"น้ำมะพร้าว" ถ้ากินทุกวันจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย

"น้ำมะพร้าว" ถ้ากินทุกวันจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย

"น้ำมะพร้าว" ถ้ากินทุกวันจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำมะพร้าว ถือเป็นเครื่องดื่มอมตะที่ได้รับความนิยมไม่เคยเสื่อมคลาย แม้ในยุคที่เครื่องดื่มชนิดต่าง ๆ มีรสชาติหอมหวานและอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมายก็ตาม น้ำมะพร้าวเปรียบเสมือนของขวัญจากธรรมชาติที่มอบประโยชน์แก่ร่างกายเราอย่างหลากหลาย ด้วยคุณสมบัติอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้น้ำมะพร้าวเป็นที่นิยมบริโภคกันมานานหลายศตวรรษในภูมิภาคเขตร้อนทั่วโลก เนื่องจากน้ำมะพร้าวอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย แล้วเคยสงสัยไหมว่าถ้าเราดื่มน้ำมะพร้าวทุกวันจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย

"น้ำมะพร้าว" กินทุกวันแล้วจะเป็นอย่างไร

1.เพิ่มพลังงานได้ทันที

น้ำมะพร้าวคือเครื่องดื่มที่ยอดเยี่ยมสำหรับดื่มระหว่างและหลังออกกำลังกาย อุดมไปด้วยแร่ธาตุ อิเล็กโทรไลต์ และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มระดับพลังงานได้ทันที อาจช่วยให้นักกีฬาเติมพลังงานและฟื้นตัวได้เร็วขึ้น หากดื่มน้ำมะพร้าวระหว่างออกกำลังกาย อาจช่วยป้องกันความเมื่อยล้าและการขาดน้ำ น้ำมะพร้าวเป็นทางเลือกจากธรรมชาติที่ดีกว่าเครื่องดื่มกีฬา มีโพแทสเซียมและอิเล็กโทรไลต์มากกว่า โซเดียมน้อยกว่า และคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่าเครื่องดื่มกีฬาหลายชนิด

2.ช่วยควบคุมน้ำหนัก

น้ำมะพร้าวสดๆ เป็นตัวช่วยที่ดีในการควบคุมน้ำหนัก เพราะมีแคลอรี่ต่ำกว่าเครื่องดื่มอื่นๆ เช่น โซดาหรือน้ำผลไม้ ทำให้ง่ายต่อการลดน้ำหนัก น้ำมะพร้าว 1 แก้ว มีเพียง 48 แคลอรี่เท่านั้น นอกจากนี้ น้ำมะพร้าวยังเป็นทางเลือกที่ดีในการแทนที่เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล การเปลี่ยนจากเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเทียมมาดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยในการควบคุมน้ำหนักและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดีง

3.ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยเบาหวานได้

งานวิจัยชี้ให้เห็นว่าน้ำมะพร้าวอาจช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและบรรเทาอาการของโรคเบาหวานได้ เนื่องจากน้ำมะพร้าวเป็นแหล่งของแมงกานีส ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มความไวต่ออินซูลินและลดระดับน้ำตาลในเลือด

4.อาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ

การดื่มน้ำมะพร้าวอาจช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ เนื่องจากน้ำมะพร้าวมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและดูแลสุขภาพหัวใจให้แข็งแรง นอกจากนี้ น้ำมะพร้าวยังช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจต่างๆ ได้อีกด้วย

5.ช่วยลดความดันโลหิตสูงได้

เนื่องจากน้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยโพแทสเซียม จึงช่วยควบคุมความดันโลหิตได้ การศึกษาต่างๆ ชี้ให้เห็นว่า การรับประทานอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงสามารถช่วยดูแลสุขภาพหัวใจ โดยการควบคุมความดันโลหิตและป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง

 6.ช่วยระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี

น้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยแมงกานีส ซึ่งช่วยควบคุมการทำงานของลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องผูก และกรดไหลย้อน การดื่มน้ำมะพร้าวเพื่อบรรเทาอาการแสบร้อนกลางอกจะช่วยลดอาการไม่สบายทางเดินอาหารไปพร้อมๆ กับได้รับความชุ่มชื้น

 7.ช่วยดีท็อกซ์ร่างกาย

น้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยแร่ธาตุ อิเล็กโทรไลต์ และสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้มีประโยชน์หลากหลาย น้ำมะพร้าวช่วยดีท็อกซ์ร่างกายโดยการให้ความชุ่มชื้นและมีสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ น้ำมะพร้าวยังมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณดูสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย เนื่องจากมีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนตามธรรมชาติ

8.อาจช่วยป้องกันนิ่วในไต

เมื่อคุณเป็นนิ่วในไต แพทย์มักจะแนะนำให้ดื่มน้ำมากๆ ถึงแม้ว่าน้ำเปล่าจะดีต่อสุขภาพแล้ว แต่การดื่มน้ำมะพร้าวก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ การดื่มน้ำมะพร้าวในปริมาณที่พอเหมาะอาจช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในไตได้ นอกจากนี้ น้ำมะพร้าวยังช่วยขับคลอรีนและซิเตรทออกจากปัสสาวะในคนที่มีสุขภาพดีได้อีกด้วย

9.อาจช่วยป้องกันการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

น้ำมะพร้าวเป็นที่รู้จักกันดีว่ามีฤทธิ์ขับปัสสาวะ (ทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น) ดังนั้นจึงช่วยขับสารพิษออกทางปัสสาวะได้ ทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งในการช่วยกำจัดเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

10.ช่วยลดความเมื่อยล้าและความเครียด

ในช่วงเวลาที่รู้สึกเหนื่อยล้า เครียด ไม่กระฉับกระเฉง และไม่อยากทำอะไร การดื่มน้ำมะพร้าวสักแก้วอาจช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและจิตใจสงบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook