควรลดและหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมี เนื่องจากทารกมีโอกาสสัมผัสสารเคมีเหล่านี้ไปด้วย ขณะให้นม

5.เริ่มการลดน้ำหนัก

คุณแม่หลายคนมักประสบปัญหาเรื่องน้ำหนัก โดยมีสาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการกินที่เพิ่มขึ้น เพื่อที่จะผลิตน้ำนมให้เพียงพอแก่ทารกแรกเกิด และตอบสนองความหิวจากความอ่อนล้า จึงมักละเลยการพักผ่อน นอนหลับไม่สม่ำเสมอ และตื่นนอนบ่อย ๆ ในตอนกลางคืน ความผิดปกตินี้ส่งผลต่อการเผาผลาญ และส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น ในระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่อาจมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 10-15 กิโลกรัม แต่การลดลงจะเกิดขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังคลอดเท่านั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเพิ่มการออกกำลังกายและเลือกรับประทานอาหารที่สมดุล เพื่อให้ได้น้ำหนักที่ต้องการ

หลังคลอดบุตร แนะนำให้คุณแม่มือใหม่งดเว้นการมีเพศสัมพันธ์ จนกว่าร่างกายจะฟื้นตัวเต็มที่ โดยปกติควรงดกิจกรรมทางเพศเป็นเวลา 6-8 สัปดาห์หลังคลอด เพื่อให้แผลเย็บในช่องท้องสมานตัวได้อย่างเหมาะสม สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษากับแพทย์โดยตรง เพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับการวางแผนครอบครัว และเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์อีกครั้งที่อาจเร็วเกินไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook