"นอนตะแคงซ้าย" หรือ "นอนตะแคงขวา" ดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน

"นอนตะแคงซ้าย" หรือ "นอนตะแคงขวา" ดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน

"นอนตะแคงซ้าย" หรือ "นอนตะแคงขวา" ดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนตะแคง นับเป็นท่านอนยอดนิยมที่หลายคนเลือก เพราะช่วยลดแรงกดทับที่กระดูกสันหลังและลำคอ แต่หลายคนอาจสงสัยว่าการนอนตะแคงซ้าย หรือ การนอนตะแคงขวา กันแน่ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน? มีความเชื่อและข้อมูลทางการแพทย์ที่หลากหลายเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งเราจะมาไขข้อข้องใจไปพร้อมกัน

"นอนตะแคงซ้าย" หรือ "นอนตะแคงขวา" ดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน

การนอนตะแคงช่วยให้เราหลับสบายขึ้น ลดอาการปวด และยังช่วยลดปัญหาเรื่องการกรนอีกด้วย นอกจากนี้ การนอนตะแคงยังส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมด้วยค่ะ แต่จะนอนตะแคงซ้ายหรือขวาดีนั้นขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวและสภาพร่างกายของแต่ละคนค่ะ เช่น สตรีมีครรภ์หรือคนที่เป็นกรดไหลย้อนอาจจะนอนตะแคงซ้าย ส่วนคนที่เป็นโรคหัวใจอาจจะนอนตะแคงขวาจะดีกว่า

การนอนตะแคงเป็นท่านอนที่ได้รับความนิยมสูงถึง 60% ในกลุ่มผู้ใหญ่ และยังถือเป็นท่าที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย การนอนตะแคงมีประโยชน์มากมาย ตั้งแต่ช่วยให้กระดูกสันหลังอยู่ในแนวที่ถูกต้อง ไปจนถึงลดอาการกรน ไหม้ท้อง และปวดหลัง อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ คุณต้องอยู่ในท่าที่ถูกต้อง มาเรียนรู้วิธีการนอนตะแคง ด้านที่เหมาะสม และปัจจัยอื่น ๆ ที่ควรคำนึงถึงกัน

การเลือกนอนตะแคงซ้ายหรือขวาขึ้นอยู่กับปัญหาสุขภาพของคุณ โดยทั่วไปแล้วการนอนตะแคงซ้ายอาจมีประโยชน์มากกว่า โดยเฉพาะสำหรับหญิงตั้งครรภ์หรือผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อน ผู้ที่มีอาการเหล่านี้อาจควรระมัดระวังเป็นพิเศษในการนอนตะแคงซ้าย ในขณะที่ผู้ป่วยโรคหัวใจอาจรู้สึกไม่สบายตัวเมื่อนอนตะแคงซ้าย และอาจชอบนอนตะแคงขวามากกว่า

ในช่วงตั้งครรภ์แพทย์แนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์นอนตะแคงซ้าย การนอนในท่านี้จะช่วยให้เลือดไหลเวียนระหว่างหัวใจ ทารกในครรภ์ มดลูก และไตได้ดีขึ้น พร้อมทั้งลดแรงกดทับที่ตับ หากรู้สึกไม่สบาย คุณหมอแนะนำให้เปลี่ยนมาท่านอนตะแคงขวาเพียงชั่วคราว แทนที่จะนอนหงาย

สำหรับผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อนการนอนตะแคงซ้ายจะช่วยลดอาการแสบร้อนกลางอกได้มากกว่าการนอนตะแคงขวาหรือหงาย ไม่เพียงแค่นั้น อาการแสบร้อนที่เกิดขึ้นขณะนอนตะแคงขวายังมักมีระยะเวลานานกว่าด้วย คุณแม่ตั้งครรภ์ ก็อาจมีอาการแสบร้อนกลางอกได้เช่นกัน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของระบบย่อยอาหารในช่วงตั้งครรภ์ การนอนตะแคงซ้ายจะช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนและยังช่วยให้เลือดไหลเวียนไปยังทารกในครรภ์ได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook