"แมว" ควรกิน "ปลาทู" เป็นอาหารจริงเหรอ

"แมว" ควรกิน "ปลาทู" เป็นอาหารจริงเหรอ

"แมว" ควรกิน "ปลาทู" เป็นอาหารจริงเหรอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายบ้านคงคุ้นเคยกับภาพน้องแมวตัวน้อยกำลังเลียปลาทูอย่างเอร็ดอร่อย แต่รู้หรือไม่ว่าปลาทูเข่งที่วางขายตามตลาดทั่วไปนั้น อาจซ่อนอันตรายที่คาดไม่ถึงอยู่

ปลาทูเข่งส่วนใหญ่ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ใส่เกลือปริมาณมาก เพื่อให้ดูสดใหม่และเก็บได้นานขึ้น แน่นอนว่าความเค็มจัดขนาดนี้ไม่เหมาะกับร่างกายของแมวอย่างแน่นอน หากน้องแมวกินปลาทูเค็มเป็นประจำ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยเฉพาะไต เพราะไตต้องทำงานหนักในการขับโซเดียมออกจากร่างกาย

อยากให้น้องแมวกินปลาทูอย่างปลอดภัย ควรเลือกปลาทูสดใหม่ที่ไม่มีการปรุงรสใดๆ เพื่อให้ได้สารอาหารที่จำเป็นโดยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ สัตว์เลี้ยงไม่จำเป็นต้องกินอาหารรสจัดเหมือนมนุษย์ สิ่งที่พวกเขาต้องการคืออาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

นอกจากนี้การให้แมวกินปลาทู หรือข้าวคลุกปลาทูนานๆ ยังอาจทำให้แมวจอประสาทตาเสื่อม เพราะในปลาทูไม่มีกรดอะมิโนที่ชื่อว่าทอรีน อีกทั้งกรดอะมิโนตัวนี้แมวก็ไม่สามารถสร้างได้เอง ดังนั้นบ้านไหนที่ให้แมวกินแต่ข้าวคลุกปลาทูเป็นเวลานานๆ หรือทานปลาทูเป็นเวลานานๆ จะทำให้แมวขาดกรดอะมิโนตัวนี้ซึ่งจะทำให้เสี่ยงตาบอด และหัวใจวาย

สรุปแล้ว แม้ปลาทูจะเป็นอาหารโปรดของน้องแมว แต่การเลือกปลาทูที่ถูกวิธีก็สำคัญมาก เพื่อให้มั่นใจว่าน้องแมวจะได้รับทั้งความอร่อยและสุขภาพที่ดีไปพร้อมกัน

คำแนะนำหากบ้านไหนเลี้ยงแมวด้วยปลาทูไม่ควรปรุงรส นอกจากนั้นยังอาจนำปลาทูไปผสมกับอาหารแมวประเภทอื่นไม่ว่าจะเป็นอาหารเปียก หรืออาหารเม็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook